Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sẽ làm việc về sai sót của GS Phan Thanh Sơn Nam

Hà Ánh
Hà Ánh
10/03/2021 17:59 GMT+7

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) sẽ có buổi làm việc với GS-TS Phan Thanh Sơn Nam về những sai sót trong nghiên cứu khoa học.

Chiều nay (10.3), trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, PGS-TS Bùi Mai Hương, Trưởng phòng Quản trị thương hiệu-truyền thông Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết ngày mai (11.3) trường sẽ có buổi trao đổi thông tin với GS-TS Phan Thanh Sơn Nam - Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học của trường này - về một số sai sót trong nghiên cứu khoa học vừa được phát hiện. Sau đó Hội đồng khoa học của khoa Kỹ thuật hóa học sẽ có buổi làm việc chuyên môn để đưa ra các ý kiến cuối cùng trong thời gian sớm nhất.
Bà Hương cho biết trường đã nắm thông tin và được biết câu chuyện này thuần túy về khoa học. Thông tin đầu tiên xuất hiện trên Facebook và GS Nam đã có trả lời khá rõ ràng, nhận sai sót và cho biết sẽ đính chính thông tin trên các tạp chí.
“Dù vậy trường thấy rằng cần có cơ hội để thầy Nam lên tiếng chính thức với nhà trường. Trường sẽ tổ chức buổi họp để thầy Nam có cơ hội trình bày”, bà Hương cho biết.
Chia sẻ thêm về sự việc, theo bà Hương, hiện tại thấy rằng việc sử dụng lại kết quả nghiên cứu trước đó cho bài báo khác nhau là kết quả của chính nhóm nghiên cứu chứ không phải nhóm khác. Trong quá trình xuất bản thì việc lấy bao nhiêu % trong nghiên cứu để chứng minh cho một hướng đi khác thì cũng có thể xảy ra phụ thuộc vào tiêu chí và sự thẩm định của từng tạp chí.
Theo bà Hương, trước hết GS Nam sẽ trình bày với Hội đồng khoa học của khoa Kỹ thuật hóa học vì đây là vấn đề thuần khoa học với chuyên môn sâu. Sau khi trình bày xong sẽ có kết luận rõ ràng của hội đồng.
Bà Hương nhấn mạnh: “Hội đồng này không phải hội đồng kỷ luật mà là một hội đồng chuyên môn để nói tiếng nói chuyên môn. Sau đó nếu sai thì nhận sai và sửa”.
Như Thanh Niên đã đưa, GS Phan Thanh Sơn Nam xác nhận và xin lỗi công khai về sai sót xảy ra trong quá trình làm thực nghiệm nghiên cứu liên quan một số bài đăng trên tạp chí quốc tế của nhóm nghiên cứu do ông làm trưởng nhóm. Ông cho biết một số công bố của nhóm ông xảy ra tình trạng phần phụ lục (SI) của bài báo có một số phổ NMR giống với NMR trong phần phụ lục của bài khác của chính nhóm này. Trước đó, trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có đăng tải một số nội dung tố ông gian lận kết quả nghiên cứu bằng cách tái sử dụng cùng một phổ cộng hưởng từ của cùng một lần đo cho nhiều kết quả khác nhau trong một số bài báo khác nhau không liên quan (xuất bản từ năm 2014-2020).
Nhóm nghiên cứu đang rà soát các bài đăng và hiện phát hiện có 4 bài bị lỗi này. Hiện nhóm đang đặt hóa chất lặp lại các thí nghiệm để có dữ liệu mới và cũng gửi thư xin tạp chí cho đăng bản đính chính cho phần phụ lục của 4 bài báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.