Trưởng thành từ những thách thức kinh doanh

11/09/2014 11:00 GMT+7

Cơ hội nghề nghiệp đến với Ngọc Diệp nhiều hơn sau khi tham gia cuộc thi thách thức kinh doanh 2013 (UFLL). Diệp khẳng định điều thành công nhất với bạn không phải giải thưởng mà chính là những bài học giá trị mà cuộc thi mang lại.

 
 

Một buổi chiều đầu tháng 9, Nguyễn Ngọc Diệp, cựu sinh viên ĐH Ngoại thương HN tình cờ thấy poster của cuộc thi Thách thức kinh doanh 2014 trên Internet. Ngay lúc này đây, bao cung bậc cảm xúc về cuộc thi năm ngoái lại ùa về với cô. Diệp từng là thành viên của đội Echo, cùng hai thành viên khác chung trường, đã xuất sắc lọt vào top 5 của cuộc thi Thách thức kinh doanh 2013 do Unilever tổ chức. Thách thức kinh doanh đã giúp Diệp trở thành ngôi sao sáng thật sự trong mắt nhà tuyển dụng khi tốt nghiệp và bước vào môi trường làm việc thực tế.

Những bài học không có trên giảng đường

Từ chia sẻ của một người bạn, Diệp biết đến cuộc thi và hoàn toàn bị thu hút bởi thử thách gắn với vấn đề bảo vệ môi trường. Lúc đó, cô khá rụt rè, dường như không đủ tự tin vào bản thân và chẳng bao giờ nghĩ đến sẽ đạt được kết quả trên một đấu trường lớn với hàng ngàn sinh viên khắp cả nước.

 
 

Điền vào bảng đăng ký cùng hai người bạn có chung sở thích và chí hướng, cả ba chỉ mong muốn tạo nên một kỷ niệm đáng nhớ của đời sinh viên. Tuy vậy, cả đội vẫn không khỏi lo lắng vì Marketing không phải chuyên ngành của nhóm, các bạn cũng chưa biết bất kỳ khái niệm nào về lĩnh vực này. Cả nhóm chỉ suy nghĩ đơn giản: nếu có ý tưởng hay thì cứ thử sức.

Echo bước vào cuộc thi với những trận tranh luận nảy lửa nhằm tìm ra những ý tưởng, có lúc giận hờn và bức bối vì không tìm được tiếng nói chung. Cái tôi trong mỗi người quá lớn, ai cũng muốn làm lãnh đạo, hầu như mọi người chỉ nhìn vào khuyết điểm trong ý tưởng của người kia… Đó cũng là nguyên nhân Echo không thể giành chiến thắng chung cuộc. Từ những sai lầm đó Diệp và hai thành viên đã có những bài học đắt giá về kỹ năng làm việc nhóm và quản lý thời gian.

Nhưng đó chưa phải là kỷ niệm ấn tượng nhất. Nhớ về thành quả của mình, Diệp chia sẻ: “Tôi đã đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác khi bước vào những ngày “nóng” nhất của cuộc thi. Điều tôi cảm nhận sự lạ lẫm khi lần đầu trải nghiệm môi trường làm việc thực tế, không lung linh như tôi vẫn tưởng, không nhẹ nhàng như trong sách vở và không nhàm chán như trên lý thuyết mà tôi từng đọc. Đây là khoảng thời gian tôi gặt hái được nhiều kiến thức, nhiều kinh nghiệm thú vị và Marketing bắt đầu hấp dẫn tôi. Đó là nhờ những buổi trò truyện cùng với các chuyên gia đầu ngành Marketing của Unilever. Họ truyền cảm hứng bằng cả sự tự hào về công việc của mình, tạo cảm giác gần gũi và thân thiện cho tất cả thí sinh”.

 
 

Những trưởng thành vượt bật

Thách thức kinh doanh 2013 đã đặt những viên gạch đầu tiên cho nhận thức về ngành Marketing của Diệp. Cô đã nhanh nhạy áp dụng kiến thức từ cuộc thi vào thực tiễn đời sống mà tiêu biểu nhất là việc xây dựng thương hiệu cá nhân qua chính trang Facebook của mình. Trở về từ cuộc thi, Diệp đã suy nghĩ về định vị cho bản thân, những chia sẻ về quan điểm sống, hình ảnh cũng được thực hiện theo định vị, chiến lược hẳn hoi. Diệp còn mách nhỏ chính thành tích tại cuộc thi đã giúp cô ghi điểm với nhiều nhà tuyển dụng, và có nhiều đề nghị công việc từ một số công ty lớn.

Nói về kinh nghiệm tham gia cuộc thi, Ngọc Diệp tâm sự: “Thách thức kinh doanh là một cuộc thi dài hơi, một tháng để xây dựng ý tưởng và thực hiện video clip không phải là chuyện dễ, cần có “lửa” với nghề Marketing và đam mê chinh phục thử thách. Marketing phải luôn đi từ góc độ của người tiêu dùng để nắm bắt tâm lý của họ”. Bài học này Diệp đã tích lũy ngay trong buổi khảo sát thực tế tại nhà người dân trong quá trình tham gia cuộc thi. Cô cũng rất tâm đắc với phương châm kinh doanh bền vững từ tinh thần cuộc thi, tức sản phẩm được tạo ra không chỉ để thu lợi nhuận mà phải luôn gắn với những lợi ích con người, môi trường, xã hội.

Cuộc thi "Thách thức kinh doanh Unilever 2014" - UFLL2014 là một sân chơi để các bạn sinh viên vận dụng kiến thức được học ở trường vào giải quyết các vấn đề kinh doanh thực tế. Cuộc thi đem lại cho các bạn cơ hội được huấn luyện và đào tạo trực tiếp từ các lãnh đạo cấp cao của Unilever cũng như cơ hội đại diện Việt Nam dự thi đấu trường “Thách thức kinh doanh Unilever 2014 - vòng toàn cầu” sẽ diễn ra tại London, Anh vào tháng 3.2015.

Cuộc thi đã chính thức khởi động vào ngày 1.9. Đối tượng tham dự là sinh viên Việt Nam.  Truy cập http://www.unilever.com.vn/careers-jobs/graduates/UFLL/ để biết thêm thông tin cuộc thi.

Các đội đăng ký tham gia tại http://bit.ly/1u6XAhA

Nguồn: Công ty Unilever Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.