Trường ĐH Tôn Đức Thắng tiếp tục bổ nhiệm giáo sư

17/09/2015 09:00 GMT+7

* Chức danh giáo sư hiện tại của Hiệu trưởng Lê Vinh Danh là do trường tự bổ nhiệm ! Ngày 16.9, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin xoay quanh chủ trương trường tự bổ nhiệm giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS).

* Chức danh giáo sư hiện tại của Hiệu trưởng Lê Vinh Danh là do trường tự bổ nhiệm ! 

Ngày 16.9, Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã gặp gỡ báo chí nhằm cung cấp thông tin xoay quanh chủ trương trường tự bổ nhiệm giáo sư (GS), phó giáo sư (PGS). 

Trường ĐH Tôn Đức Thắng: Bổ nhiệm giáo sư là chuyện nội bộ! - ảnh 1
Ông Vũ An Ninh (bên phải) trong buổi gặp báo chí - Ảnh: Đăng Nguyên 
Tại buổi gặp, ông Vũ An Ninh, Trưởng phòng tổ chức hành chính, cho biết việc bổ nhiệm chức danh GS, PGS của nhà trường không phải là phong học hàm như quy định của Hội đồng Chức danh GS nhà nước. Đây chỉ là việc bổ nhiệm chức vụ chuyên môn. Việc Nhà nước phong học hàm thì trường nào cũng chấp nhận. Riêng GS, phó GS do trường bổ nhiệm chỉ gói gọn trong trường, giới hạn thời gian làm việc với trường. Đây không phải là chức danh, học hàm được hưởng ưu đãi theo quy định của nhà nước.
Việc bổ nhiệm này không chỉ là chủ trương mà đã được nhà trường pháp lý hóa bằng quy định về “Tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức vụ chuyên môn của Trường ĐH Tôn Đức Thắng” được nhà trường ban hành ngày 8.7.2015. Đối tượng bổ nhiệm là chuyên gia, nhà khoa học có học vị tiến sĩ trở lên, hợp đồng làm việc với trường 1 năm trở lên.
Trả lời về pháp lý trong quy định này, đại diện trường cho biết việc bổ nhiệm được thực hiện dựa trên quyền tự chủ được cho phép thí điểm theo Quyết định 158 của Thủ tướng Chính phủ.
Trường này cũng chính thức có ý kiến: “GS, PGS, giảng viên chính đã được định nghĩa là chức danh nghề nghiệp như các chức danh luật sư, kiến trúc sư, bác sĩ chuyên khoa 1, 2… Việc bổ nhiệm các chức danh này nếu không phải do hiệp hội nghề nghiệp thực hiện thì phải do cơ quan chuyên môn của nhân sự thực hiện và tự chịu trách nhiệm phân công, trả lương. Đến nay, học vị quan trọng nhất là tiến sĩ cũng được giao nhiều cơ sở giáo dục (tư thục, công lập) đào tạo và cấp bằng; thì tại sao việc bổ nhiệm chức danh trong lĩnh vực giảng dạy lại không muốn để cơ sở tự chủ?”.
Cũng theo ông Ninh, cho đến hiện nay trường chỉ mới bổ nhiệm một GS là TS Lê Vinh Danh, hiệu trưởng. Nhưng vấn đề là quy định của trường chỉ mới được thông qua vào tháng 7.2015, trong khi trường đã bổ nhiệm TS Lê Vinh Danh là GS từ tháng 12.2012. Đại diện của trường không trả lời được tại sao có chuyện lạ lùng này.
Lãnh đạo nhà trường khẳng định vẫn sẽ tiếp tục thực hiện việc bổ nhiệm này trong thời gian sắp tới.
Kiến nghị Bộ trưởng hướng xử lý nếu trường vi phạm
Trả lời phóng viên Thanh Niên chiều tối qua, PGS-TSKH Bùi Mạnh Nhị, Chánh văn phòng Hội đồng Chức danh GS nhà nước, cho rằng khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép thì không thể nhìn nhận ở góc độ “nên” hay “không nên” mà cần phải nhìn nhận hoạt động này có đúng pháp luật hay không. Ông Nhị cho biết theo luật pháp quy định thì cho đến nay Hội đồng Chức danh GS nhà nước là cơ quan duy nhất có quyền công nhận ai đó đạt tiêu chuẩn các chức danh GS, PGS.
“Chỉ có một trường hợp duy nhất hiệu trưởng trường ĐH được ra quyết định bổ nhiệm các chức danh PGS, GS cho các nhà giáo không nằm trong danh sách những nhà giáo được Hội đồng Chức danh GS nhà nước công nhận đạt tiêu chuẩn các chức danh. Đó là với các nhà giáo đã được bổ nhiệm làm GS, PGS tại cơ sở giáo dục ĐH ở nước ngoài đang tham gia giảng dạy từ trình độ ĐH trở lên tại các cơ sở GD ĐH của VN, với điều kiện các tiêu chí mà họ đạt được không thấp hơn tiêu chuẩn do Bộ GD-ĐT VN quy định”, ông Nhị khẳng định.
Được biết, hiện Bộ GD-ĐT đã giao cho Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục xem xét, tìm hiểu để xử lý vấn đề liên quan. Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Hải Thập, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, Bộ GD-ĐT cho biết chiều qua đích thân ông đã gọi điện trao đổi với Hiệu trưởng Trường ĐH Tôn Đức Thắng và vị này đã cam kết sẽ lập tức gửi báo cáo cho Bộ. “Căn cứ báo cáo của trường, chúng tôi sẽ xem xét và kiến nghị bộ trưởng hướng xử lý nếu trường có vi phạm”, ông Thập nói.
QUÝ HIÊN
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.