Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM tuyển không đúng chỉ tiêu đã công bố?

Hà Ánh
Hà Ánh
19/07/2018 11:00 GMT+7

Kết quả trúng tuyển diện ưu tiên xét tuyển của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM vừa công bố đã vượt chỉ tiêu so với đề án?

Trong đơn phản ánh gửi tới Báo Thanh Niên, một phụ huynh cho biết theo đề án tuyển sinh trường này, phương thức 2 ưu tiên xét tuyển theo quy định của ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ áp dụng cho tối đa 15% chỉ tiêu ngành/nhóm ngành. Chỉ tiêu còn lại sẽ dành cho các phương thức khác, trong đó phương thức xét kết quả thi THPT quốc gia chiếm tối thiểu 60% chỉ tiêu ngành/nhóm ngành.

Tuy nhiên theo phụ huynh này, kết quả xét tuyển phương thức 2 trường đã công bố đã vượt quá 15% chỉ tiêu như đề án. Vì vậy trường này đã không thực hiện đúng quy định tuyển sinh mà trường công bố ban đầu.

Trong đó một số ngành tỷ lệ vượt xa so với chỉ tiêu. Cụ thể: công nghệ sinh học đã tuyển 68 thí sinh trong tổng số 200 chỉ tiêu (chiếm 34%), công nghệ sinh học chất lượng cao tuyển 26 thí sinh/40 chỉ tiêu (chiếm 65%), hóa học đã tuyển 81 thí sinh/200 chỉ tiêu (chiếm 40,5%), công nghệ thông tin chất lượng cao tuyển được 24 thí sinh/100 chỉ tiêu (chiếm 24%), máy tính và công nghệ thông tin đã tuyển 107 thí sinh/500 chỉ tiêu (chiếm 21,4%)

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, thạc sĩ Phùng Quán, Trưởng phòng Thông tin-truyền thông Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, cho biết trên là những ngành có số lượng lớn thí sinh quan tâm và có nhiều trường đào tạo nên tỷ lệ “ảo” rất cao.

Cũng theo ông Quán, năm 2018 trường có nhiều phương thức xét tuyển, trong đó xét tuyển kết quả thi THPT quốc gia chiếm 60% chỉ tiêu, kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 20%, tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT 5%. Riêng phương thức ưu tiên xét tuyển theo quy định ĐH Quốc gia TP.HCM 15% (tương đương 485 chỉ tiêu).

Trường đã công bố gọi trúng tuyển 508 thí sinh theo diện ưu tiên xét tuyển (tỷ lệ 104% so với 485 chỉ tiêu). Tuy nhiên đây chưa phải là số thí sinh nhập học thực tế vì theo kinh nghiệm nhiều năm số thí sinh nhập học luôn thấp hơn.

“Trong khi đó lại có ít nhất 50 thí sinh trúng tuyển đồng thời cả 2 phương thức (ưu tiên xét tuyển và thi đánh giá năng lực) nên tổng số thí sinh nhập học bằng các phương thức này không vượt quá 40% tổng chỉ tiêu. Vì vậy có thể đảm bảo không ảnh hưởng đến 60% chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng kết quả thi THPT quốc gia năm nay”, ông Quán nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.