Trả hồ sơ tuyển sinh vào lớp 10 của học sinh vì... khác huyện

31/05/2018 16:19 GMT+7

Chưa năm nào, việc dự tuyển vào cấp học THPT ở Thanh Hóa lại “nóng” như năm nay, do số lượng thí sinh tăng đột biến so với các năm học trước và nhiều trường không tiếp nhận hồ sơ của học sinh ngoài địa bàn.

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, những ngày qua, hàng trăm phụ huynh, học sinh trên địa bàn các xã Quảng Hùng, Quảng Đại, Quảng Vinh (thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa) và Hoằng Sơn, Hoằng Lương (huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa) phải chạy đôn chạy đáo lo tìm trường nộp hồ sơ cho con em mình dự thi vào THPT. Sở dĩ có hiện tượng này là do các trường THPT ở gần khu vực thí sinh cư trú, nhưng khác huyện, không tiếp nhận hồ sơ.
Cụ thể, tại Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (huyện Quảng Xương), sau khi tiếp nhận 160 hồ sơ của học sinh cư trú trên địa bàn thành phố Sầm Sơn (giáp ranh với huyện Quảng Xương), đột nhiên, ngày 28.5 trường này ra thông báo cho phụ huynh, học sinh đến nhận lại hồ sơ để tìm trường khác gửi dự thi. Vụ việc gây bức xúc cho nhiều phụ huynh, học sinh. 
Để tạo điều kiện cho học sinh của huyện Quảng Xương được vào học lớp 10, Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên đã phải trả hồ sơ đối với học sinh đến từ địa phương khác Ảnh Minh Hải
Lý giải sự việc trên, ông Nguyễn Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, cho biết năm học 2018-2019, trường được UBND tỉnh giao chỉ tiêu tuyển 294 học sinh cho 7 lớp, khoanh vùng ở một số xã của huyện Quảng Xương. Thế nhưng, khi tiếp nhận hồ sơ thì có 160 hồ sơ của học sinh đến từ thành phố Sầm Sơn.
“Trường được giao chỉ tiêu tuyển 294 học sinh, nhưng đã có hơn 500 hồ sơ dự tuyển. Thấy số lượng thí sinh tăng đột biến, ngày 28.5, Ban Chỉ đạo cuộc thi tuyển sinh vào lớp 10 của huyện Quảng Xương đã chỉ đạo trường thông báo trả lại hồ sơ của học sinh khác huyện. Sự việc đúng là có gây bức xúc cho phụ huynh, học sinh, nhưng chúng tôi cũng thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên mà thôi”, ông Ngọc cho hay.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Thế Lưu, Phó chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, kiêm trưởng Ban Chỉ đạo cuộc tuyển sinh vào lớp 10 của huyện này, cho biết do số lượng thí sinh dự thi vào trường Nguyễn Xuân Nguyên tăng đột biến so với mọi năm nên huyện phải chỉ đạo nhà trường không nhận hồ sơ của học sinh khác huyện.
“Để đảm bảo số lượng con em trên địa bàn huyện Quảng Xương được vào THPT nhiều hơn, chúng tôi có họp bàn và chủ trương trả lại hồ sơ dự tuyển vào lớp 10 của những học sinh không thuộc địa bàn, nếu không, đến lúc người dân ý kiến chúng tôi không biết trả lời thế nào”, ông Lưu nói.
Vấn đề trên không chỉ diễn ra tại Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên, mà tại Trường THPT Hậu Lộc 2 (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) cũng diễn ra tình cảnh tương tự. Có rất nhiều phụ huynh, học sinh các xã Hoằng Sơn, Hoằng Lương (huyện Hoằng Hóa) nộp hồ sơ vào Trường THPT Hậu Lộc 2 thì không được tiếp nhận.
Chiều 31.5, trao đổi với Thanh Niên, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho biết tỉnh không có chủ trương cấm các trường nhận hồ sơ tuyển sinh đối với học sinh khác huyện.
Ông Quyền cũng cho biết, trước tình trên ông đã chỉ đạo Sở Giáo dục - Đào tạo yêu cầu các các trường, các địa phương phải uyển chuyển, tạo điều kiện cho học sinh ở địa bàn giáp ranh nộp hồ sơ dự thi vào lớp 10, bởi việc phân luồng học sinh ở các địa phương cũng chỉ mang tính chất tương đối.
Theo số liệu thống kê của Ban Chỉ đạo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Thanh Hóa, năm học 2018-2019, toàn tỉnh Thanh Hóa có 48.965 học sinh dự tuyển vào lớp 10, nhưng chỉ tiêu được giao tuyển là 35.183 học sinh. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.