Trường đại học không được công bố trúng tuyển khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
21/04/2021 13:11 GMT+7

Thời gian vừa qua, một số trường ĐH công bố danh sách trúng tuyển có điều kiện theo phương thức xét học bạ khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, điều này là không được phép.

Thời gian gần đây, có một số trường ĐH công bố điểm trúng tuyển theo phương thức xét học bạ dù thí sinh chưa tham gia thi tốt nghiệp THPT. Mặc dù các trường đều cho biết đây là điểm trúng tuyển có điều kiện, nghĩa là phải chờ thí sinh tốt nghiệp THPT thì mới chính thức trúng tuyển, nhưng việc công bố như vậy là không đúng đối với quy định của Bộ GD-ĐT. 
Cụ thể, theo Công văn về việc Hướng dẫn công tác tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2021 ngày 14.4 của Bộ GD-ĐT, Bộ yêu cầu các cơ sở đào tạo (CSĐT) phải có biện pháp kiểm soát các điều kiện sơ tuyển, không để có tình trạng thí sinh đã trúng tuyển nhưng bị loại khi nhập học do không đủ điều kiện sơ tuyển. Các CSĐT không thông báo thí sinh trúng tuyển dưới mọi hình thức khi thí sinh chưa tốt nghiệp THPT, tránh gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Trong phần Đề án tuyển sinh, Bộ cũng yêu cầu các CSĐT phải cung cấp đầy đủ, rõ ràng các thông tin tuyển sinh theo quy định, trong đó lưu ý tránh việc để thí sinh nhầm lẫn giữa quy định xét tuyển thẳng với phương án tuyển sinh riêng của CSĐT; giữa tên các CSĐT; tuyển sinh đối tượng trong và ngoài tỉnh; tuyển sinh vào phân hiệu của CSĐT với CSĐT; chương trình đào tạo chuẩn và các chương trình đào tạo khác của CSĐT. 

Thí sinh tham gia thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Huy Đạt

Các CSĐT cũng phải công bố công khai minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng trong việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh, các điều kiện sơ tuyển, điều kiện xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, ngưỡng đảm bảo chất lượng, chính sách ưu tiên... Đối với các quy định mới có ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị đăng ký xét tuyển của thí sinh, CSĐT cần sớm công bố và có lộ trình triển khai thực hiện phù hợp, tạo điều kiện cho thí sinh có đủ thời gian chuẩn bị. 

Ngoài ra, đề án tuyển sinh của CSĐT phải xây dựng và công khai trên trang thông tin điện tử của CSĐT trước ít nhất 15 ngày tính đến ngày thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển. Nghĩa là cho đến giờ phút này, bất kỳ CSĐT nào cũng đã công bố công khai đề án tuyển sinh. Nếu trường nào chưa công bố có nghĩa là đã làm sai quy định. 

Cũng theo lịch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 27.4 - 11.5, thí sinh sẽ đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 và xét tuyển đại học. Riêng thí sinh đăng ký nguyện vọng theo hình thức trực tuyến được kéo dài thời gian đến 17 giờ ngày 16.5. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.