Trường ĐH Nguyễn Tất Thành có thể tổ chức thi đánh giá năng lực

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
13/12/2018 18:13 GMT+7

Thạc sĩ Dương Duy Khải, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, hé mở thông tin rằng có thể trường sẽ tổ chức thêm kỳ thi đánh giá năng lực trong năm 2019.

Trong buổi tọa đàm trực tuyến truyền hình về đổi mới tuyển sinh ĐH do Báo Thanh Niên tổ chức  tại  thanhnien.vnfacebook.com/thanhnien và YouTube Thanh Niên tuần qua, thạc sĩ Dương Duy Khải, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, chia sẻ: "Năm ngoài quy định dùng 50% điểm học bạ và 50% điểm thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp. Nhưng học sinh lớp 12 có nhiều "điểm ảo" rất cao. Các em chưa đi thi đã có 3 - 4 điểm "bỏ túi". Năm nay Bộ lại giảm xét điểm học bạ xuống chỉ còn 30%. Như vậy khả năng là còn ảo hơn nữa".
Thạc sĩ Khải cũng cho biết vừa rồi ông có hỏi một số hiệu trưởng trường THPT về đề thi minh họa vừa qua thì được biết đề thi rất dễ và nội dung lớp 10 - 11 chỉ khoảng 10%.
Thạc sĩ Khải cho biết: "Không khéo chúng ta lại quay về kết quả năm 2017 khi có quá nhiều "hoa điểm 10". Nếu đề thi thật khó hơn thì học sinh lại làm không được. Tôi mong muốn ở kỳ thi này, Bộ GD-ĐT làm sao lồng ghép THPT để các em vào học "đúng vị trí, năng lực". Ở phổ thông, chúng ta đừng tạo cái ảo cho học sinh, để khi vào học ĐH, các em lại ngỡ ngàng, chọn nhầm nghề, nhầm năng lực".
Thạc sĩ Dương Duy Khải cũng "hé lộ" là có thể năm nay, Trường tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực cho các khối ngành. Nhưng ông băn khoăn là như vậy thì các em thi đậu vào ngành y đa khoa, đã tốt nghiệp THPT có được xét  vào học luôn không. Vì năm nay, Bộ GD-ĐT quy định các ngành học khối sức khỏe phải có điểm sàn. 
Trả lời điều này, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT, cũng chia sẻ: "“Theo luật là hoàn toàn có thể làm được vì khi đó trường đang thể hiện quyền thi tuyển của mình. Nhưng để có kỳ thi đánh giá năng lực thì chỉ riêng việc ra đề thi đảm bảo tính khách quan đã không dễ. Ở đây, quyền tự chủ phải đi liền với trách nhiệm giải trình với thí sinh, phụ huynh và cơ quan quản lý để xã hội hiểu được việc tổ chức thi là vì chất lượng và mục tiêu của trường chứ không nhằm né tránh điểm sàn chung”.
PGS.TS Vũ Hải Quân, Phó Giám đốc ĐHQG TP.HCM cũng cho biết: "Quy trình tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực rất phức tạp. ĐH Quốc gia TP.HCM luôn đồng hành với các trường ngoài hệ thống, nếu các trường mong muốn tổ chức đẩy mạnh kỳ thi này thì ĐHQG sẽ có những hỗ trợ. Lịch thi năm nay sẽ tổ chức vào tuần cuối tháng 3, chủ yếu đợt này tập trung ở TP.HCM và các tỉnh lân cận. Đợt 2 sẽ mở rộng ở nhiều địa phương khác ngay sau khi kỳ thi THPT quốc gia diễn ra". 

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.