Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên nhận danh hiệu Anh hùng lao động

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
26/11/2020 14:36 GMT+7

Tại lễ kỷ niệm kỷ niệm 10 năm thành lập, 55 năm truyền thống khối chuyên toán - tin, 35 năm khối chuyên vật lý, Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Sáng 26.11, Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập, 55 năm truyền thống khối chuyên toán - tin, 35 năm truyền thống khối chuyên vật lý và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới.

Từ 1 lớp chuyên toán A0 đặc biệt...

Phát biểu tại buổi lễ, TS Lê Công Lợi, Hiệu trưởng nhà trường, điểm lại cách đây 55 năm, ngay trong lúc cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã có chủ trương tuyển chọn và đào tạo các học sinh xuất sắc, những nhà khoa học giỏi nhằm chuẩn bị về nhân lực cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này.
Thực hiện chiến lược đó, ngày 14.9.1965, Thủ tướng đã ra quyết định của Hội đồng Chính phủ về việc mở những lớp cấp 3 phổ thông dạy các học sinh có năng khiếu về toán.
Lớp học chuyên toán đặc biệt của Trường đại học Tổng hợp Hà Nội ra đời với 35 học sinh đến từ 10 tỉnh thành của miền Bắc. Lớp học đầu tiên này được khai giảng vào ngày 14.9.1965 tại Lò Đúc (Hà Nội) và rồi các khóa tiếp theo là những sinh viên đặc biệt với ký hiệu lớp A0 của Trường đại học Tổng hợp Hà Nội.
Các học sinh lớp chuyên toán đã được đào tạo, bồi dưỡng thành những học sinh giỏi về toán và được chọn gửi đi đào tạo đại học ở nước ngoài, hoặc học tiếp trong nước để trở thành các chuyên gia khoa học - kỹ thuật cho đất nước.
Từ những thành công của chuyên toán A0, lần lượt khối chuyên vật lý, hóa học, tin học cùng với khối chuyên toán thành khối chuyên toán - tin và khối chuyên sinh được thành lập và phát triển vào các năm 1985, 1992, 1993 và 1998.
TS Lê Công Lợi tự hào nhắc đến các thế hệ học sinh của các khối chuyên tổng hợp đã trưởng thành, trở thành những nhà khoa học, nhà lãnh đạo, nhà quản lý góp công sức vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước như GS Đào Trọng Thi, GS Trần Văn Nhung, GS Đàm Thanh Sơn, GS Ngô Bảo Châu,
Trong giai đoạn trước những năm 2011, học sinh các khối chuyên Tổng hợp đã khẳng định được vị trí dẫn đầu cả nước về thành tích thi Olympic quốc tế và tuyển sinh đại học. Chỉ tính riêng các cuộc thi Olympic quốc tế, học sinh của các khối đã giành được 38 huy chương vàng, 28 huy chương bạc và 58 huy chương đồng…

… đến Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên với hàng trăm huy chương Olympic quốc tế 

Theo TS Lê Công Lợi, 10 năm trước, để đáp ứng những yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn mới, ngày 14.6.2010, UBND TP.Hà Nội đã có quyết định thành lập Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên trên cơ sở sáp nhập các khối chuyên trực thuộc Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Trong 10 năm, đã có hơn 4.500 học sinh tốt nghiệp từ mái trường này với những thành tích nở rộ trong giáo dục toàn diện và thành tích cao. Tổng kết trong 10 năm, học sinh của trường đã xuất sắc giành được 23 huy chương vàng Olympic quốc tế của tất cả 5 môn: toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học; và nhiều huy chương bạc, huy chương đồng.
Mới đây nhất, học sinh Ngô Quý Đăng, lớp chuyên toán khóa 2019 - 2022, đã xuất sắc giành huy chương vàng và xếp hạng 4/616 tại Olympic toán học quốc tế năm 2020. Đây là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam được tham dự Olympic quốc tế.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao phần thưởng cho các học sinh đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi Olympic quốc tế

Ảnh KHTN

TS Lợi cũng cho biết, học sinh của trường hầu hết trúng tuyển vào các lớp cử nhân khoa học tài năng, lớp chất lượng cao hoặc lớp tiên tiến của các đại học lớn trong nước, đồng thời nhiều em cũng đã nhận được học bổng toàn phần của những ngành hấp dẫn từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới.
Thay mặt cho hơn 60 cán bộ, giáo viên và gần 2.000 học sinh hiện nay, TS Lợi bày tỏ sự tri ân tới các thầy cô giáo là lãnh đạo, giáo viên và cựu học sinh của các khối chuyên Tổng hợp, của Trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên đã thầm lặng cống hiến, xây dựng và phát triển mái trường chuyên Tổng hợp trước kia để có ngôi trường THPT chuyên Khoa học tự nhiên ngày nay.
Theo TS Lợi, trong thời gian tới, bên cạnh việc giữ gìn và phát huy danh tiếng của trường, thầy và trò sẽ quyết tâm dạy và học để đào tạo những học sinh vừa có trí tuệ xuất sắc, vừa có nhân cách toàn diện, vừa có sức khỏe, tinh thần và năng lượng dồi dào…
Mong nhà trường thể hiện tinh thần người anh hùng trong đổi mới GD-ĐT
"Hôm nay, chúng ta cùng có mặt ở đây để kỷ niệm và đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới, chắc hẳn những người đầu tiêu thành lập các khối chuyên của Trường đại học Khoa học tự nhiên trên nửa thế kỷ về trước không nghĩ rằng sau này đơn vị đó sẽ nhận danh hiệu anh hùng.
Và, hàng trăm năm sau, các học sinh tương lai cũng khó tưởng tượng anh hùng lao động thời kỳ đổi mới là như thế nào. Nhưng với chúng ta, hôm nay, ở đây, chúng ta cảm nhận, thấu hiểu rất rõ ràng sinh động, cụ thể những gì mà Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên đã đạt được để có thể mang trên mình danh hiệu Anh hùng lao động…
Nhận danh hiệu cao quý, vừa là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn. Mong các thầy, cô Trường THPT Chuyên Khoa học tự nhiên tiếp tục cố gắng phấn đấu cho xứng với danh hiệu, tiếp tục thể hiện tinh thần người anh hùng trong công cuộc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục phát hiện vun đắp và phát triển các tài năng khoa học tự nhiên...".
GS Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.