Trường học đóng cửa vì đợt rét kỷ lục

27/01/2016 15:29 GMT+7

Do nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc xuống thấp kỷ lục nên ở nhiều tỉnh thành đã cho phép học sinh nghỉ học.

Do nhiệt độ ở các tỉnh miền Bắc xuống thấp kỷ lục nên ở nhiều tỉnh thành đã cho phép học sinh nghỉ học.

Thông báo nghỉ học được treo ngay tại cổng trường - Ảnh: Ngọc ThắngThông báo nghỉ học được treo ngay tại cổng trường - Ảnh: Ngọc Thắng
Nghỉ học hàng loạt
Nếu như ngày 25.1 chỉ các trường mầm non, tiểu học đồng loạt cho học sinh nghỉ vì nhiệt độ dưới 10 độ C thì ngày 26.1 các trường THCS trên địa bàn Hà Nội cũng “đóng cửa” vì nhiệt độ xuống mức 6,7 độ C. Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội nhiệt độ xuống thấp dưới 7 độ thì học sinh THCS sẽ không phải đến trường, nên hầu hết các trường công lập nhắn tin thông báo nghỉ học qua sổ liên lạc điện tử cho phụ huynh.
Nhiều tỉnh/thành, trong đó có Hà Nội, không có quy định về mức nhiệt độ mà học sinh THPT sẽ được nghỉ học, chỉ yêu cầu các trường nhắc nhở các em mặc đủ ấm, giữ gìn sức khoẻ khi đến trường. Nhưng một số địa phương như Thái Bình đã cho phép cả học sinh THPT nghỉ học khi thời tiết xuống dưới 7 độ C.
Ở các tỉnh miền núi phía Bắc, do các đợt rét thường kéo dài và có nền nhiệt độ thấp hơn nên cũng đưa ra quy định linh hoạt, để các trường ứng phó tránh để học sinh nghỉ học quá nhiều. Các trường dân tộc nội trú hầu như không cho học sinh nghỉ học để về nhà mà áp dụng phương án “nghỉ tại chỗ”- học sinh đã đến trường thì sẽ được bố trí ở lại trường vì thường các em phải đi bộ rất xa. Đại diện một số sở GD-ĐT như Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang giải thích, nếu nghỉ học lâu sẽ dễ dẫn đến nguy cơ bỏ học hàng loạt. Một số tỉnh như Sơn La, Bắc Cạn thông báo cho học sinh nghỉ học khi nền nhiệt độ liên tục trong ngày là dưới 7 độ C, chứ không phải chỉ căn cứ vào nhiệt độ lúc 6 giờ sáng như các tỉnh đồng bằng.
Đảo lộn kế hoạch
Ở các thành phố lớn như Hà Nội, việc trẻ ở độ tuổi mầm non, tiểu học nghỉ học trong khi bố mẹ vẫn phải đi làm đang là mối bận tâm không nhỏ của các ông bố bà mẹ. Không phải gia đình nào cũng đang có ông bà hoặc người giúp việc để trông các cháu khi chúng không đến trường. Đến ngày thứ hai của đợt rét đậm, nhiều gia đình đã phải huy động người nhà ở quê lên giúp cho việc trông con, để đi làm. “Lo nhất là rét như này đến cận Tết thì chẳng thể nào nhờ được ai vì mọi người đều phải về quê để chuẩn bị Tết”, một phụ huynh có con học trường tiểu học Lê Văn Tám chia sẻ.
Không chỉ lo xoay sở với việc trẻ ở nhà thiếu người trông, nhiều người còn lo con nghỉ học ở nhà kéo dài, cộng với thời gian nghỉ Tết gần chục ngày sắp tới sẽ khiến việc học bị gián đoạn. Các sở GD-ĐT đều yêu cầu mỗi trường cần theo dõi sát sao về số lượng ngày nghỉ, để thực hiện việc dạy bù chương trình, đảm bảo học sinh không bị hổng kiến thức vì nghỉ rét kéo dài, không cắt xén chương trình.
Bộ GD-ĐT cũng phát đi công văn yêu cầu các địa phương đang phải hứng chịu đợt rét đậm rét hại kéo dài, có hướng dẫn cụ thể việc cho học sinh nghỉ học, củng cố cơ sở vật chất nhà trường để đảm bảo sức khoẻ cho cả học sinh và giáo viên, nhất là những trường có tổ chức bán trú, nội trú. Đồng thời, Bộ này cũng công bố số điện thoại để tiếp nhận thông tin, hỗ trợ các địa phương trong quá trình ứng phó với đợt rét này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.