Trường ngoài công lập cũng bị cấm tuyển sinh sớm

30/05/2017 09:47 GMT+7

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa ký văn bản nghiêm cấm các trường trên địa bàn tuyển sinh đầu cấp trước thời gian quy định, kể cả trường tư, và sẽ xử lý nghiêm khắc các trường vi phạm.

Văn bản này phát đi đã gây phản ứng với cả phụ huynh và các trường.
Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, thời gian tuyển sinh trực tiếp của các trường mầm non, tiểu học và THCS bắt đầu từ ngày 1 - 15.7. Với hình thức trực tuyến, thời gian tuyển sinh lớp 1 từ ngày 15 - 18.6, lớp 6 từ ngày 23 - 26.6.
Phụ huynh hoang mang
Thông tin này áp dụng cho cả trường ngoài công lập khiến không ít phụ huynh học sinh (HS) hoang mang. Một phụ huynh có con vừa trúng tuyển vào lớp 1 Trường tiểu học dân lập Nguyễn Siêu cho biết: “Từ cuối tháng 4, con tôi đã được thông báo đủ điều kiện nhập học lớp 1 của trường. Nếu Sở ra quy định như vậy thì kết quả tuyển sinh của trường từ tháng 4 có bị hủy hay không? Liệu con tôi có phải tham gia vòng sơ tuyển từ đầu theo đúng thời hạn nữa không?”.
Trên thực tế, các trường như Marie Curie... cũng đã tiến hành tuyển sinh xong với khối tiểu học từ tháng 4.
Ghi nhận của phóng viên Thanh Niên lâu nay cho thấy hầu hết các trường ngoài công lập từ nhiều năm nay đều có thông báo và tiến hành tuyển sinh từ rất sớm, đến tháng 6 hầu như các trường đã xong để những HS trúng tuyển và thực sự có nguyện vọng học tại trường sẽ nộp hồ sơ nhập học. Những HS không đủ điều kiện thì phụ huynh có kế hoạch chọn trường khác phù hợp hơn.
Năm nay, trên trang thông tin điện tử của các trường ngoài công lập đều đã thông báo công khai về kế hoạch và thời gian tuyển sinh vào các lớp đầu cấp. Hầu hết các trường đều tuyển sinh rải rác trong 3 tháng, từ tháng 4 đến tháng 6 là hoàn tất các thủ tục nhập học.

tin liên quan

Học sinh giỏi không được khen thưởng
Sáng 28.5, Trường tiểu học - THCS Tân Thuận 1 (H.Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ tổng kết năm học với sự tham dự của hàng trăm học sinh.
Lãnh đạo các trường “kêu trời”
Hầu hết lãnh đạo các trường ngoài công lập đều “kêu trời” trước văn bản cấm tuyển sinh trước thời hạn của Sở GD-ĐT Hà Nội.
TP.HCM: Thời gian tuyển sinh do các trường quyết định
Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở chỉ yêu cầu các trường ngoài công lập không được phép tổ chức thi tuyển còn thời gian tuyển sinh do các trường quyết định. Công việc tuyển sinh phải làm sao đảm bảo đúng nguyên tắc về hồ sơ, học bạ và thời gian thực hiện năm học.
Ông Đạt lý giải: “Việc không quy định thời gian tuyển sinh cụ thể cho khối trường ngoài công lập thực hiện theo quy chế của hệ thống trường này. Và việc làm này giúp các trường chủ động phát triển mô hình trường lớp”.
Đối với các trường công lập, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định công tác tuyển sinh lớp 1 bắt đầu từ ngày 1.7, lớp 6 từ ngày 15.6. Với các trường ngoài công lập, Sở quy định việc tuyển sinh thực hiện theo phương thức xét tuyển, không tổ chức thi tuyển hoặc kiểm tra trình độ dưới bất cứ hình thức nào. HS có nguyện vọng học tại trường ngoài công lập nào sẽ nộp hồ sơ xét tuyển tại trường đó. Hội đồng tuyển sinh của trường sau khi xét tuyển xong, lập danh sách học sinh trúng tuyển vào trường gửi về Sở trước ngày 15.8.
Lãnh đạo các trường ngoài công lập đều khẳng định thời gian tuyển sinh do các trường tự lên kế hoạch. Ông Lê Văn Linh, Hiệu trưởng Trường phổ thông dân lập Thanh Bình (Q.Tân Bình), cho biết trường đang tổ chức tuyển sinh từ bậc tiểu học đến THPT và sẽ kết thúc trước khi năm học mới bắt đầu. Còn ông Phạm Thanh Tâm, Hiệu trưởng Trường phổ thông Hồng Đức (Q.Tân Phú), thông tin trường đang tuyển sinh và sẽ kết thúc vào ngày 15.8... 
Bích Thanh
PGS Văn Như Cương, Chủ tịch hội đồng Trường phổ thông Lương Thế Vinh, cho hay việc cấm tuyển sinh trước thời hạn gây khó khăn cho các trường ngoài công lập và thiệt thòi cho HS. Ông Cương phân tích: Nếu các trường công lập có phân tuyến tuyển sinh rõ ràng, biết số lượng HS vào học thì các trường ngoài công lập không có quy định nào về tuyển sinh các lớp đầu cấp. Các trường ngoài công lập tuyển sinh toàn thành phố, thậm chí ở tỉnh ngoài nên sẽ không thể hình dung hết có bao nhiêu HS sẽ đăng ký tuyển vào trường. Vì xét tuyển nên phải có thời gian đưa ra các tiêu chí, phát hồ sơ, tiếp nhận hồ sơ rồi sau đó xét duyệt từng hồ sơ và công bố danh sách trúng tuyển...
Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường phổ thông Marie Curie, cũng cho biết đã tuyển sinh khối tiểu học từ tháng 4. Việc tuyển sinh sớm hơn các trường công lập giúp HS có thêm cơ hội.
Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Chủ tịch hội đồng Trường Nguyễn Siêu, khẳng định đã tuyển sinh lớp 1 từ tháng 4 vừa qua và đây là lịch mà trường đã áp dụng từ rất lâu nay.
“Năm nay, khoảng 1.000 HS tham gia dự tuyển nhưng chỉ tiếp nhận hơn 200. Nếu không cho phép tuyển sinh sớm để hơn 700 gia đình của HS không trúng tuyển vào trường tìm cho con mình một lựa chọn khác thì sẽ rất khó khăn cho họ”, ông Vĩnh nói.
Không có phản ánh bức xúc gì nhưng cũng cấm !
Theo ông Khang, trên thực tế, các trường ngoài công lập đã san sẻ gánh nặng tuyển sinh cho các trường công lập, đáp ứng được nhu cầu về dịch vụ giáo dục của một bộ phận phụ huynh. Đặc thù của các trường ngoài công lập là tự chủ, tự chịu trách nhiệm do vậy cần cho họ những tự chủ nhất định về tuyển sinh, nhất là thời gian tuyển sinh.
“Nếu việc tuyển sinh sớm chỉ tốt hơn, tăng cơ hội lựa chọn trường cho người học và cha mẹ HS, không gây khó khăn gì cho công tác quản lý thì tại sao lại cấm?”, ông Khang nêu vấn đề.
Chính vì vậy ông Khang đề xuất nếu cần thiết phải quy định thời gian thì Sở GD-ĐT cần thông báo sớm và nên đưa ra quy định 2 mốc thời gian tuyển sinh khác nhau dành cho trường ngoài công lập và công lập để vừa không bị “ùn tắc” vào một thời điểm, vừa tăng cơ hội lựa chọn cho người học.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên về việc tại sao lâu nay các trường ngoài công lập vẫn tuyển sinh sớm mà năm nay Sở GD-ĐT lại có văn bản “tuýt còi”, một vị đại diện của Sở GD-ĐT cho rằng vì mọi năm các trường “âm thầm” tuyển sinh nên Sở không biết, năm nay có “phản ánh” nên phải chấn chỉnh (!?). Tuy nhiên, vị đại diện này cũng thừa nhận việc tuyển sinh sớm của các trường ngoài công lập tăng thêm cơ hội, thuận lợi hơn cho HS và Sở cũng không nhận được phản ánh bức xúc gì trong dư luận xã hội. “Nhưng nếu các trường có nguyện vọng tuyển sinh sớm thì phải có văn bản đề xuất để Sở GD-ĐT xem xét, phê duyệt”, vị này nói.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, người ký văn bản chấn chỉnh nêu trên, vẫn khẳng định: “Việc cấm tuyển sinh trước thời gian quy định của Sở áp dụng cho tất cả các trường, kể cả trường ngoài công lập mà không có bất cứ trường hợp ngoại lệ nào”.
Tuy nhiên, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội chưa trả lời về việc sẽ “xử lý nghiêm” với các trường tuyển sinh sớm là xử lý ra sao, những HS đã nằm trong danh sách trúng tuyển của các trường ngoài công lập thì kết quả có được công nhận hay không?

tin liên quan

TP.HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm 2017-2018
Ngày 4.4, Sở GD- ĐT TP.HCM công bố chỉ tiêu vào lớp 10 năm học 2017-2018. Từ chỉ tiêu này, học sinh tham khảo điểm chuẩn năm trước và căn cứ vào khả năng học tập của mình để đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.