Trớ trêu mùa dịch: Năm học mới, học lớp 6 nhưng vẫn chưa tốt nghiệp tiểu học

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/08/2021 09:00 GMT+7

Đợt dịch Covid-19 lần 4 trở lại Việt Nam vào thời gian chuẩn bị kết thúc năm học 2020 - 2021 và ngày càng diễn biến phức tạp, kéo dài đến nay khi năm học mới sắp bắt đầu nên dẫn đến những tình huống trớ trêu.

Năm học mới sắp bắt đầu, năm học cũ chưa kết thúc

Đợt dịch Covid-19 bùng phát vào tháng 5, tháng cuối cùng của năm học khiến Hà Nội là một trong những địa phương phải hỏa tốc cho học sinh (HS) nghỉ học trực tiếp, chuyển sang học trực tuyến dù phần lớn các trường chưa kiểm tra cuối kỳ.
Dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp hơn khiến Sở GD-ĐT Hà Nội đi đến quyết định HS các cấp (trừ lớp 9 và 12) nghỉ hè từ ngày 15.5, dừng mọi hình thức dạy học. Bài kiểm tra cuối năm học sẽ thực hiện khi nào dịch bệnh được khống chế, HS trở lại trường sẽ tiến hành kiểm tra trực tiếp.
Dự kiến ngày 10.7 HS Hà Nội sẽ trở lại trường để làm kiểm tra kết thúc năm học, nhưng dịch bệnh vẫn diễn biến căng thẳng khiến kế hoạch này không thực hiện được.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết việc cho HS trở lại trường để kiểm tra học kỳ 2 bằng hình thức trực tiếp như mong muốn ban đầu đến thời điểm này là không khả thi. Do vậy, các cơ sở giáo dục đã chủ động xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra trực tuyến để có thể kết thúc năm học trước ngày 10.8.

Học nhưng chưa biết “mặt mũi” của trường

Ghi nhận của PV Thanh Niên, một số trường tư thục, trường tự chủ trên địa bàn TP.Hà Nội đã chính thức cho HS tựu trường và học trực tuyến chương trình của năm học mới.
Trường tư thục THCS - THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) đã cho HS các khối học trực tuyến theo thời khóa biểu chính thức từ ngày 15.7, riêng khối lớp 6 thì học từ ngày 2.8. Một phụ huynh có con vào lớp 6 của trường này cho biết: “Dù đi học chính thức nhưng con chưa biết “mặt mũi” ngôi trường cấp THCS của mình ra sao vì thi đầu vào cũng trực tuyến, đến ngày tựu trường trò cũng chỉ biết giáo viên và bạn bè trong lớp qua online”.
Một số trường tư thục khác như Trường phổ thông liên cấp Nguyễn Siêu cũng cho HS các khối học trực tuyến từ ngày 2.8 theo kế hoạch giáo dục của năm học mới... Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng đã cho HS các khối đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10 tựu trường trực tuyến từ cuối tháng 7 vừa qua. Theo lãnh đạo nhà trường: “Do dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, các HS chưa thể trực tiếp đến trường, vì vậy việc tựu trường qua mạng giúp kết nối HS đầu cấp với bạn bè, thầy cô; hướng dẫn HS các công việc cần chuẩn bị khi học ở cấp học mới...”.
Tuy nhiên, phần lớn các trường công lập và cả tư thục ở Hà Nội vẫn đang gấp rút để hoàn thành kiểm tra cuối kỳ năm học cũ, chưa hoàn thành tuyển sinh năm học mới. Ví dụ, việc tuyển sinh “nóng” nhất ở cấp THCS là lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam cho năm học tới vẫn chưa có lịch cụ thể. Điều này dẫn đến một tình huống khá đặc biệt với không ít HS sinh năm 2010 tại Hà Nội khi đã là HS lớp 6 của trường này nhưng vẫn ôn tập chương trình lớp 5 để chờ kiểm tra bài học kỳ 2 của chương trình lớp 5 và thi tuyển vào lớp 6 của “Trường Ams”.
Việc trường Lương Thế Vinh, Nguyễn Siêu ấn định lịch tựu trường sớm theo kế hoạch từ trước, bất chấp hoàn cảnh đặc biệt của năm học cũ do ảnh hưởng dịch bệnh cũng khiến cả phụ huynh HS và dư luận thấy khó hiểu. Về nguyên tắc, HS phải hoàn thành chương trình lớp 5 mới có thể học tiếp THCS, nhưng các trường này đưa ra thời gian bắt đầu năm học mới của riêng mình khiến HS ở vào tình huống “trớ trêu”: vừa là HS lớp 5 “kiêm” lớp 6.
Bởi lịch học từ ngày 2.8 của các trường này khiến không ít HS đã chính thức học lớp 6 nhưng một mặt vẫn đang ôn tập kiến thức lớp 5 để chờ ngày kiểm tra trực tuyến học kỳ 2 ở trường tiểu học. Một số phụ huynh chua chát nói: “năm học mới đã đến, không biết con có được lên lớp không vì chưa kiểm tra cuối học kỳ lớp 5, thế mà trường THCS không cần quan tâm”...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.