Trường ĐH Y dược không dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia

Quý Hiên
Quý Hiên
06/04/2021 17:23 GMT+7

Trường ĐH Y dược là đơn vị duy nhất của ĐH Quốc gia Hà Nội không sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội để làm căn cứ tuyển sinh . Cùng "cảnh ngộ" tương tự, Trường ĐH Ngoại ngữ vẫn dùng.

Mới đây, Trường ĐH Y dược - ĐH Quốc gia Hà Nội đã công bố Đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2021.
Theo đó, năm nay trường này sẽ tuyển 500 chỉ tiêu, theo 3 phương thức tuyển sinh. Trong đó, phần lớn (350) chỉ tiêu xét tuyển sẽ dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021; 150 chỉ tiêu sẽ dành cho 2 phương thức xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT và quy định của ĐH Quốc gia Hà Nội, xét tuyển thí sinh có chứng chỉ tiếng Anh IELTS từ 5,5 trở lên hoặc chứng chỉ tiếng Anh quốc tế tương đương.
Cụ thể, chỉ tiêu dự kiến dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021 của từng ngành như sau (số trong ngoặc là chỉ tiêu của 2 phương thức còn lại):
Y khoa: 105 (45).
Dược học: 105 (45).
Răng hàm mặt: 35 (15).
Kỹ thuật xét nghiệm y học: 35 (15).
Kỹ thuật hình ảnh y học: 35 (15).
Điều dưỡng: 35 (15).
Thí sinh muốn được xét tuyển phải đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định của Bộ GD-ĐT và của ĐH Quốc gia Hà Nội. Trường sẽ thông báo cụ thể ngưỡng này sau khi Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng đảm bảo chất lượng đối với các ngành thuộc khối ngành sức khỏe. Riêng ngành răng hàm mặt, điểm môn thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT quốc gia phải đạt từ 4/10 điểm trở lên (trừ những thí sinh được miễn thi ngoại ngữ).
Theo GS Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo ĐH Quốc gia Hà Nội, trong số tất cả các trường - khoa trực thuộc của ĐH Quốc gia Hà Nội, Trường ĐH Y dược là đơn vị duy nhất không sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức để làm căn cứ xét tuyển sinh đại học.
GS Đức giải thích: “Do yêu cầu đào tạo đặc thù, Trường ĐH Y dược Hà Nội cần dựa vào kết quả thi môn sinh và môn hóa của thí sinh. Trong khi đó, kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT năm 2021 của ĐH Quốc gia Hà Nội không tổ chức thi 2 môn này mà chỉ có bài thi khoa học, trong đó bao gồm cả lĩnh vực khoa học tự nhiên, cả khoa học xã hội. Nếu sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, trường lại phải tổ chức thi thêm các môn hóa, sinh, thì lại gây phiền phức cho thí sinh”.

Trường ngoại ngữ, tiêu chí ngoại ngữ chỉ là… phụ

Tuy nhiên, trong các đơn vị trực thuộc của ĐH Quốc gia Hà Nội, có Trường ĐH Ngoại ngữ vẫn sử dụng kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển sinh, dù kỳ thi này không có môn thi ngoại ngữ, trong khi nếu xét theo ngành nghề đào tạo của trường thì năng lực ngoại ngữ của thí sinh là một căn cứ quan trọng để xét chọn.
Về việc này, GS Đức nói: “Trường ĐH Ngoại ngữ Hà Nội đã có trải nghiệm xét tuyển dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức những năm 2015-2016. Hồi đó, bài thi đánh giá năng lực cũng không có phần thi ngoại ngữ, việc thi môn ngoại ngữ phải tổ chức riêng. Vì thế, năm nay Trường ĐH Ngoại ngữ thấy vẫn có dựa vào kỳ thi đánh giá năng lực, rồi xét thêm tiêu chí phụ là điểm học môn ngoại ngữ của thí sinh. Với lại, chỉ tiêu mà Trường ĐH Ngoại ngữ dành cho phương thức xét kỳ thi đánh giá năng lực cũng chỉ 10%, còn lại chủ yếu vẫn là xét dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT 2021”.
Được biết, theo đề án tuyển sinh 2021 của Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội, với phương thức xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực, trường này chỉ yêu cầu điều kiện đăng ký xét tuyển là điểm trung bình chung 5 học kỳ môn ngoại ngữ đạt từ 7,0 điểm trở lên. Thí sinh được đăng ký xét tuyển 1 nguyện vọng. Hội đồng tuyển sinh căn cứ vào kết quả thi đánh giá năng lực của thí sinh để xét từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu.
Như vậy, với cách xét tuyển này, thí sinh chỉ cần đạt điểm học bạ trung bình môn ngoại ngữ (5 học kỳ) từ 7,0, nhưng có điểm thi đánh giá năng lực cao đủ để cạnh tranh, là đã có thể trúng tuyển đại học Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Quốc gia Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.