Trường ĐH Bách khoa TP.HCM kết luận gì về sai sót của GS Phan Thanh Sơn Nam?

Hà Ánh
Hà Ánh
18/03/2021 09:33 GMT+7

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM) đã chính thức có kết luận về sai sót trong nghiên cứu khoa học của GS Phan Thanh Sơn Nam.

Hôm nay 18.3, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM có thông báo chính thức xung quanh sai sót trong nghiên cứu khoa học của GS-TS Phan Thanh Sơn Nam - Trưởng khoa Kỹ thuật hóa học của trường này.
Theo thông báo, ngày 15.3, Hội đồng Khoa học khoa Kỹ thuật hóa học đã có buổi họp với sự tham dự của lãnh đạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM. Tại buổi họp, GS Sơn Nam đã có các ý kiến chính thức, đồng thời nhận được nhiều ý kiến góp ý của các thầy cô giáo trong Hội đồng Khoa học Khoa kỹ thuật hóa học.
“Đây là sai sót khoa học, cần được chỉnh sửa theo quy trình của các tạp chí"
Theo đó, từ nội dung cuộc họp có thể kết luận, trong một số bài báo khoa học của nhóm nghiên cứu do GS-TS Phan Thanh Sơn Nam đứng đầu đã xảy ra tình trạng một số dữ liệu (cụ thể là ảnh phổ) của bài báo sau có sự trùng lặp với bài báo trước. Các dữ liệu này đều do chính nhóm nghiên cứu thực hiện trong thời gian dài.
Nhóm nghiên cứu bao gồm nhiều thành viên, đóng các vai trò khác nhau từ tiến hành thực nghiệm, thu thập, sắp xếp dữ liệu và GS Sơn Nam trong vai trò trưởng nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra lần cuối trước khi công bố. Trong quá trình thực hiện, vẫn còn xảy ra sai sót với quy trình này. “Đây là sai sót khoa học, cần được chỉnh sửa theo quy trình của các tạp chí”, kết luận của hội đồng nêu rõ.
Về biện pháp khắc phục sai sót, theo thông tin từ trường, ngay lập tức, nhóm nghiên cứu đã chủ động liên hệ với Ban biên tập các tạp chí đã xuất bản về sai sót và đã được chấp nhận cho chỉnh sửa. Nhóm nghiên cứu đang tiến hành kiểm tra, thu thập lại dữ liệu để chỉnh sửa các nội dung sớm nhất có thể.
Đồng thời, nhóm nghiên cứu đang tiến hành rà soát tổng thể các bài báo đã xuất bản của nhóm để đảm bảo chất lượng và tính chính xác của các công bố, khi phát hiện có sai sót thì liên hệ với Ban biên tập các tạp chí để chỉnh sửa theo quy trình của tạp chí.
Nhóm nghiên cứu đã cải tiến, thay đổi kịp thời và phù hợp trong quy trình xây dựng kế hoạch, thực hiện và thẩm duyệt các nội dung nghiên cứu trước khi công bố. Cụ thể tăng cường các tiến sĩ để kiểm tra kỹ hơn và kiểm tra chéo dữ liệu giữa các nhóm nhỏ trong nhóm nghiên cứu.

Tăng cường củng cố các quy định, quy trình về công bố khoa học

 

Về phía Trường ĐH Bách khoa, để tránh các sai sót có thể xảy ra với các nhóm, các cá nhân trong nghiên cứu, trường đề nghị các nhóm nghiên cứu, các thầy cô giáo trong toàn trường chủ động rà soát các công bố khoa học và quy trình thực hiện và công bố nghiên cứu để tránh tối đa các sai sót có thể xảy ra. Nếu có sai sót phát hiện, cần nhanh chóng công bố và thực hiện chỉnh sửa sớm nhất có thể theo quy trình của tạp chí.

 

Tăng cường thêm việc xây dựng và củng cố các quy định, quy trình về công bố khoa học các cấp: Hội nghị khoa học, trích dẫn, xuất bản… Đẩy mạnh tổ chức các khóa học, môn học, tọa đàm chuyên sâu về phương pháp nghiên cứu khoa học cho các sinh viên, học viên và các thầy cô giáo để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung khoa học đa dạng trong trường.

Trước đó, như Thanh Niên đã đưa, xuất phát điểm của vụ việc là trên trang Bách khoa toàn thư mở Wikipedia có đăng tải một số nội dung tố ông Nam gian lận kết quả nghiên cứu bằng cách tái sử dụng cùng một phổ cộng hưởng từ của cùng một lần đo cho nhiều kết quả khác nhau trong một số bài báo khác nhau không liên quan (xuất bản từ năm 2014-2020).
Ngày 8.3, trên trang Facebook cá nhân của mình, GS Phan Thanh Sơn Nam xác nhận và xin lỗi công khai về sai sót xảy ra trong quá trình làm thực nghiệm nghiên cứu liên quan một số bài đăng trên tạp chí quốc tế của nhóm nghiên cứu do ông làm trưởng nhóm. Ông cho biết một số công bố của nhóm ông xảy ra tình trạng phần phụ lục (SI) của bài báo có một số phổ NMR giống với NMR trong phần phụ lục của bài khác của chính nhóm này.
Sau đó, trước nhiều sự quan tâm của dư luận, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã tiến hành các buổi làm việc chuyên môn với GS-TS Phan Thanh Sơn Nam thông qua Hội đồng khoa học khoa Kỹ thuật hóa học.
GS-TS Phan Thanh Sơn Nam được biết đến là nhà hóa học tiêu biểu của Việt Nam. Ông từng là giáo sư trẻ nhất năm 2015 khi mới 37 tuổi. Tạp chí Asian Scientist (Singapore) từng bình chọn ông trong số danh sách 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á trong năm 2018 do có giải thưởng quốc tế hoặc giải thưởng quốc gia trong năm 2017, cũng như có một số đóng góp nổi bật cho cộng đồng trong lĩnh vực của mình trong năm 2017. Ông và nhóm nghiên cứu của mình đã có hàng trăm bài báo khoa học trên các tạp chí quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.