Tranh cãi vì sách lớp 2 ở Trung Quốc có ‘sơ đồ cơ quan sinh sản’

07/03/2017 15:10 GMT+7

Quyển sách giáo khoa dạy giáo dục giới tính này có các sơ đồ miêu tả cơ quan sinh sản cũng như những bài viết đề cập đến tình trạng lạm dụng tình dục. Nó đã châm ngòi cho nhiều ý kiến phản đối cũng như khen ngợi.

Hình ảnh trong quyển sách giáo dục giới tính đang gây tranh cãi ở Trung Quốc Ảnh chụp màn hình Shanghaiist
Một bà mẹ ở Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đã viết trên mạng xã hội Weibo rằng đã bị sốc khi nhìn thấy hình cơ quan sinh dục nam và nữ trong quyển sách giáo khoa của con, theo Nhân Dân Nhật báo.
Bà đã chụp một trang sách trong chương dạy trẻ cách bảo vệ mình trước hành vi lạm dụng tình dục và đăng lên Weibo. Người mẹ khẳng định những hình ảnh như vậy là quá nhiều với cô con gái nhỏ và không muốn cô bé đọc quyển sách này.
Một số người cũng đồng ý rằng nội dung sách là không phù hợp với học sinh lớp 2, thường là từ 7 đến 9 tuổi ở Trung Quốc. Trong khi đó, những người ủng hộ cho rằng quyển sách đã mang lại những tiến bộ đáng kể trong nỗ lực giáo dục giới tính cho học sinh.

tin liên quan

Bi hài chuyện giáo dục giới tính: 'Con hỏi gì bậy bạ quá!'
Trong tháng 8 vừa qua, trên nhiều trang mạng xuất hiện những hình ảnh, câu chuyện về một bé trai khoảng 5 tuổi không chịu ngủ trưa mà cứ muốn làm 'chuyện người lớn' với một bé gái cùng lớp mẫu giáo, khiến nhiều phụ huynh hoang mang.

Ngoài nội dung giáo dục giới tính, sách còn nhắc đến vấn đề bình đẳng giới, rằng mọi hoài bão nghề nghiệp trong cuộc sống đều có thể thành hiện thực. Ví dụ như con gái vẫn có thể trở thành cảnh sát, thậm chí là phi hành gia. Con trai vẫn có thể thành y tá hay giáo viên mầm non.
Về phía cơ quan xuất bản, Tập đoàn xuất bản Đại học sư phạm Bắc Kinh khẳng định sách được viết nhằm mục đích giáo dục giới tính. Do chủ đề nhạy cảm nên nội dung sách đã được kiểm tra kỹ lưỡng và phù hợp với mục đích xuất bản.
Trước đây, cơ quan này cũng đã xuất bản hàng loạt sách với chủ đề tương tự cho học sinh lớp 1 đến lớp 5. Nội dung những quyển sách này cũng dạy trẻ cách tự bảo vệ mình, về những thay đổi trong tuổi dậy thì và dạy trẻ rằng hiện tượng đồng tính là điều bình thường.
Trẻ em thường tò mò về những vấn đề giới tính. Nhưng khi không được trả lời, các em hoặc sẽ tìm lời giải trên sách, hoặc trên web khiêu dâm, giáo sư Đồng Tiểu Quân tại Đại học khoa học chính trị thanh niên Trung Quốc cho biết.
Ông cũng khẳng định là trẻ em nên được tiếp cận thông tin giáo dục giới tính trong quá trình phát triển của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.