Trả học phí bằng bò, dê... ở Zimbabwe

20/04/2017 14:08 GMT+7

Phụ huynh Zimbabwe không có khả năng trả học phí bằng tiền mặt có thể thay thế bằng gia súc như dê, bò, cừu… Thậm chí, Bộ Giáo dục còn cho phép trả học phí bằng ngày công làm việc cho trường.

Phụ huynh Zimbabwe có thể trả học phí bằng bò hay bất kỳ loại gia súc nào - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Giáo dục Lazarus Dokora của Zimbabwe khuyến khích các trường áp dụng những biện pháp thu học phí linh hoạt. Phụ huynh có thể trả học phí bằng gia súc hoặc làm việc cho trường, theo BBC.
“Nếu cộng đồng có một thợ xây dựng thì anh ta có thể được trao cơ hội làm việc cho trường như hình thức thanh toán học phí”, tờ Sunday Mail dẫn lời Bộ trưởng Dokora.
Một số trường đã triển khai nhận học phí bằng gia súc thay cho tiền mặt. Hầu hết những ngôi trường này đều ở nông thôn. Với phụ huynh ở thành thị họ có thể trả học phí bằng ngày công làm việc cho trường.

Quyết định này của Bộ Giáo dục Zimbabwe được đưa ra chỉ một tuần sau khi ngân hàng nước này chấp nhận cho phép người dân lấy gia súc trả thay tiền nợ. Hiện tại, cuộc khủng hoảng tiền mặt ở Zimbabwe khiến người dân phải xếp hàng nhiều giờ liền trước ngân hàng để rút tiền.
Mạng xã hội Zimbabwe đã bày tỏ nhiều thái độ khác nhau trước quyết định mới. Không ít người đã chế nhạo cách trao đổi bằng gia súc thay tiền mặt.
Ông John Mlilo, Tổng thư ký Hiệp hội giáo viên Zimbabwe, đã đề nghị Bộ Giáo dục nên cân nhắc lại quyết định. “Tôi thử tưởng tượng 1.000 phụ huynh cùng đến và đề nghị trả học phí bằng ngày công cho trường. Nó sẽ gây ra xáo trộn lớn. Những đứa trẻ có cha mẹ làm việc ở trường sẽ bị bạn học chế giễu, trong khi phụ huynh cũng không cảm thấy thoái mái gì”, ông nói thêm.

tin liên quan

Chiêm ngưỡng ‘phao thi’ hàng trăm năm trước ở Trung Quốc

Nhờ công nghệ phát triển, các ‘chiêu’ quay cóp ngày càng trở nên tinh vi. Hàng trăm năm trước, các sĩ tử Trung Quốc cũng tìm cách quay cóp khi tham gia kỳ thi của triều đình. Những tài liệu đó giờ được trưng bày như đồ cổ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.