Trường ĐH chủ trì chấm thi có mâu thuẫn với mục đích của kỳ thi THPT?

12/02/2019 09:32 GMT+7

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT đã có những lý giải xung quanh một số dự kiến thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

Một mặt thì chúng ta khuyến khích các trường ĐH, CĐ tự chủ hơn trong tuyển sinh, mặt khác thì Bộ lại yêu cầu các trường ĐH, CĐ tham gia sâu hơn, vai trò trách nhiệm lớn hơn trong kỳ thi. Vậy hai điều này có mâu thuẫn không, thưa ông?

Tôi thấy hoàn toàn không mâu thuẫn vì nguồn nhân lực chất lượng cao thì không thể là trách nhiệm ở bậc học nào. Việc các trường ĐH tham gia tổ chức kỳ thi này không có gì mâu thuẫn khi mà đầu ra của phổ thông chính là đầu vào của ĐH. Phần lớn các trường ĐH, CĐ sẵn sàng tham gia vào kỳ thi này.
Việc năm nay giao cho các trường ĐH chủ trì chấm thi không phải là giải pháp duy nhất. Ví dụ, từ khâu coi thi, việc sắp xếp các thí sinh tự do tại các điểm thi cũng sẽ có những hướng dẫn cụ thể hơn bằng phần mềm quản lý thi để đảm bảo việc sắp xếp phòng thi đã có thể phòng ngừa nguy cơ thực hiện cho mục đích gian lận. Quy trình chấm thi cũng được tiến hành song song với việc Bộ hoàn thiện phần mềm chấm thi thêm một bước nữa.
Các giải pháp tập trung vào môn thi trắc nghiệm. Tuy nhiên, môn ngữ văn được chấm ở địa phương với lượng bài thi rất lớn thì có ý kiến lo ngại rằng dù có tăng cường giải pháp thanh tra, kiểm tra cũng khó tránh được tiêu cực. Ông nhìn nhận vấn đề này ra sao?
Tôi đồng ý đó là một tồn tại khách quan. Một trong những đặc điểm của việc chấm bài thi tự luận đó là ít nhiều đều chịu sự tác động chủ quan của người chấm. Đây là điểm khác biệt rất cơ bản so với việc chấm bài thi trắc nghiệm. Chúng tôi đã nhìn thấy vấn đề này nên năm 2019 sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp kèm theo. Cụ thể, bài thi môn ngữ văn nhiều năm nay đã ra đề thi theo hướng mở, khắc phục trả lời theo khuôn mẫu, khuyến khích sáng tạo của học sinh và như vậy đòi hỏi bản hướng dẫn chấm thi cũng phải rất chi tiết.
Quy trình chấm thi bài thi tự luận tiếp tục quy định khâu làm phách bằng phần mềm máy tính và chia thành hai vòng độc lập để đảm bảo tính bảo mật.
Khâu chấm thi tiến hành chấm hai vòng độc lập, đảm bảo sự đều tay, tránh việc “chấm lỏng, chấm chặt”. Cùng với việc chấm 2 vòng độc lập như vậy trong quy chế tới đây cũng quy định rõ chấm kiểm tra cùng tiến độ chấm 2 vòng để đảm bảo việc chấm nghiêm túc. Trên thực tế nếu việc chấm thi môn tự luận được tiến hành đúng các bước như vậy thì độ tin cậy cũng rất cao. Bên cạnh đó, công tác thanh tra, kiểm tra chấm thi tự luận năm 2019 cũng sẽ được tăng cường một bước.
Với thí sinh, những thay đổi của kỳ thi năm nay có tác động gì trong việc chuẩn bị ôn tập không, thưa ông?
Với thí sinh, chúng tôi muốn chia sẻ rằng: Những thay đổi chủ yếu của kỳ thi chủ yếu tác động tới người lớn, tới các thầy cô giáo còn đối với học sinh thì hầu như không có thay đổi đáng kể. Đây là nội dung rất quan trọng mà các em cần lưu ý để yên tâm, không quá lo lắng trong quá trình chuẩn bị ôn tập cũng như tâm thế để bước vào kỳ thi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.