Trao học bổng cho con em ngư dân

05/09/2014 03:00 GMT+7

Cùng với niềm vui thi đậu đại học, nhiều học sinh con em ngư dân tỉnh Quảng Trị có thêm niềm vui được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình do Báo Thanh Niên , Tỉnh đoàn Quảng Trị, Kienlongbank phối hợp trao tặng vào chiều 4.9.

Cùng với niềm vui thi đậu đại học, nhiều học sinh con em ngư dân tỉnh Quảng Trị có thêm niềm vui được nhận học bổng Nguyễn Thái Bình do Báo Thanh Niên, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Kienlongbank phối hợp trao tặng vào chiều 4.9. 

Trao học bổng cho con em ngư dân
Người chị kiêm “mẹ” của 4 đứa em thơ, Hồ Thị Nhàn đan giúp bố một ít lưới trước khi nhập học - Ảnh: Nguyễn Phúc

Hội trường Tỉnh đoàn Quảng Trị rộn ràng hơn vì sự xuất hiện của 19 con em ngư dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nhận học bổng dịp này. Mỗi em là mỗi hoàn cảnh riêng biệt. 

Không biết 4 đứa em phải làm sao

Như em Hồ Thị Nhàn (ở thôn 5, xã Gio Hải, H.Gio Linh, tân sinh viên Khoa Du lịch, ĐH Huế) có mẹ mất sớm, cha đi biển. Vì thế, khi mới tròn 11 tuổi, em phải vừa là chị vừa là “mẹ” cho 4 em. Nay ngày nhập học cận kề, Nhàn cứ đau đáu: “Em đi học, không biết 4 đứa em phải làm sao vì đứa lớn nhất mới học lớp 9”. Còn Hoàng Minh Nghĩa (TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh) dù phải sống trong một căn nhà hết sức tồi tàn, bố mẹ già yếu, nhưng cùng người anh sinh đôi của mình đã đỗ vào Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng. “Ba hắn mới nghỉ đi biển mấy tháng nay vì sức khỏe yếu quá. Giờ cả nhà trông cả vào gánh bánh bột lọc của tôi ở chợ. Hôm rồi, hai anh em nhập học, sơ sơ đã hết 10 triệu đồng”, bà Ngô Thị Liên (54 tuổi, mẹ Nghĩa) nói.

Phan Thị Linh (trú KP.An Đức 2, TT.Cửa Tùng) tân sinh viên Trường ĐH Y Dược Huế thì kể rằng: “Cha em quăng quật ngoài khơi xa, kiếm con cá con tôm nuôi sống gia đình và em ăn học. Em ở trong này, chỉ có mỗi việc đi học mà làm không trọn thì biết tạ tội sao với cha!”.

Ông Lê Phước Nguyễn Vương, đại diện Kienlongbank xúc động chia sẻ: “Mong các em tân sinh viên hãy cố gắng phấn đấu học tập, không phụ lòng cha mẹ và xã hội”.

Đặc cách cho “cậu bé hạt tiêu”

Trong danh sách 20 tân sinh viên con em ngư dân Quảng Trị, chúng tôi đặc biệt ấn tượng với Dương Văn Thành (trú xã Triệu An, H.Triệu Phong, đỗ ĐH Quốc gia TP.HCM). Thành chỉ cao khoảng 1 m, thể chất rất yếu và đã vào TP.HCM nhập học. Qua điện thoại, Thành cho hay mẹ em đã quyết định tạm xa làng chài để cùng vào TP.HCM, thuê nhà trọ, hằng ngày bồng em đi học, chăm sóc em và kiếm việc làm. Xúc động với câu chuyện của mẹ con Thành, Báo Thanh Niên quyết định sẽ trao học bổng cho “cậu bé hạt tiêu” ngay tại TP.HCM, ngoài khoản 5 triệu đồng suất học bổng, toàn bộ chi phí đi lại của hai mẹ con vào nhập học cũng được đài thọ.

360 suất học bổng trị giá 1,8 tỉ đồng

Lễ trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho học sinh nghèo con ngư dân thi đậu đại học tại Quảng Trị là khởi đầu cho đợt trao học bổng của Báo Thanh Niên, gồm 360 suất học bổng (5 triệu đồng/suất) cho con em ngư dân và lực lượng kiểm ngư dọc theo 15 tỉnh thành, từ Thanh Hóa vào đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Tổng số tiền trao học bổng là 1,8 tỉ đồng, trong đó Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) tài trợ 1 tỉ đồng, số còn lại là do bạn đọc đóng góp ủng hộ trong chương trình Đồng hành với ngư dân trẻ ra khơi do T.Ư Hội LHTN VN và Báo Thanh Niên phát động.

T.T.Bình

Nguyễn Phúc

>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con em ngư dân đỗ đại học
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con cảnh sát biển
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên
>> Trao học bổng Nguyễn Thái Bình cho con cảnh sát biển 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.