Tranh luận việc chỉ ký hợp đồng 9 tháng/năm đối với giáo viên mầm non

06/07/2017 20:07 GMT+7

Việc ký hợp đồng 9 tháng/năm đối với giáo viên mầm non, nhân viên nuôi dưỡng tạo sự tranh luận của đại biểu tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM.

Chiều 6.7, kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua các nghị quyết tờ trình của UBND TP.HCM.

Trong đó, đáng chú ý là nghị quyết về đề xuất chính sách hỗ trợ và thu hút giáo viên mầm non tạo sự tranh luận của một số đại biểu có mặt tại kỳ họp. Theo tờ trình này, từ ngày 1.9, giáo viên mầm non công lập được ký hợp đồng sẽ có mức lương 3,75 triệu đồng/tháng, thời gian hưởng là 9 tháng/năm. Với nhân viên nuôi dưỡng, mức lương tối thiểu 2 triệu đồng/tháng, thời gian hưởng 9 tháng/năm.

Ngoài ra hỗ trợ cho giáo viên mầm non do tính chất công việc (không áp dụng với giáo viên hợp đồng) là 650.000 đồng/người/tháng, thời gian hưởng 9 tháng/năm… Nghị quyết cũng cho phép tuyển giáo viên không có hộ khẩu ở TP.HCM.

Đại biểu Trần Hoàng Danh tán thành với chủ trương TP.HCM thu hút giáo viên mầm non. Tuy nhiên, ông Danh băn khoăn thời gian hưởng lương chỉ có 9 tháng/năm đối với giáo viên hợp đồng và nhân viên nuôi dưỡng mà tờ trình nêu.

Đại biểu Trần Hoàng Danh băn khoăn việc ký hợp đồng 9 tháng/năm sẽ khó thu hút giáo viên mầm non Khả Hòa

“Nếu chỉ hợp đồng 9 tháng thì còn 3 tháng giáo viên sẽ không được hưởng lương. Điều này sẽ dẫn tới họ sẽ không tiếp tục cộng tác vào thời gian sau và việc này chưa hợp lý lắm. Trong số lương 3,75 triệu đồng/tháng đối với giáo viên đã bao gồm bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế chưa?”, ông Danh đặt câu hỏi.

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho UBND TP.HCM trong việc xây dựng tờ trình, Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn cho biết tờ trình đã có sự góp ý của các sở ngành liên quan. Ông Sơn cho hay Sở GD-ĐT rất mong muốn giáo viên được hưởng trọn lương 12 tháng/năm. Tuy nhiên hợp đồng chức danh theo công việc của giáo viên hay nhân viên nuôi dưỡng lại không có trong quy định chung của T.Ư, Bộ Nội vụ, Bộ GD-ĐT mà ở TP chỉ quyết định được theo hợp đồng công việc.

“Thực tế người giáo viên hay nhân viên nuôi dưỡng không có nghỉ suốt 3 tháng hè mà chỉ nghỉ một thời gian rất ngắn từ ngày 1 đến 15.6. Sau đó họ sẽ thực hiện theo yêu cầu, nhu cầu của phụ huynh gửi con. Trong thời gian này, giáo viên hay nhân viên nuôi dưỡng có thêm một phần hỗ trợ từ xã hội hóa của phụ huynh học sinh”, ông Sơn nói.

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Lê Hồng Sơn mong muốn giáo viên mầm non và nhân viên nuôi dưỡng sẽ được hỗ trợ nhiều hơn Khả Hòa

Từ phân tích trên, các sở ngành đã có đề nghị giáo viên hay nhân viên nuôi dưỡng chỉ được hưởng lương 9 tháng/năm. Ông Sơn cũng mong muốn các đối tượng này sẽ được hỗ trợ nhiều hơn trong quá trình thực hiện nghị quyết.

Bà Thi Thị Tuyết Nhung - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP.HCM, đơn vị thẩm tra nghị quyết - cho hay việc ký hợp đồng 9 tháng là để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên cục bộ. Vì áp lực công việc ở nhiều trường có nhiều giáo viên mầm non xin nghỉ. Do đó việc hợp đồng giáo viên trong 9 tháng là trong thời gian chờ các trường xét tuyển các giáo viên này. Khi đã được tuyển, các trường sẽ áp dụng việc tuyển dụng theo đúng quy định của pháp luật.

“Trong quá trình thực hiện, chúng tôi vẫn mong muốn sẽ xem xét, điều chỉnh và bổ sung theo quy định”, bà Nhung nói.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.