Trường ĐH điều chỉnh phương án xét tuyển tăng cơ hội cho thí sinh

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
07/05/2020 08:40 GMT+7

Bên cạnh việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT , các trường ĐH bổ sung và điều chỉnh thêm ở một số phương thức cũng như đối tượng xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh.

Đó là nội dung trong chương trình tư vấn trực tuyến “Phương thức xét tuyển khác ngoài điểm thi THPT” do Báo Thanh Niên tổ chức, được phát sóng tại: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên chiều 6.5.

Chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ chiếm đa số

Có mặt tại chương trình tư vấn, thạc sĩ Trần Lê Trọng Phúc, Phó trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường ĐH Mở TP.HCM, thông tin: “Trường ĐH Mở TP.HCM vẫn duy trì các phương thức xét tuyển như năm trước để đảm bảo tính ổn định. Đó là xét điểm thi THPT, xét điểm học bạ (5 học kỳ gồm: 2 học kỳ lớp 10, 2 học kỳ lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12). Trong đó mức điểm xét tuyển các ngành công nghệ sinh học, công tác xã hội, Đông Nam Á, xã hội học là 18 trở lên, các ngành còn lại từ 20 điểm trở lên. Năm nay, tổng chỉ tiêu của phương thức xét học bạ, xét tuyển thẳng, xét học sinh giỏi là 2.800, chiếm 70% tổng chỉ tiêu”.
Tại Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, thạc sĩ Trương Quang Trị, Phó trưởng khoa Du lịch và Việt Nam học, cho hay năm nay trường dành đến 50% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm xét học bạ, trong khi điểm thi THPT chỉ 20%, điểm thi kỳ thi riêng do trường tổ chức 20% và kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM với xét tuyển thẳng chỉ chiếm 10%.
“Ở phương thức xét học bạ, trường có thay đổi. Cách 1: Thí sinh có thể sử dụng điểm trung bình của 3 học kỳ gồm 1 học kỳ lớp 10, 1 học kỳ lớp 11 và 1 học kỳ lớp 12 đạt 18 điểm trở lên.
Ở cách này các em được quyền lựa chọn học kỳ nào đạt điểm cao nhất để tính. Cách 2 là điểm 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển của năm học lớp 12 phải đạt 18 điểm trở lên. Và cuối cùng là điểm trung bình năm lớp 12 đạt 6.0 trở lên”, thạc sĩ Trương Quang Trị thông tin thêm.
Thạc sĩ Cao Quảng Tư, Giám đốc tuyển sinh Trường ĐH Quốc tế Sài Gòn, chia sẻ: “Đến thời điểm này, trường đã điều chỉnh một phần phương thức xét tuyển học bạ. Bên cạnh việc xét kết quả học tập lớp 12, trường bổ sung phương thức sử dụng kết quả 5 học kỳ (trừ học kỳ 2 lớp 12) các môn theo tổ hợp xét tuyển, với chỉ tiêu cho học bạ là 50%, các phương thức còn lại chiếm 50%”. Tương tự, Trường ĐH Duy Tân năm nay cũng dành 50% chỉ tiêu cho phương thức xét điểm học bạ.

Thêm nhiều đối tượng được ưu tiên xét tuyển

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Duy Tân, cho biết: “Năm nay, trường bổ sung một số đối tượng xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng. Bên cạnh thí sinh từng đạt kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, kỳ thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và quốc tế, trường còn ưu tiên xét tuyển đối với thí sinh có giải thưởng khoa học kỹ thuật và học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố. Đặc biệt, thí sinh đạt huy chương ở kỳ thi tay nghề ASEAN và thí sinh tốt nghiệp THPT ở các nước trên thế giới cũng sẽ được ưu tiên xét tuyển thẳng vào trường”.
Đối với Trường ĐH Việt Đức, bên cạnh việc xét tuyển thẳng các thí sinh đạt giải trong các kỳ thi trong nước và quốc tế, trường còn xét tuyển dựa trên chứng chỉ/bằng tốt nghiệp THPT quốc tế như SAT, IBD, AS/A-Level, IGCSE, WACE, các thí sinh có chứng chỉ TestAS do các trung tâm được cấp phép tổ chức thi trên toàn thế giới. “Năm nay, trường cũng đang xem xét phương án tuyển sinh mới là sử dụng điểm học bạ, nhưng trường đang tính toán để chất lượng xét tuyển của hình thức này phải đảm bảo tương đương với việc xét tuyển từ kỳ thi TestAS do trường tổ chức”, tiến sĩ Hà Thúc Viên, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Việt Đức, cho hay.
Lưu ý về những điểm mới trong tuyển sinh ĐH, thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Giám đốc Trung tâm tư vấn tuyển sinh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM, đưa ra lời khuyên: “Để có thể đạt kết quả tốt, thí sinh cần chủ động học tập, bám sát chương trình, nên làm thử đề thi các năm trước, đề thi mẫu năm nay và tương tác nhiều với thầy cô, bạn bè. Nhưng bên cạnh việc học, thí sinh cần dành thời gian tìm hiểu cụ thể thông tin của các trường ĐH, CĐ mà mình muốn đăng ký xét tuyển để nắm rõ các phương thức và thời gian đăng ký”.
Năm 2020 Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM sử dụng 4 phương thức xét tuyển, gồm: điểm thi tốt nghiệp THPT, điểm thi năng lực ĐH Quốc gia TP.HCM, điểm học bạ lớp 12 và điểm học bạ 5 học kỳ THPT.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.