Trước khi đi thi nên tranh thủ... ngủ trưa thay vì ôn bài

19/11/2016 15:01 GMT+7

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Singapore muốn tìm hiểu xem liệu ngủ một giấc ngắn hay ngồi ôn lại bài sẽ giúp đạt điểm thi cao hơn. Kết quả cho thấy những sinh viên chọn cách đi ngủ đã làm bài tốt hơn.

Ngủ một giấc ngắn có thể tốt hơn cho thí sinh thay vì ôn bài - Ảnh: Shutterstock

“Đừng tự gây áp lực cho chính mình bằng cách nhồi nhét vào đầu quá nhiều thông tin. Một giấc ngủ ngắn sẽ tốt hơn”, Daily Mail dẫn lời người đứng đầu nghiên cứu - tiến sĩ James Cousins, thuộc Trường Y Duke-NUS ở Singapore.
Các nhà khoa học chọn ra 72 sinh viên. Họ được xem một bài thuyết trình về 12 loài kiến và cua. Mỗi người đều phải ghi nhớ chi tiết về chủng loại, chế độ ăn, khả năng thích ứng khí hậu, môi trường sống và một số thông tin khác.
Sau đó, những người này được chia ra thành nhiều nhóm khác nhau. Trong 1 giờ, họ sẽ làm những việc được giao. Nhóm thứ nhất được giải trí bằng cách xem phim. Nhóm thứ hai ngồi ôn lại bài. Nhóm còn lại được đi ngủ.

tin liên quan

Vào phòng thi bỗng quên kiến thức, phải làm sao?

Khi ôn luyện thì học rất nhiều nhưng đến lúc vào phòng thi bỗng quên mất kiến thức. Đây là trải nghiệm không ít người trong chúng ta đã gặp. Tuy nhiên, vẫn có cách đối phó với hiện tượng này và giúp kiến thức ‘quay về’.


Khi 1 giờ trôi qua, họ sẽ cùng tham gia một bài kiểm tra gồm 360 câu hỏi về kiến và cua. Kết quả thật bất ngờ, những người ngủ trưa đạt điểm cao hơn.
Để cẩn thận, tiến sĩ Cousins và các cộng sự đã tập hợp các sinh viên lại 1 tuần sau đó để cùng tham gia một thí nghiệm khác. Kết quả vẫn cho thấy những người được ngủ đạt điểm cao nhất.
Các chuyên gia cho rằng việc cố học nhồi nhét chỉ có hiệu quả trong ngắn hạn ngay lúc vừa mới học xong. Tuy nhiên, nó lại không giúp nhớ kiến thức tốt và hiệu quả trong dài hạn. Khi con người không được nghỉ ngơi, học thêm thông tin mới chỉ làm bộ não khó tiếp thu và phải vật lộn với chúng.
Nhóm nghiên cứu cũng lưu ý là những điều này có thể chỉ đúng đối với trường hợp sắp bước vào phòng thi. Họ không khẳng định đây là phương pháp học cần được áp dụng hằng ngày. Để biết rõ, nhóm dự kiến sẽ tiến hành thêm một số nghiên cứu khác sâu hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.