Trường ĐH chuyển sang tư thục gặp khó trong việc công nhận hội đồng trường

Quý Hiên
Quý Hiên
20/12/2019 10:12 GMT+7

Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam (Hiệp hội) vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chính phủ sớm ban hành nghị định hướng dẫn thực hiện luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH.

Theo Hiệp hội, dù luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH được Quốc hội thông qua ngày 19.11.2018, chính thức có hiệu lực từ 1.7.2019, nhưng đến nay Chính phủ vẫn chưa ban hành được nghị định hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của luật. Trong khi đó, luật lại giao Chính phủ “quy định chi tiết quy trình, thủ tục thành lập, công nhận hội đồng trường; việc công nhận miễn nhiệm, bãi nhiệm chủ tịch hội đồng trường, bổ nhiệm, miễn nhiệm thành viên khác của hội đồng trường”.
Vì thế, một số trường ĐH, đặc biệt là trường ngoài công lập, đã gặp khó khăn trong việc hội đồng trường được công nhận, dù đã thành lập. Chẳng hạn, Trường ĐH Dân lập Lương Thế Vinh (Nam Định) đã được chuyển đổi sang loại hình trường tư thục (từ ngày 2.10.2018), đến tháng 8.2019 cơ cấu bộ máy tổ chức của trường đã hoàn thành, nhưng vì chưa có hướng dẫn thực hiện luật Giáo dục ĐH sửa đổi, nên hiện tại “nhà trường rơi vào tình trạng bỏ trống quyền lực, mọi hoạt động bị đình trệ, bế tắc” (trích từ công văn của trường gửi Hiệp hội).
Hoặc Trường ĐH Dân lập Hải Phòng (được chuyển sang trường ĐH tư thục và đổi tên thành Trường ĐH Quản lý và Công nghệ Hải Phòng) ngày 20.6.2019 đã có tờ trình cùng hồ sơ quá trình bầu cử thành viên hội đồng trường trình lên UBND TP.Hải Phòng đề nghị công nhận hội đồng trường. Do chưa có hướng dẫn thực hiện luật, UBND TP.Hải Phòng đã gửi công văn xin ý kiến chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, nhưng đã nửa năm trôi qua, hội đồng trường chưa được công nhận. Hệ quả là nhà trường chưa được hoạt động dưới tên mới, vì chưa có đủ điều kiện để được Công an TP.Hải Phòng cấp con dấu mới…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.