Trường đại học Thái Lan thu học phí bằng... gạo

23/12/2016 05:08 GMT+7

Một trường đại học ở thủ đô Bangkok (Thái Lan) đã nảy ra ý tưởng lạ nhằm cân đối nhu cầu học hành với tình trạng thừa gạo ở nước này, đó là cho phép sinh viên đóng học phí bằng gạo.

Hãng Bloomberg đưa tin Đại học Rangsit, một cơ sở đào tạo tư nhân, đã bắt đầu nhận gạo thay cho tiền mặt, với mức giá cao hơn giá thị trường. Ban đầu, chương trình được áp dụng cho 19 sinh viên.
Hàng triệu nông dân Thái Lan đang phải chật vật trang trải chi tiêu cuộc sống do giá gạo tụt mạnh dưới tác động của tình trạng cung vượt cầu trong nước và các thị trường xuất khẩu. Mặc dù chính phủ Thái Lan đã chi hơn 2 tỉ USD để hỗ trợ, nhưng một số nông dân đã xoay sang tìm cách bán gạo trên Facebook và các quầy hàng ven đường.

Witsanu Sukmoonsiri, một sinh viên 22 tuổi chuyên ngành sáng tạo xã hội, nói với Bloomberg rằng gia đình cậu “có thể đã phải tìm đến người cho vay nặng lãi” nếu không có sáng kiến thu học phí bằng gạo. Hiện chưa rõ điều gì sẽ xảy ra với số gạo được trường Rangsit thu thập.
Thái Lan là nền kinh tế lớn thứ hai ở Đông Nam Á với dân số khoảng 67 triệu người, và là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Khoảng phân nửa sản lượng gạo của nước này được bán ra nước ngoài.
Nông nghiệp chiếm khoảng 8% GDP của Thái Lan, và khoảng ¼ công dân là nông dân trồng lúa. Mặc dù Thái Lan vẫn còn khoảng 8 triệu tấn gạo trong kho nhưng sản lượng gạo dự kiến sẽ tăng trong năm tới.

tin liên quan

Cô gái 9X kể chuyện trở thành công dân toàn cầu
'Mình sinh ra và lớn lên ở một huyện miền núi tỉnh Ninh Bình. Từ nhỏ, mình đã luôn tò mò về thế giới bên ngoài, cuộc sống văn hóa có khác gì với miền quê Việt Nam hay không', Đinh Thị Thanh Hoa chia sẻ.
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.