Trường sư phạm tụt giảm sinh viên nghiêm trọng

16/01/2019 09:52 GMT+7

Trường CĐ Sư phạm Gia Lai từng là nôi đào tạo cho hàng chục ngàn giáo viên tỉnh này, nay đang khó khăn chồng chất bởi số lượng sinh viên (SV) thấp kỷ lục.

Từ những năm 2015 trở về trước, mỗi khóa trường tiếp nhận trên dưới 1.600 SV. Song, con số này giảm dần trong những năm gần đây. Hiện số SV chỉ còn trên dưới 1.000 trong mỗi khóa đào tạo và đang đối mặt với sự tụt giảm nghiêm trọng số lượng mỗi năm.

Trường có 16 ngành thì hiện có 6 ngành là lý, hóa, sinh, giáo dục thể chất, âm nhạc, mỹ thuật không có lớp học từ năm 2016 đến nay. Thế mới có chuyện khôi hài là trong kỳ tuyển sinh 2017 - 2018, một thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành sư phạm ngữ văn với số điểm 22,5. Đây cũng là thí sinh duy nhất đăng ký ngành này. Trường không thể mở lớp nên hội đồng tuyển sinh có biện pháp… kỹ thuật, nâng số điểm đỗ vào ngành là 23 để thí sinh này không trúng tuyển.
Đây là trường được nhà nước cấp ngân sách đào tạo. Theo tính toán của trường, mỗi lớp phải có 40 SV mới đủ đào tạo. Phó hiệu trưởng, bà Nguyễn Thị Thu Hà, cho biết: “Hiện 9 giảng viên của trường không có giờ dạy. Theo quy định, giảng viên ngoài lương cơ bản còn có thêm khoản phụ cấp đứng lớp. Nhưng với tình hình này, những giảng viên không đứng lớp sẽ bị giảm thu nhập khoảng từ 1 - 3 triệu/tháng”.
Với gần 130 giảng viên, tình trạng chiêu sinh khó khăn đang là sức ép không nhỏ đối với trường. Trước tình hình này, ban giám hiệu của trường đã báo cáo lên Sở GD-ĐT Gia Lai để có biện pháp tháo gỡ và đề xuất những biện pháp như động viên giảng viên nghỉ theo chế độ nhà nước, chuyển công tác… Nhưng đây là những giải pháp chỉ mang tính giải quyết tình thế. Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, cơ sở vật chất của trường có thể đảm bảo việc dạy và học cho trên dưới 2.000 SV.
Ngoài Trường CĐ Sư phạm Gia Lai, Trường TC Văn hóa nghệ thuật Gia Lai cũng đang ngắc ngoải vì khó khăn trong công tác tuyển sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.