Trường ĐH Khoa học Sức khỏe thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM sẽ ra sao?

Hà Ánh
Hà Ánh
06/11/2020 15:57 GMT+7

Đề án phát triển Khoa Y thành Trường ĐH Khoa học Sức khỏe thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM đang được trình lên Bộ GD-ĐT.

Sáng nay 6.11, Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) tổ chức khai giảng năm học mới 2020-2021. Phát biểu tại buổi lễ, GS-BS Đặng Vạn Phước, Trưởng khoa, chia sẻ trước toàn sinh viên về lộ trình sắp tới để phát triển thành Khoa Y thành Trường ĐH Khoa học sức khỏe thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM giai đoạn sắp tới.

Sẽ mở thêm 2 ngành bậc ĐH

Theo ông Phước, chủ trương phát triển Khoa Y thành Trường ĐH Khoa học sức khỏe được Hội đồng ĐH Quốc gia TP.HCM thông qua tại phiên họp lần thứ 10 khóa IV vào tháng 7 vừa qua. Hiện đề án phát triển Khoa Y đang đệ trình lên Bộ GD-ĐT.

PGS-TS Vũ Hải Quân chia sẻ với các tân sinh viên

Bảo Hân

Lộ trình sắp tới, theo ông Phước sẽ hoàn tất tiến trình mở các ngành đào tạo bậc ĐH gồm: điều dưỡng, y học cổ truyền. Bên cạnh đó là việc chuẩn bị các điều kiện để đào tạo thạc sĩ chuyên ngành tai mũi họng và ngoại tổng quát. Thúc đẩy việc xây dựng khu quy hoạch Khoa Y và Bệnh viện thực hành hiện đại, đồng bộ. “Hy vọng trước năm 2025, các thầy cô và sinh viên Khoa Y sẽ được giảng dạy và học tập tại khu quy hoạch này”, ông Phước chia sẻ.
Ngoài ra, khoa sẽ đẩy mạnh công tác tự đánh giá, tiến tới kiểm định chất lượng giáo dục và xem đây là mục tiêu ưu tiên hàng đầu.
Hiện Khoa Y cũng đã được Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế) cấp mã hoạt động Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học cấp cơ sở. Đây là một trong số ít hội đồng thuộc các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế cấp mã số hoạt động.
Khoa Y hiện đào tạo 3 ngành học: Y khoa, dược học, răng hàm mặt. Tất cả ngành học đều được xây dựng và đào tạo theo hình thức tăng cường tiếng Anh học thuật giúp sinh viên có đủ tự tin hội nhập thế giới.
PGS-TS Vũ Hải Quân, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, cũng khẳng định định hướng sắp tới của ĐH này với khoa Y. Đó là đề án nâng cấp khoa thành Trường ĐH Khoa học Sức khỏe, dự án xây dựng khu hành chính, khu phòng học và dự án xây dựng bệnh viện cho khoa này.

“Bác sĩ hay robot được đánh giá cao hơn?”

Cũng có mặt trong lễ khai giảng, PGS-TS Vũ Hải Quân, đã gửi gắm tới các tân sinh viên nhiều thông điệp ý nghĩa về ngành y.
Ông Quân nói: “Nghề nghiệp nào cũng cao quý nhưng nghề y là được Bác Hồ ưu ái khi so sánh: lương y như từ mẫu. Câu nói của Bác đặc biệt đúng trong bối cảnh hôm nay, bối cảnh của khoa học công nghệ mà đặc biệt là trí tuệ nhân tạo”.
Lý giải câu trên, ông Quân nêu lên ví dụ về nghề bác sĩ chẩn đoán hình ảnh. Theo đó, gần đây các kết quả nghiên cứu thực nghiệm đã chứng minh rằng với sự trợ giúp của AI, thì máy tính có thể đưa ra các chẩn đoán bệnh dựa vào hình ảnh tốt hơn con người.
Ông đặt câu hỏi: “Nhưng 20, 30 năm tới liệu rằng việc chăm sóc sức khỏe được giao cho một người với sự cảm thông chia sẻ thì sẽ được xã hội ghi nhận nhiều hơn hay là một người được huấn luyện và sử dụng máy móc để chẩn trị với độ chính xác cao hơn? Nói cách khác, liệu một bác sĩ với trái tim nhân hậu, biết lắng nghe và chia sẻ và đồng cảm với bệnh nhân sẽ được đánh giá cao hơn hay là một robot thực hiện chính xác các ca phẫu thuật điều trị?”.
“Hãy suy nghĩ về câu nói của Bác, các em sẽ tìm được câu trả lời”, ông Quân nhắn nhủ.
Lời khuyên dành cho các tân sinh viên, Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM, nói: “Hãy tập thể dục thường xuyên để có một trái tim khỏe mạnh. Hãy học ngoại ngữ để rèn luyện trí tuệ minh mẫn. Hãy quay sang và nói chuyện, kết thân với những người bạn bên cạnh mình. Hãy biến những tháng ngày sinh viên trở thành những tháng ngày đẹp đẽ nhất, rực rỡ nhất trong cuộc đời của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.