Sau nhiều vụ bạo hành trẻ, TP.HCM tăng cường quản lý cơ sở mầm non

Đình Phú
Đình Phú
24/07/2018 12:10 GMT+7

Chuẩn bị bước vào năm học 2018 - 2019, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo các quận, huyện tăng cường toàn diện công tác quản lý các cơ sở trông giữ trẻ trên địa bàn...

Ngày 24.7, theo chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu, UBND 24 quận, huyện có trách nhiệm chỉ đạo UBND 322 phường, xã, thị trấn trên toàn địa bàn TP.HCM tập trung quản lý các cơ sở, trung tâm trông giữ trẻ ngoài giờ học, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an toàn tại cơ sở, trung tâm. 
Các phường, xã, thị trấn có trách nhiệm phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường rà soát, kiểm tra và giám sát các cơ sở trông giữ trẻ; tuyên truyền góp phần nâng cao nhận thức của chủ cơ sở, người trông trẻ về những nguy cơ phát sinh trong quá trình trông giữ, như ngộ độc thực phẩm, tai nạn thương tích, phòng ngừa bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trẻ...
Phòng LĐ-TB-XH và Phòng GD-ĐT trực thuộc UBND quận, huyện có trách nhiệm hướng dẫn chuyên môn cho các cơ sở, trung tâm về các quy định của pháp luật liên quan đến bảo vệ, chăm sóc trẻ em; thành lập tổ kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, rà soát để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý các sai phạm phát sinh (nếu có)... 
Thời gian vừa qua, tại TP.HCM xảy ra nhiều vụ bạo hành trẻ tại các cơ sở mầm non gây ra nhiều bức xúc trong dư luận. Mới đây nhất và vụ việc bảo mẫu của cơ sở Ánh Sao, ấp 6, xã Đông Thạnh (H.Hóc Môn), do bà Trương Thị Mỹ Hiền làm chủ, đánh một trẻ 3 tuổi được gửi tại cơ sở này. Khi bị phụ huynh tố cáo hành vi đánh trẻ, cơ quan chức năng đã vào cuộc xử lý và đã đình chỉ hoạt động cơ sở mầm non Ánh Sao.
Xét xử các bảo mẫu cơ sở Mầm Xanh từng hành hạ trẻ gây rúng động dư luận
Theo thông báo của UBND Q.12 (TP.HCM) gửi đến các cơ quan báo chí, phiên tòa xét xử các bảo mẫu cơ sở mầm non Mầm Xanh (KP.3, P.Hiệp Thành, Q.12) hành hạ trẻ, sẽ diễn ra tại TAND Q.12 vào sáng 25.7. Hành vi hành hạ trẻ của các bảo mẫu ở cơ sở Mầm Xanh từng gây rúng động dư luận cả nước vào cuối năm 2017.
Trước đó, ngày 27.4.2018, Cơ quan CSĐT Công an Q.12 (TP.HCM) có quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Như Quỳnh (19 tuổi, quê Cà Mau) về hành vi hành hạ trẻ em tại Cơ sở mầm non tư thục Mầm Xanh. Vào tháng 2.2018, Viện KSND Q.12 đã truy tố bà Phạm Thị Mỹ Linh (44 tuổi, quê Lâm Đồng, chủ cơ sở Mầm Xanh) và Nguyễn Thị Đào (24 tuổi, quê Đồng Nai, bảo mẫu tại cơ sở Mầm Xanh).
Theo điều tra từ công an, năm 2016 bà Linh xin giấy phép mở cơ sở Mầm Xanh và thuê Đào, Quỳnh làm bảo mẫu. Ba người này thường xuyên đánh đập, hành hạ nhiều trẻ được gửi ở đây.
Cuối năm 2017, hành vi của 3 người nói trên bị phát hiện, Công an Q.12 đã khởi tố Linh và Đào. Tháng 4.2018, TAND Q.12 đã quyết định trả hồ sơ vụ án này để điều tra, truy tố bổ sung.
Theo hồ sơ vụ án, Linh tốt nghiệp ngành giáo dục mầm non, tháng 10.2016 Linh xin giấy phép mở cơ sở mầm non Mầm Xanh tại P.Tân Chánh Hiệp, Q.12. Hằng tháng, có hơn 30 trẻ từ 3 - 5 tuổi được gửi vào đây. Trong quá trình trông nom trẻ, các bảo mẫu đã hành hạ các bé. Sau khi sự việc được phát hiện, cơ quan điều tra đã đưa các trẻ đi giám định và xác định có 20 trẻ chậm phát triển tâm thần vận động.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.