Trường ngoài công lập ở Hà Nội được tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
15/02/2019 20:14 GMT+7

Theo hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2019 - 2020 của Sở GD-ĐT Hà Nội, các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, cụ thể là bắt đầu từ 26.5 - 12.7.2019.

Sau phản ứng gay gắt của các trường ngoài công lập và dư luận xã hội mấy năm gần đây vì “lệnh” cấm tuyển sinh trước thời gian quy định (áp dụng đồng loạt với trường công lập), năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định “cởi trói” về thời gian tuyển sinh đối với loại hình trường này.
Cụ thể, nếu như các trường công lập chỉ được bắt đầu tuyển sinh từ tháng 7.2019 với các lớp mầm non, lớp 1, lớp 6 thì với các trường ngoài công lập, hướng dẫn tuyển sinh đầu cấp năm học 2019 - 2020 của Sở GD-ĐT Hà Nội nêu rõ: "các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học, bắt đầu từ 26.5 - 12.7.2019”.
Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng khẳng định, việc cho phép các trường ngoài công lập tuyển sinh sớm không có nghĩa là có thể tuyển sinh từ khi năm học này chưa kết thúc. “Các trường tuyệt đối không tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở, nghĩa là không tuyển sinh trước 26.5.2019”, vị này khẳng định.
Cũng theo hướng dẫn trên, năm nay, Sở GD-ĐT Hà Nội cho phép kiểm tra, đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 một số trường đặc thù như hệ THCS của Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và các trường THCS công lập chất lượng cao… Tuy nhiên, với các trường ngoài công lập, việc kiểm tra đánh giá năng lực để tuyển sinh vào lớp 6 THCS hay không tùy thuộc vào điều kiện của mỗi trường, nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh hợp lý theo đúng quy định, báo cáo UBND quận, huyện, thị xã.
Các trường ngoài công lập phải niêm yết công khai thủ tục nhập học, quyền và nghĩa vụ của học sinh, phụ huynh trước khi làm thủ tục nhập học cho học sinh.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về hướng dẫn mới này, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie Hà Nội, đánh giá văn bản hướng dẫn của Sở năm nay ban hành sớm hơn so với những năm trước, thuận lợi cho các trường và cha mẹ học sinh.
Điều mà ông Khang nhấn mạnh là việc cho phép các trường ngoài công lập tuyển sinh ngay sau khi kết thúc năm học hiện hành là một điểm tiến bộ đáng ghi nhận ở văn bản này, tránh được bất cập về thời gian tuyển sinh so với các năm trước.
Mùa tuyển sinh năm học 2018 - 2019, văn bản của Sở GD-ĐT Hà Nội thông báo về việc không cho phép các trường ngoài công lập tuyển sinh sớm so với trường công lập đã gây nên sự phản ứng gay gắt của các trường ngoài công lập trên địa bàn.
Thời điểm đó, Thanh Niên đã có những bài viết phản ánh bức xúc của lãnh đạo các trường ngoài công lập khi cho rằng quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội là vô lý, và việc không cho phép các trường này tuyển sinh sớm là ảnh hưởng tới quyền tự chủ của các trường và cơ hội lựa chọn trường học của chính học sinh và phụ huynh, gây khó khăn cho cả nhà trường và người dân. Nhiều trường khẳng định sẽ vẫn tuyển sinh sớm hơn trường công lập và sẵn sàng chấp nhận bị phạt bởi Sở GD-ĐT Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.