Trung Quốc nỗ lực giảm tải để học sinh ngủ đủ giấc

02/11/2019 15:03 GMT+7

Chính quyền một tỉnh ở miền đông Trung Quốc đã công bố dự thảo luật cho phép học sinh đi ngủ trước 10 giờ tối, ngay cả khi các em chưa hoàn thành bài tập về nhà.

Dự thảo luật có nội dung kêu gọi giáo viên giao ít bài tập và phụ huynh cho con em mình được ngủ đủ giấc cho dù chưa làm xong bài tập về nhà, theo AFP ngày 2.11.
Khung thời gian để ngủ được quy định là 9 giờ tối đối với học sinh tiểu học và 10 giờ tối đối với học sinh THCS.
Học sinh Trung Quốc thường có lượng lớn bài tập về nhà, cùng với việc cha mẹ thúc ép học các lớp ngoại khóa khiến các em bị quá tải và phải thức khuya để hoàn tất bài vở.
Dự thảo luật được công bố trên trang web của Sở Giáo dục Chiết Giang cũng khuyên phụ huynh không nên ganh đua hay so sánh con cái mình với những đứa trẻ khác, đồng thời kêu gọi các bậc cha mẹ tăng cường hỗ trợ cho học sinh cũng như cấm việc dạy và học thêm vào cuối tuần hoặc kỳ nghỉ hè.
Một số tỉnh khác ở Trung Quốc đang cân nhắc đưa ra các quy định tương tự nhằm giúp giảm tải cho học sinh.
Dự thảo trên đã gây chấn động ở Trung Quốc, với một số phụ huynh lo ngại rằng việc giảm gánh nặng bài tập về nhà sẽ khiến trẻ gặp bất lợi khi chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học vốn có tính cạnh tranh cao.
“Điều này là vô nghĩa, rồi tương lai đất nước sẽ đi về đâu?”, một phụ huynh đặt vấn đề trên trang mạng xã hội Weibo.
“Tôi phản đối điều này vì sẽ dẫn đến việc trẻ em thiếu tinh thần trách nhiệm ngay từ lúc còn nhỏ”, một cư dân mạng khác viết.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người ủng hộ dự thảo luật trên. “Tốt hơn là không nên làm bài kiểm tra. Hủy bỏ mọi kỳ thi tuyển sinh. Bảo vệ trẻ em. Đừng để trẻ em mệt mỏi dù là một chút”, một phụ huynh bình luận
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.