Trường CĐ mở ngành học mới, đổi mới chương trình để thu hút thí sinh

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
02/06/2020 18:37 GMT+7

Mở ngành học mới theo nhu cầu thực tế, đưa thêm những kiến thức mới hoặc đưa các môn học được chuyển giao từ chương trình nước ngoài vào đào tạo… là những điểm mới trong năm 2020 của nhiều trường CĐ.

Du lịch, công nghệ, ngôn ngữ được chú trọng

Theo đó, đa số các trường đều mở thêm các ngành học mới liên quan đến du lịch, logistics hay thương mại điện tử. Tại Trường CĐ Lý Tự Trọng TP.HCM, các ngành quản trị du lịch MICE, quản trị lữ hành, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng, kỹ thuật làm bánh sẽ được tuyển sinh mới trong năm nay. Ngoài ra, trường cũng mở thêm một số ngành khác như đồ họa đa phương tiện, truyền thông và mạng máy tính, quản lý xây dựng, chế tạo khuôn mẫu, sửa chữa máy tàu thủy, sửa chữa máy nâng truyền.
Theo tiến sĩ Phạm Hữu Lộc, Hiệu trưởng nhà trường, trong quá trình làm việc với các doanh nghiệp, trường nhận thấy đây là những ngành có nhu cầu tuyển dụng rất cao trong thời gian tới nên quyết định đưa vào tuyển sinh và đào tạo để góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.
Trường CĐ Kinh tế TP.HCM năm nay tuyển sinh thêm ngành kinh doanh xuất nhập khẩu, tiếng Hàn Quốc, công nghệ thông tin - ứng dụng phần mềm. Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM dự kiến mở các ngành logistics, điện tử công nghiệp, công nghệ kỹ thuật môi trường, bảo trì - sửa chữa khung vỏ ô tô, công nghệ kỹ thuật nhiệt (điện lạnh) và bảo trì - sửa chữa thiết bị cơ khí. “Đây đa số là những ngành mà doanh nghiệp tuyển dụng khối kỹ thuật đang rất cần nhân lực”, tiến sĩ Phạm Đức Khiêm, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật TP.HCM, cho hay.
Trong khi đó, Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM có thêm ngành tiếp thị số và logistics, Trường CĐ Bình Minh Sài Gòn mở các ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống, quản trị khách sạn, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Trung.

Đổi mới đào tạo để bắt kịp xu hướng

PGS-TS Nguyễn Đức Minh, Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế đối ngoại, cho biết: “Năm nay, trường xây dựng chương trình đào tạo một số ngành theo hướng hoàn toàn mới. Theo đó, các ngành marketing thương mại, quản trị kinh doanh, quản trị khách sạn, thương mại điện tử sẽ có 6 môn học được chuyển giao từ chương trình đào tạo của Trường UPC-Úc, và được công nhận trong hệ thống giáo dục Úc. Ngoài ra, trường còn tuyển sinh lớp chất lượng cao cho tất cả các chuyên ngành, dạy theo chương trình đào tạo được chuyển giao từ các chương trình quốc tế”.
Thạc sĩ Vũ Văn Đông, Trưởng phòng Đào tạo Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho rằng việc đổi mới chương trình đào tạo để đáp ứng nhu cầu thực tế trong thời điểm này là hết sức quan trọng. “Ở mỗi ngành học, trường cố gắng đưa vào những kiến thức xu hướng hiện nay. Ví dụ ngành thương mại điện tử sẽ tập trung vào xây dựng chiến lược kinh doanh online, quảng cáo quản lý và điều phối hàng hóa, đơn hàng thông qua mạng lưới internet, xây dựng và thiết lập quy trình bán hàng. Ngoài ra còn trang bị kỹ năng thiết kế đồ họa, xử lý hình ảnh, âm thanh, video, tạo ra các sản phẩm đồ họa phục vụ truyền thông, quảng cáo…”.
Các chương trình đào tạo của Trường CĐ Bình Minh Sài Gòn lại được xây dựng theo kiểu tích hợp. Thạc sĩ Huỳnh Hoàng Cư, Hiệu trưởng nhà trường, nêu ví dụ: “Chẳng hạn khối điều dưỡng, các ngành kỹ thuật xây dựng sẽ tăng cường thêm tiếng Nhật, để khi tốt nghiệp, người học có thể sang làm việc tại Nhật Bản. Khối ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ được tăng cường tiếng Hàn Quốc vì quốc gia này đang rất cần nhân lực về nhóm ngành trên”.
Trong khi đó, Trường CĐ Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn lại đổi mới theo hướng thay đổi quy mô lớp học chỉ 35 sinh viên để việc thực hành, tương tác hiệu quả hơn, và chú trọng tiếng Anh chuyên ngành bằng cách mời giảng viên nước ngoài tham gia giảng dạy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.