Trưởng Ban chỉ đạo thi tốt nghiệp quốc gia lưu ý đặc biệt về khâu chấm thi

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
08/07/2021 17:50 GMT+7

Kết thúc 2 ngày thi tốt nghiệp THPT với khâu coi thi được đánh giá là bài bản, đúng quy định; Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng Ban chỉ đạo thi cấp quốc gia, lưu ý đặc biệt về khâu chấm thi .

Sáng 8.7, đoàn kiểm tra số 1 của Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 do ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, làm trưởng đoàn đã tới kiểm tra công tác coi thi tại một số Điểm thi của tỉnh Hưng Yên và làm việc với ban chỉ đạo thi cấp tỉnh.
Ông Nguyễn Khắc Phê, Giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên, cho biết toàn tỉnh có 3 điểm thi, 5 giáo viên, 1.876 thí sinh, đã đăng ký nhưng không thể tham gia kỳ thi trong ngày 7-8.7 do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Vì tổ chức thi trong dịch bệnh nên Hưng Yên phải bố trí tới 200 cán bộ, giáo viên dự phòng để kịp thời thay thế khi xảy ra tình huống phát sinh; tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, giáo viên làm thi; test nhanh cho khoảng hơn 2.000 thí sinh ở những  khu vực có nguy cơ ngay trước ngày thi. 
Trao đổi với cán bộ giám sát ở hai điểm thi, ông Nguyễn Hữu Độ lưu ý cần làm đúng một số quy định mới. Trong đó có việc cán bộ này phải giám sát cả quá trình cán bộ coi thi mang bài thi của thí sinh từ phòng thi đến khu vực làm việc chung để nộp cho trưởng điểm thi, đồng thời chứng kiến việc bàn giao đó.
“Cán bộ giám sát phải theo sát bài thi ca thí sinh để đảm bảo an toàn cho bài thi, chứ không phải trống báo hiệu kết thúc thời gian làm bài là đã hoàn thành nhiệm vụ”, ông Độ yêu cầu.
Sau kỳ thi là khâu chấm thi, ông Độ cũng nhấn mạnh yêu cầu về khâu bảo quản bài thi của thí sinh phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định.
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, việc giao nộp bài thi từ điểm thi về hội đồng thi phải thực hiện ngay sau buổi thi cuối cùng của kfy thi. Tại các điểm giao nhận, phải bảo đảm an ninh, an toàn cho bài thi như với đề thi, có camera giám sát, có công an và trưởng hoặc phó trưởng ban thư ký hội đồng thi trông giữ phòng lưu trữ, bảo quản bài thi liên tục 24 giờ/ngày.

Việc vận chuyển bài thi của thí sinh từ điểm thi về điểm tập kết do hội đồng thi quy định để bàn giao phải luôn có công an áp tải và bảo vệ.

Nhấn mạnh đến công tác chấm thi, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao cách làm của Hội đồng thi tỉnh Hưng Yên, khi thực hiện 2 vòng làm phách độc lập.
Trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, ông Độ lưu ý khâu làm phách  cũng như những công việc khác liên quan đến chấm thi, cần phải đảm bảo phòng chống dịch bệnh song song với an ninh, an toàn, đúng Quy chế thi.
Theo quy định môn thi tự luận phải chấm chung ít nhất 10 bài thi trước khi chấm chính thức để thống nhất về đáp án, biểu điểm.
Tuy nhiên, với một một số tỉnh, thành có dịch bệnh diễn biến phức tạp, trường hợp địa phương yêu cầu không tụ tập quá 10 người để phòng dịch thì việc chấm chung trực tiếp sẽ có nơi như Hưng Yên sẽ phải tập trung gần 200 giám khảo. Do vậy, ông Độ đề xuất địa phương linh hoạt thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế; có thể tổ chức chấm chung bằng hình thức trực tuyến. 
"Tinh thần là vẫn phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong Quy chế về khâu chấm thi, không bỏ qua khâu nào vì dịch bệnh nhưng có cách làm phù hợp để đạt cả hai mục tiêu", ông Độ lưu ý. 
Ông Độ cũng lưu ý các địa phương phải tiến hành đối sánh giữa kết quả thi và kết quả học tập lớp 12 của học sinh để qua đó nhìn nhận lại cách dạy học, kiểm tra đánh giá và thi cử của  địa phương mình. 
Cùng với nhiều địa phương khác, tỉnh Hưng Yên còn gần 2.000 thí sinh phải dự thi đợt 2. Trên cơ sở thực tế dịch bệnh, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề nghị địa phương đề xuất thời điểm tổ chức thi đợt 2 phù hợp. Từ đề xuất của các tỉnh, Bộ GD- ĐT sẽ tính toán và thống nhất với các địa phương, để đưa ra thời điểm tổ chức thi hợp lý, đảm bảo an toàn và quyền lợi cho thí sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.