Trường 'ma' liên kết ở VN: Chờ chỉ đạo của Bộ GD-ĐT!

17/04/2018 08:22 GMT+7

Hiện các trường liên kết đào tạo với George Washington International School (GWIS) vẫn chưa dừng chương trình vì chờ chỉ đạo từ Bộ GD-ĐT.

Tin tưởng vì Bộ đã thẩm định !
Có 2 trường được Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên chỉ định thí điểm chương trình liên kết với GWIS là Trường tiểu học Âu Cơ và Trường THCS Hùng Vương (TP.Tuy Hòa). Hiện Trường tiểu học Âu Cơ mở 5 lớp với 47 học sinh (HS) từ lớp 1 - 5 và Trường THCS Hùng Vương có 3 lớp với 29 HS từ lớp 6 - 8.
Ông Nguyễn Xuân Sơn, Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, cho biết: “Chương trình liên kết đào tạo với GWIS đã được tỉnh Phú Yên và Bộ thẩm định. Sở GD-ĐT chỉ định trường chúng tôi triển khai thí điểm chương trình này. Vì Bộ đã thẩm định nên chúng tôi tin tưởng, cứ thế mà triển khai. Hiện chưa có văn bản chỉ đạo từ cấp trên yêu cầu dừng lại”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thiện, Hiệu trưởng Trường tiểu học Âu Cơ, cho biết học phí theo học chương trình của GWIS là 2,2 triệu đồng/tháng. Ông Thiện nói thẳng: “Do thông tin về GWIS liên kết mở tại tỉnh Phú Yên là trường “ma” nên có phụ huynh lo lắng, chúng tôi đã thông báo cho Trung tâm GWIS xác minh việc này để sớm trả lời phụ huynh biết. Sau đó, Trung tâm GWIS đã trả lời nên phụ huynh đó đã yên tâm, vì chương trình giảng dạy này đã được Bộ có ý kiến chỉ đạo, thẩm định rồi”!
Chờ Bộ chỉ đạo

Ông Ngô Ngọc Thư, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Phú Yên, cho biết khi có đề nghị của GWIS đặt vấn đề mở chương trình liên kết tại tỉnh này thì Sở đã tiến hành đầy đủ các bước theo quy định của Bộ cũng như quy định của UBND tỉnh. Bộ đã có văn bản trả lời đồng ý cho hợp tác và tạo điều kiện để GWIS hoạt động tại đây, kèm theo đó là một số yêu cầu về nội dung chương trình, giảng dạy…
Theo ông Thư, khi Bộ đồng ý bằng văn bản, Sở đã trình UBND tỉnh để xin phép. UBND tỉnh cũng đã tiến hành rà soát, kiểm định, làm việc với Sở rất nhiều lần để xem năng lực của GWIS. “Sau khi rà soát, trao đổi, thấy rằng chương trình đó đã được Bộ thẩm định, HS sẽ có điều kiện rèn luyện kỹ năng tiếng Anh nhiều, giúp cho HS nói và viết tiếng Anh tốt hơn, nên UBND tỉnh đã tiếp tục cho tiến hành một cuộc họp để lấy ý kiến của một số sở ban, ngành. Đa số các đại biểu nhất trí với đề xuất của Sở. UBND tỉnh đồng ý cho phép GWIS hoạt động giảng dạy thí điểm tại 2 trường tiểu học Âu Cơ và THCS Hùng Vương. Trong quyết định ghi rất rõ là sau một năm sẽ rút kinh nghiệm, nếu GWIS hoạt động tốt, có hiệu quả thì tiếp tục, còn nếu không hiệu quả thì cho dừng”, ông Thư nói.
Ông Thư cho rằng, thông tin trên báo chí mấy ngày qua phản ảnh GWIS là trường “ma” nhưng việc này chỉ mới dừng lại trên phương tiện thông tin đại chúng, còn chỉ đạo thực tế từ Bộ thì chưa có. “Đến thời điểm này, Bộ chưa có ý kiến chỉ đạo thực hiện như thế nào. Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của Bộ. Khi có chỉ đạo của Bộ thì sẽ công bố rộng rãi với phụ huynh và sẽ có đề xuất về chuyện học phí đã thu. GWIS hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu làm sai cam kết giữa Sở với trường này”, ông Thư cho biết.
Chỉ đánh giá qua hồ sơ

Chiều 16.4, trao đổi với PV Báo Thanh Niên, bà Lê Thị Điển, Phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, cho biết đơn vị này đã yêu cầu chi nhánh của GWIS tại Bình Định báo cáo tình hình, giải trình các nghi vấn của dư luận và thông tin về trường do báo chí đăng tải trong thời gian vừa qua.
Theo bà Điển, tháng 7.2016, GWIS có tờ trình gửi UBND tỉnh Bình Định và Sở GD-ĐT tỉnh về việc mở cơ sở đào tạo từ lớp 1 đến lớp 12 tại địa phương. Trong tờ trình này có cam kết của trường về chương trình đào tạo, kế hoạch đào tạo, học phí cho từng khối lớp... Sở có công văn gửi UBND tỉnh kèm tờ trình nói trên của GWIS, Công văn số 4143/BGDĐT-GDTrH của Bộ (ý kiến về việc hợp tác với GWIS) để xin ý kiến. Tháng 9.2016, UBND tỉnh có văn bản đồng ý chủ trương về việc GWIS chiêu sinh tại Bình Định và dạy chương trình phổ thông Mỹ song song với chương trình phổ thông VN. “Chúng tôi chỉ tìm hiểu thông tin về GWIS qua các hồ sơ họ cung cấp và thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ, UBND tỉnh chứ không có quyền ra nước ngoài để tìm hiểu cụ thể được”, bà Điển nhìn nhận.
Theo bà Điển, ban đầu, khi GWIS thông báo tuyển sinh tại Bình Định, có hơn 200 hồ sơ của HS nộp ứng tuyển. Tuy nhiên, trong năm đầu tiên tuyển sinh (năm 2016), cơ sở đào tạo của GWIS chỉ tuyển được 78 HS. Đến năm 2017, cơ sở này chỉ còn 49 HS theo học và đến năm nay chỉ còn 46 HS từ lớp 1 đến lớp 8. “Chúng tôi đang chờ chỉ đạo của Bộ để thực hiện các bước tiếp theo”, bà Điển nói.
Đại sứ quán Mỹ cung cấp thông tin tìm hiểu danh sách trường Mỹ
Ngày 16.4, cán bộ trợ lý thông tin, Phòng Văn hóa - Thông tin của Đại sứ quán (ĐSQ) Mỹ tiếp tục chia sẻ với Thanh Niên thông báo chính thức của đại sứ quán này về GWIS. Trong thông báo, ĐSQ Mỹ tiếp tục khẳng định chính phủ Mỹ có thẩm quyền và giám sát đối với các trường học có trụ sở tại Mỹ, chứ không phải là các tổ chức được thành lập hoặc hoạt động bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ.
Phụ huynh cần tìm hiểu kỹ các cơ sở đào tạo giáo dục và có thể kiểm tra thông tin về các trường học tại Mỹ qua một số nguồn sau: Cục An ninh nội địa Mỹ duy trì một danh sách các trường được cấp phép tuyển sinh học sinh quốc tế tại Mỹ theo thị thực F-1 và M-1 tại https://studyinthestates.dhs.gov/school-search. Mỗi tiểu bang duy trì một danh sách các trường học từ mẫu giáo tới lớp 12 và công khai trên mạng. Chẳng hạn đây là dường dẫn danh sách các trường học của bang Florida và California: http://www.floridaschoolchoice.org/information/PrivateSchoolDirectory/; https://www.cde.ca.gov/schooldirectory/.
Nhân viên ĐSQ Mỹ không thể tìm thấy GWIS trên bất kỳ danh sách nào của Cục An ninh nội địa Mỹ, Florida hay California.
Quý Hiên

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu Trường Newton chấm dứt với GWIS
Chiều 16.4, trao đổi với PV Thanh Niên, một đại diện của Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết tại hội nghị giao ban lãnh đạo Bộ với giám đốc Sở toàn quốc ngày hôm nay (17.4), các sở có liên quan sẽ báo cáo xung quanh việc thực hiện chương trình liên kết với GWIS và Bộ sẽ có chỉ đạo cụ thể về sự việc này tại hội nghị. Sau khi có chỉ đạo của Bộ, Sở sẽ có thông báo chính thức về cách thức xử lý để xã hội và phụ huynh, HS của Trường Newton nắm được.
Đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cũng cho biết đã làm việc trực tiếp với Trường phổ thông quốc tế Newton để trường này báo cáo về phương án xử lý, đảm bảo quyền lợi của HS nếu đối tác GWIS không chứng minh được đầy đủ về mặt pháp lý. Sở yêu cầu phải đặt quyền lợi của HS lên trên hết và làm mọi cách tốt nhất để ổn định việc học cũng như tinh thần của HS, phụ huynh. Về mặt chương trình của GWIS, đội ngũ giáo viên mà Trường Newton đang dạy học là ổn nên nếu thay đối tác khác thì HS vẫn tiếp tục học được.
Do vậy, chỉ đạo của Sở là yêu cầu Trường Newton chấm dứt hoặc tạm thời chấm dứt việc thực hiện liên kết với đối tác GWIS vì đến thời điểm này GWIS chưa minh chứng được tính pháp lý. Theo vị đại diện này, Trường Newton cũng đã họp với đại diện phụ huynh HS có con đang theo học chương trình liên kết để đưa ra các phương án giải quyết, có động thái xin lỗi đồng thời khẳng định sẽ tìm một đối tác khác uy tín và có đầy đủ hồ sơ pháp lý trên cơ sở được Bộ và Sở phê duyệt.
Tuệ Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.