Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Tiên phong triển khai mô hình giáo dục 4.0

16/03/2017 08:00 GMT+7

Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 được dự báo sẽ tác động tới mọi quốc gia, tới đời sống xã hội với tốc độ lan rộng chưa từng thấy. Tại TP.HCM, Cách mạng công nghiệp 4.0 đã nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và cộng đồng khoa học.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, việc xây dựng “Thành phố thông minh”trong đó có 7 nhiệm vụ trọng tâm là một trong những công tác trọng yếu của TP nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng môi trường sống và chất lượng phục vụ người dân.

Để đáp ứng yêu cầu của Cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) và tận dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật từ cuộc cách mạng này, các trường đại học (ĐH) trên thế giới, trong đó có Trường ĐH Nguyễn Tất Thành (ĐH NTT) đã và đang đổi mới phát triển theo hướng ĐH sáng tạo toàn diện trong chiến lược phát triển của trường.

Giáo dục 4.0 (GD 4.0) là gì?

Những đổi mới trong giáo dục ĐH được gọi là GD 4.0, mô hình ứng dụng các tiến bộ công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả việc đào tạo, giúp hoạt động dạy và học diễn ra mọi lúc và mọi nơi. GD 4.0 không chỉ dừng lại với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi hoạt động của nhà trường mà còn thay đổi tư duy và cách tiếp cận về mô hình ĐH. Trong nền GD 4.0 trường ĐH không chỉ là nơi đào tạo - nghiên cứu mà còn là trung tâm đổi mới sáng tạo, giải quyết các vấn đề thực tiễn, mang giá trị cho xã hội.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước trong bối cảnh CMCN 4.0, ĐH NTT đã tiến hành nghiên cứu và áp dụng mô hình giáo dục ĐH 4.0. Điều này được minh chứng là từ năm 2012, trường đã tổ chức hội thảo mang tầm quốc gia để về ĐH sáng tạo với sự tham dự của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ GD-ĐT để nghiên cứu, áp dụng mô hình ĐH sáng tạo.

Không ngừng đổi mới, sáng tạo

Để đạt được mục tiêu trở thành trường ĐH uy tín, chất lượng chuẩn quốc tế, ngay từ năm 2012 Trường ĐH NTT đã nhanh chóng khởi xướng mô hình ĐH sáng tạo và luôn chủ động đổi mới, tiếp nhận, tích hợp các đặc tính của GD 4.0 vào mọi hoạt động của nhà trường. Nhà trường chú trọng tới chuẩn đầu ra, đẩy mạnh phát triển các ngành y - dược, các ngành công nghệ cao, áp dụng e-learning vào việc dạy và học các môn học đại cương, các môn học chuyên ngành.

Nhận thức được GD 4.0 hiện thực hóa thông qua việc áp dụng các tiến bộ công nghệ thông tin (CNTT), Trường ĐH NTT đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng CNTT. Nền tảng CNTT cũng giúp trường xây dựng trường học thông minh nơi các hoạt động quản lý của nhà trường đều được tin học hóa, thông tin hoạt động học tập được theo dõi và thu thập.

Một yếu tố quan trọng của GD 4.0 là việc xây dựng trường học thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo - khởi nghiệp, trong đó trường học phải gắn liền với doanh nghiệp và hợp tác chặt chẽ với cơ quan quản lý. Để thực hiện tốt mô hình này, nhà trường đã triển khai xây dựng trung tâm nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ cao, trung tâm đào tạo công nghệ cao, công viên triển lãm khoa học tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Đây sẽ là hệ sinh thái trường học bao gồm các khoa đào tạo, trung tâm đào tạo, trung tâm nghiên cứu, trung tâm khởi nghiệp, cơ sở sản xuất thực nghiệm, cơ sở sản xuất ứng dụng...

Để đẩy mạnh và phát triển hơn nữa mô hình GD 4.0, vừa qua nhà trường đã tổ chức hội thảo quốc tế về GD 4.0. Buổi hội thảo do ông Jonhson Ong Chee Bin, chuyên gia giáo dục và kiểm định quốc tế làm diễn giả, đây là sự kiện để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm giáo dục 4.0 của các nước trong khu vực như Singapore, Malaysia, Thái Lan. Ông Jonhson Ong Chee Bin đánh giá cao việc Trường ĐH NTT là trường đầu tiên của Việt Nam nhận thức sớm được tầm quan trọng của GD 4.0 và đã có nhiều hoạt động thiết thực để triển khai áp dụng mô hình này.    

Trong chuyến thăm trường của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa qua, nhà trường đã trình lên Bộ trưởng Đề án xây dựng mô hình giáo dục 4.0. Sau khi nghe báo cáo Bộ trưởng đã chỉ đạo thành lập nhóm chuyên gia nghiên cứu phối hợp với nhà trường để triển khai thí điểm mô hình này. Điều này một lần nữa chứng minh rằng, từ những chiến lược phát triển đúng đắn này trong tương lai Trường ĐH NTT sẽ trở thành trường ĐH ứng dụng và thực hành đạt chuẩn quốc gia và có uy tín trong nước và khu vực. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.