Trường ĐH Điện lực: Lợi dụng tổ chức hội nghị để tham nhũng?

Quý Hiên
Quý Hiên
13/04/2021 15:54 GMT+7

Thanh tra Bộ Công thương vừa công bố kết luận xác minh việc tố cáo sai phạm tại Trường ĐH Điện lực. Trong số các nội dung được xác minh tố cáo đúng, có hiện tượng tham nhũng trong tổ chức hội nghị khoa học.

Thanh tra Bộ Công thương vừa công bố Kết luận xác minh số 1723/KL-BCT liên quan đến 17 nội dung tố cáo sai phạm tại Trường ĐH Điện lực liên quan trách nhiệm của ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng, trong công tác quản lý tài chính, tuyển sinh, đào tạo, sử dụng cán bộ…
Theo kết luận này, căn cứ trên hồ sơ, tài liệu do trường cung cấp, xác nhận và kết quả xác minh cho thấy, một số nội dung đơn phản ánh là đúng thực tế, một số nội dung phản ánh đúng hiện tượng nhưng chưa đúng về bản chất sự việc, có nội dung chưa đầy đủ cơ sở.
Các nội dung được Thanh tra Bộ Công thương kết luận “phản ánh đúng hiện tượng” là "cố ý làm trái các quy định về tài chính của Nhà nước trong việc tổ chức hội nghị khoa học năm 2016; cấu kết với cấp dưới để tham ô, tham nhũng tài sản nhà nước trong việc tổ chức hội nghị khoa học năm 2016". Trong đó, ông Trương Huy Hoàng, Hiệu trưởng Trường ĐH Điện lực, có trách nhiệm trong vụ việc này với vai trò là người đứng đầu đơn vị.

Không thực hiện nhưng có chi tiền

Theo đó, năm 2016, Trường ĐH Điện lực đã tổ chức hội nghị khoa học chào mừng 50 năm thành lập trường, mời một số đơn vị trong và ngoài nước tham gia. Việc này trường bị tố cáo là những chứng từ thanh toán tổ chức đoàn khách nước ngoài tham dự hội nghị khoa học không đúng thực tế, năm 2020, Bô Công thương đã thanh tra và kết luận (tháng 5.2020) có việc bộ chứng từ thanh toán liên quan tới các đoàn khách nước ngoài dự hội nghị là không chặt chẽ, không thể hiện đầy đủ, chính xác và không có minh chứng cho sự việc thực tế đã xảy ra...
Trường và Công ty cổ phần Tổ chức hội nghị Việt Nam (VNC), Công ty cổ phần du lịch và thương mại Vinacomin ký hợp đồng và nghiệm thu, thanh lý với tổng số tiền là 500.305.000 đồng. Nhưng khi thanh tra, Bộ Công thương đối chiếu, xác minh với thành phần có tên trong danh sách nghiệm thu thì thấy việc nghiệm thu, thanh lý không đúng với thực tế. Có nhiều cá nhân không sử dụng dịch vụ hỗ trợ của trường, không tham gia du lịch Bái Đính - Tràng An nhưng vẫn được thanh toán trên biên bản nghiệm thu…
Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng phê duyệt kinh phí tổ chức Hội nghị khoa học năm 2016 cao hơn nhiều không chỉ so với quy định tại quy chế chi tiêu nội bộ của chính nhà trường, mà còn cao hơn so với quy định của Bộ Tài chính trong các mục về chi tiêu đón tiếp khách nước ngoài, đón khách trong nước, chi tiêu về tổ chức hội nghị - hội thảo quốc tế…
Đặc biệt, trường thực hiện hợp đồng với Công ty VNC với mức chi phí cao hơn báo giá của công ty này; hoặc mức giá được thực hiện trong hợp đồng với Công ty VNC tại Khách sạn Sen cũng cao hơn nhiều so với mức giá niêm yết của khách sạn này trên các phương tiện đăng ký phòng online.
Tại kết luận của Thanh tra Bộ Công thương hồi tháng 5.2020, Bộ Công thương chỉ đạo trường yêu cầu các cá nhân liên quan tới các hoạt động thanh toán ăn nghỉ cho khách nước ngoài, thuê thiết bị phục vụ hội nghị, tổ chức đoàn khách nước ngoài tham dự hội nghị đi Bái Đính - Tràng An, hoàn trả lại số tiền thanh toán không đúng thực tế. Theo phân cấp quản lý, trường tiến hành kiểm điểm các cá nhân, đơn vị liên quan việc sai phạm.
Tại thời điểm Thanh tra Bộ Công thương xác minh tố cáo nói trên, trường báo cáo là vẫn đang trong quá trình thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, chỉ có điều là tiến độ chậm và chưa đủ hồ sơ, tài liệu minh chứng.
Với nhiều cá nhân liên quan (ở các phòng Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, Thanh tra pháp chế, Hành chính quản trị), trường chỉ rút kinh nghiệm mà không thi hành kỷ luật.
Chỉ duy nhất một người bị đề xuất kỷ luật với hình thức khiển trách, là ông Bùi Mạnh Tú, nguyên Trưởng phòng Nghiên cứu khoa học và Hợp tác quốc tế, nhưng trường lại không kỷ luật với lý do “hết thời hiệu xử lý”. Đến thời điểm Thanh tra Bộ Công thương xác minh tố cáo, ông Tú đã tạm nộp 50 triệu đồng “khắc phục hậu quả”.
Theo Thanh tra Bộ Công thương, việc Trường ĐH Điện lực nêu lý do “hết thời hiệu xử lý” với ông Tú là do không căn cứ thực tế khách quan và chưa thực hiện đúng luật Viên chức. Cá nhân ông Trương Huy Hoàng có trách nhiệm trong vụ việc này với vai trò là người đứng đầu đơn vị.
“Yêu cầu trường tiếp tục kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể số tiền thất thoát để có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Thanh tra Bộ Công thương kết luận trong báo cáo xác minh số 1723/KL-BCT.

Không xử lý sai phạm về tuyển sinh, dù Bộ GD-ĐT đã yêu cầu

Kết luận xác minh số 1723/KL-BCT của Bộ Công thương cũng nêu một số nội dung đã được làm rõ trong các đợt thanh tra trước đó, như sai phạm trong tuyển sinh, nhưng Trường ĐH Điện lực không thực hiện.
Theo đó, trước đây Bộ GD-ĐT đã thanh tra và có kết luận hàng loạt việc, như: Trường ĐH Điện lực đã để xảy ra việc sinh viên ĐH chính quy không đủ điểm chuẩn đầu vào vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường; tuyển sinh các đối tượng tốt nghiệp cao đẳng nghề liên thông lên trình độ đại học năm 2011, 2012 và 6 tháng đầu năm 2013 khi chưa được cho phép của Bộ GD-ĐT; tuyển sinh, đào tạo vượt chi tiêu cho phép 33.591 sinh viên trong các năm 2011, 2012 và 2013; năm 2015, nhà trường nợ gần 30.000 bằng tốt nghiệp đối với những sinh viên vượt chỉ tiêu không được Bộ GD-ĐT phát phôi bằng...
Nhưng đơn tố cáo gửi tới Bộ Công thương đã phản ánh lãnh đạo Trường ĐH Điện lực cố ý làm trái những quy định của nhà nước về quản lý đào tạo, thiếu kiểm tra giám sát, buông lỏng quán lý gây hậu quả nghiêm trọng. Sinh viên hệ đại học chính quy không đủ điểm đầu vào nhưng vẫn được nhập học và xét công nhận tốt nghiệp ra trường đối với sinh viên đại học khóa D8, D9 tuyển sinh năm 2013, 2014.
Trách nhiệm để xảy ra thiếu sót sai phạm trong công tác tuyển sinh năm 2013, 2014 thuộc về ông Đàm Xuân Hiệp, thời gian đó là Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh (đã mất năm 2015); các thành viên thuộc Hội đồng tuyển sinh năm 2013 - 2014 (thời gian này, ông Trương Huy Hoàng là thành viên Hội đồng); trưởng Phòng Đào tạo, phó trưởng Phòng Đào tạo phụ trách công tác tuyển sinh năm 2013 - 2014 và bộ phận tham mưu việc tiếp nhận sinh viên chuyển trường.
Bộ Công Thương kết luận nội dung tố cáo này phản ánh đúng thực tế và yêu cầu Trường ĐH Điện lực phải nghiêm túc thực hiện Kết luận số 109/KL-TTr ngày 26.9.2019 của Thanh tra Bộ GD-ĐT.
Được biết, trong Kết luận số 109/KL-TTr của Thanh tra Bộ GD-ĐT có yêu cầu Trường ĐH Điện lực đánh giá tình trạng hiện tại của những sinh viên không đủ điểm đầu vào hoặc chuyển trường được trường tiếp nhận không đúng quy định, đề xuất phương án xử lý, trường hợp không đúng quy chế thì buộc thôi học, thu hồi văn bằng.

Hiệu trưởng không trực tiếp giảng dạy vẫn nhận tiền phụ cấp

Một nội dung khác được Kết luận xác minh số 1723/KL-BCT đề cập là cá nhân ông Hiệu trưởng Trương Huy Hoàng không tham gia giảng dạy trực tiếp bất kỳ môn học nào thuộc các hệ cao đẳng, đại học và sau đại học tại Trường ĐH Điện lực, nhưng vẫn hưởng phụ cấp thâm niên và giữ ngạch giảng viên chính.
Kết quả xác minh cho thấy, nội dung đơn phản ánh đúng thực tế. Thanh tra Bộ Công Thương yêu cầu ông Trương Huy Hoàng có báo cáo chi tiết việc này gửi Bộ Công thương, đồng thời đảm bảo số giờ chuẩn trực tiếp giảng dạy trên lớp theo quy định của pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.