Trường dạy trẻ ngôn ngữ ký hiệu để giao tiếp với người khiếm thính

19/02/2016 10:36 GMT+7

Một trường tiểu học ở Sarajevo (Bosnia và Herzegovina) đang là tâm điểm chú ý khi nhận một học sinh khiếm thính vào trường và dạy học sinh của trường ngôn ngữ ký hiệu để những đứa trẻ có thể giao tiếp với nhau.

Một trường tiểu học ở Sarajevo (Bosnia và Herzegovina) đang là tâm điểm chú ý khi nhận một học sinh khiếm thính vào trường và dạy học sinh của trường ngôn ngữ ký hiệu để những đứa trẻ có thể giao tiếp với nhau.

Cậu bé Zejd đã có thể hòa nhập với các bạn - Ảnh chụp màn hình OddityCentralCậu bé Zejd đã có thể hòa nhập với các bạn - Ảnh chụp màn hình OddityCentral
Theo OddityCentral, câu chuyện trên xảy ra hồi tháng 9 năm ngoái khi cô Mirzana Coralic thỉnh cầu trường tiểu học trong khu phố cô ở cho con trai 6 tuổi của cô là bé Zejd được đi học. Bé Zejd bị khiếm thính.
Giáo viên Sanela Ljumanovic chấp nhận ngay, nhưng vào ngày đầu tiên đến trường, cô nhận thấy Zejd ngồi một mình, không thể giao tiếp với các bạn học của mình. Sanela quyết tâm tìm một giải pháp để giúp Zejd hòa nhập với các bạn nhưng không thành công.
Trong khi đó, một phụ huynh của đứa trẻ khác đã đưa ra ý tưởng cho cả lớp học ngôn ngữ ký hiệu cùng với Zejd. Vì vậy, giáo viên ngôn ngữ ký hiệu Anisa Setkic-Sendic đã tham gia giảng dạy lớp học này ba tháng. Sau 3 tháng, Zejd đã có thể giao tiếp với tất cả các bạn cùng lớp của mình về những điều bình thường như bài tập về nhà và trò chơi.
Những đứa trẻ khác trong lớp Zejd cũng rất vui về điều này. "Tôi thích ngôn ngữ này và tôi cũng nghĩ rằng nó sẽ hữu ích khi tôi lớn lên", Anesa Susic, một bạn nhỏ cùng lớp với Zejd, nói.
"Tôi muốn tìm hiểu ngôn ngữ của Zejd. Bởi thế thì tôi có thể nói chuyện với bạn ấy và những người khiếm thính khác," Tarik Sijaric, một học sinh khác, nói.
Hiện nay, ngôn ngữ ký hiệu khá phổ biến tại trường tiểu học Osman Nakas, và trẻ em từ các lớp khác cũng đang cố gắng tìm hiểu ngôn ngữ này.
"Chúng tôi đều rất vui khi bọn trẻ đang học một ngôn ngữ mới", cô giáo Sanela nói.
Cô Sanela cho rằng ngôn ngữ ký hiệu rất hiệu quả và có vai trò quan trọng vì nó cho phép trẻ em mở rộng phương tiện giao tiếp cũng như có thể giúp cho trẻ em trở nên nhạy cảm hơn, đồng cảm hơn với người khuyết tật và hy vọng nó có thể nằm trong chương trình giảng dạy chính thức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.