Trường ĐH Tân Tạo: Nơi sinh viên chinh phục ước mơ điều dưỡng quốc tế

18/07/2019 08:00 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ngành điều dưỡng được coi là một trong 3 trụ cột chính của nền y tế, bao gồm điều trị, chăm sóc và dự phòng.

Tại Việt Nam, với sức tăng trưởng nhanh của ngành y tế, cơ hội nghề nghiệp của ngành điều dưỡng và kỹ thuật y học nói chung đang rất rộng mở. PGS-TS-BS Nguyễn Văn Chinh, quyền Trưởng khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học, Trường ĐH Y Dược TP.HCM đã từng chia sẻ.
Tại các nước phát triển, điều dưỡng luôn giữ vai trò quan trọng, không chỉ trong chăm sóc bệnh nhân tại các BV mà còn chung tay chăm sóc sức khỏe người bệnh khi đã ổn định tại gia đình và cộng đồng. Mô hình này rất hiệu quả, đặc biệt đối với nhóm đối tượng người cao tuổi, những người có bệnh lý mạn tính cần có thời gian điều trị, hồi phục kéo dài.
Nhật, Đức, Mỹ và nhiều nước phát triển khác luôn sẵn sàng tiếp nhận số lượng lớn các điều dưỡng viên quốc tế có đủ kiến thức, kỹ năng thực hành đến làm việc lâu dài với mức lương cao cùng nhiều ưu đãi. Do đó, đã xuất hiện nhiều hơn các dự án cung ứng điều dưỡng viên VN sang làm việc ở nước ngoài, điển hình là Nhật và Đức.
Trường ĐH Tân Tạo chào đón đoàn giao lưu học thuật đến từ Texas Woman’s University” (TWU)

Trường ĐH Tân Tạo chào đón đoàn giao lưu học thuật đến từ Texas Woman’s University” (TWU)

Chuẩn đầu ra Điều dưỡng và Kỹ thuật y học: Không dễ đáp ứng

Theo PGS-TS-BS Cao Văn Thịnh - Trưởng khoa Điều dưỡng kỹ thuật y học; Trưởng trung tâm huấn luyện kỹ năng và sáng tạo mô phỏng lâm sàng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM đánh giá thì tại Việt Nam hiện nay nguồn nhân lực "Điều dưỡng và Kỹ thuật viên y học" là vừa thừa lại vừa thiếu. Với phần lớn các cơ sở y tế công lập hay tư nhân, đa phần kỹ thuật viên y học có trình độ trung cấp còn chiếm đa số, trung bình khoảng 60% đến 70% tùy cơ sở. Thực trạng này sẽ được cải thiện do Bộ Y tế yêu cầu đến năm 2021, nguồn nhân lực phục vụ trong ngành phải được chuẩn hóa ít nhất lên trình độ Cao đẳng, đảm bảo chất lượng chăm sóc sức khỏe người bệnh.
“Hiện nay, số lượng điều dưỡng, kỹ thuật viên y học tại Việt Nam tính theo hai chỉ số gồm: tỷ lệ Điều dưỡng/ Bác sĩ hay tỷ lệ Điều dưỡng/giường bệnh đều trong tình trạng thấp đáng kể so với chuẩn quốc tế và các nước trong khu vực. Do đó, nhìn về tương lai với cơ hội nghề nghiệp rộng mở cả trong và ngoài nước, ngành này bắt đầu trở thành mối quan tâm nhiều hơn của thí sinh và các bậc phụ huynh”, PGS Thịnh chia sẻ.
Sinh viên TTU thực hành kỹ năng lâm sàng hồi sức cấp cứu đặt nội khí quản

Sinh viên TTU thực hành kỹ năng lâm sàng hồi sức cấp cứu đặt nội khí quản

TTU quyết tâm đào tạo điều dưỡng chất lượng cao đạt yêu cầu quốc tế

Dựa trên kinh nghiệm đào tạo song ngữ Anh - Việt ở các ngành học, trong đó có y đa khoa, TTU đã mở thêm hai mã ngành đào tạo: Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học trình độ cử nhân. Mong muốn lớn nhất của TTU là chinh phục những thách thức hiện nay, cung ứng được nguồn nhân lực điều dưỡng viên có khả năng phục vụ cho nhu cầu trong và ngoài nước.
Sau thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, TTU đã hoàn tất kế hoạch "đào tạo điều dưỡng quốc tế" với đội ngũ giảng viên đủ tầm; chương trình đào tạo tiên tiến được kết nối với các đối tác chiến lược; trang thiết bị và cơ sở đào tạo đạt chuẩn; phát huy thành quả của hợp tác quốc tế.
Bên cạnh đó, TTU còn thúc đẩy các hoạt động tọa đàm, báo cáo chuyên đề khoa học, nhất là về các chủ đề phối hợp liên ngành nhằm tìm ra các giải pháp mới giải quyết các thách thức trong lĩnh vực y tế. Trong đó, hội nghị với chuyên đề "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào chăm sóc sức khỏe" được tổ chức tại Bệnh viện Thống Nhất ngày 13.7 vừa qua là một điển hình.
Trong hội nghị này, BS Gim Hooi Choo chia sẻ về sự bùng nổ ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống trong vòng khoảng 10 năm trở lại, và y khoa cũng không phải là ngoại lệ. Sau đó là phần chia sẻ của GS Hồ Tú Bảo - Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, Viện Nghiên cứu cao cấp về toán VN về chủ đề ứng dụng trí tuệ nhân tạo nhằm hỗ trợ bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và ra quyết định.
Ngoài ra, còn có hai phần báo cáo đề tài nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào hỗ trợ chẩn đoán của hai sinh viên ngành Y Đa khoa TTU: Vũ Trí Lộc và Truyện Thiện Tấn Trí Tài để có thêm phản biện và hướng dẫn của các bác sĩ nhằm hoàn thiện hơn bài nghiên cứu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.