Trung Quốc tăng cường trục xuất giáo viên nước ngoài phạm tội

13/08/2019 19:10 GMT+7

Những vụ bắt bớ và trục xuất giáo viên nước ngoài tại Trung Quốc đang tăng mạnh trong năm nay, trong bối cảnh Bắc Kinh thúc đẩy môi trường học tập 'sạch' hơn và muốn lèo lái hệ thống giáo dục theo chủ nghĩa dân túy.

Reuters hôm 13.8 dẫn thông tin từ 4 công ty luật cho hay giáo viên nước ngoài đã tăng gấp 4 đến 10 lần trong 6 tháng qua, trong khi giới giáo viên và trường học xác nhận những vụ bắt và tạm giam đối tượng là nhà giáo ngoại quốc trở nên phổ biến hơn trước.
Tổ chức Education First (EF), với 300 trường học khắp 50 thành phố của Trung Quốc, liệt kê những trường hợp bị bắt, bao gồm sử dụng ma túy, đánh nhau, vi phạm an ninh mạng.
Các giáo viên của EF “bị cảnh sát bắt tại nhà, nơi làm việc và thậm chí cả quán bar, câu lạc bộ đêm” để thẩm vấn và thử ma túy.
Trong một trường hợp, một giáo viên 25 tuổi, người Florida (Mỹ), đã bị trục xuất vào tháng 5 sau 10 ngày bị tạm giam ở Bắc Kinh. Anh cho hay mình và đồng nghiệp được yêu cầu thử nước tiểu vào ngày đầu tiên đến Trung Quốc, với kết quả âm tính.
Tuy nhiên, trong một đợt thử mẫu bất ngờ vào 2 tuần sau, tóc của đối tượng bị phát hiện có dấu vết cần sa và người này bị trục xuất.
Phía cảnh sát đã áp dụng phương pháp thử nghiệm mới, cho phép lần ra dấu vết ma túy dù đối tượng hút chích từ lâu trước đó.
Một trường quốc tế ở Bắc Kinh và một đại diện giáo dục ở Thượng Hải cũng xác nhận số vụ giáo viên nước ngoài bị tóm vì vi phạm luật và chính sách của Trung Quốc đang gia tăng.
Trung Quốc có khoảng 400.000 công dân nước ngoài làm việc trong ngành giáo dục nước này vào năm 2017. Tuy nhiên, nhiều người bị phát hiện hoạt động mà không có thị thực hợp pháp.
Hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc triển khai chiến dịch loại bỏ những ảnh hưởng nước ngoài trong hệ thống giáo dục, như cấm dạy lịch sử nước ngoài, cấm tài liệu tự học và hiệu đính sách giáo khoa tập trung vào ý thức hệ của Đảng Cộng sản nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.