Trường siết chất lượng bằng quy định điểm liệt... dưới 3

Hà Ánh
Hà Ánh
03/10/2018 19:00 GMT+7

Một trường ĐH tại TP.HCM vừa có thông báo gây xôn xao sinh viên vì điều chỉnh quy định điểm liệt trong kỳ thi cuối kỳ là dưới 3 điểm.

Ngày 1.10, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM có quyết định về tính điểm học phần đối với sinh viên ĐH chính quy.

Theo đó, quyết định này nhằm bổ sung vào hướng dẫn thực hiện Quy chế đào tạo ĐH và CĐ theo hệ thống tín chỉ của trường được ban hành trước đó.

Cụ thể: “Nếu điểm thi cuối kỳ của học phần đạt dưới 3 và nhỏ hơn điểm tổng kết tính từ các điểm đánh giá bộ phận (kể cả điểm thi cuối kỳ) thì lấy điểm thi cuối kỳ làm điểm tổng kết học phần”. Quyết định này có hiệu lực từ học kỳ 2 của năm học này.

Lý giải trên fanpage Facebook, đại diện phòng đào tạo nhà trường nêu ví dụ về trường hợp tổng điểm giữa kỳ là 9.5, điểm thi cuối kỳ là 2.5. Nếu theo cách tính cũ, điểm trung bình môn học của sinh viên này sẽ là 6.0 (gồm điểm giữa kỳ cộng điểm thi cuối kỳ chia đôi). Nhưng theo cách tính mới, điểm thi cuối kỳ thấp hơn 3 điểm và điểm thi cuối kỳ cũng thấp hơn điểm trung bình tính từ các điểm đánh giá bộ phận (6.0 điểm), vì vậy điểm tổng kết học phần của sinh viên này sẽ là 2.5.

Cũng theo lý giải của đại diện phòng đào tạo trên fanpage, sinh viên có điểm thi cuối kỳ từ 3.0 trở lên, cách tính điểm học phần vẫn áp dụng theo cách cũ (gồm điểm quá trình cộng điểm thi cuối kỳ chia đôi). Vì vậy quyết định này chỉ tác động tới những sinh viên có điểm thi cuối kỳ dưới 3.

Sau khi quyết định được công bố lên fanpage Facebook của trường, đến sáng nay thông tin này đã nhận được gần 600 bình luận của sinh viên. Trong đó, nhiều sinh viên tỏ ra ngạc nhiên và băn khoăn về điều chỉnh này.

Facebooker Nguyễn Văn Tuấn Anh nói: “Dù điểm quá trình là 10 mà điểm thi thấp thì cũng bỏ hết vì sẽ tính dựa vào điểm thi”.

Bạn Hàn Thiên Bảo thì cho rằng: “Gắt quá”. Còn Châu Minh Phúc ghi: “Bữa nào làm cái văn bản sinh viên ngành cùng ký gửi kiến nghị”.

Trong khi đó, Nguyễn Hoàng Đạt bình luận: “Mình cứ hiểu điểm dưới 3 là liệt, càng có động lực học”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, tiến sĩ Phan Đức Hùng, Phó trưởng phòng phụ trách đào tạo nhà trường, cho biết mục đích của việc  điều chỉnh này nhằm nâng cao hơn chất lượng đào tạo của trường.

Theo tiến sĩ Hùng, theo quy chế cũ trường muốn đánh giá sinh viên trong suốt quá trình học nên áp dụng cách tính điểm học phần dựa vào 50% điểm quá trình và 50% điểm thi cuối kỳ. Nhưng thực tế có những sinh viên dù đạt tới 9 điểm quá trình nhưng chỉ cần đạt 1 điểm thi cuối kỳ vẫn được qua môn. Xét về lâu dài cách tính điểm này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường.

Tiến sĩ Hùng cho biết thống kê điểm của trường cho thấy có khoảng 1% số sinh viên đạt môn nhưng điểm thi cuối kỳ dưới 3 điểm.

Vì vậy, hội đồng khoa học nhà trường quyết định điều chỉnh lại cách đánh giá điểm theo quyết định trên. Quy định này của nhà trường vẫn phù hợp với quy chế đào tạo tín chỉ hiện hành nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.