TP.HCM đề xuất không quản lý các trường đại học

08/08/2014 03:05 GMT+7

Văn phòng UBND TP.HCM đã có thông báo kết luận chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân về quản lý các trường ĐH trên địa bàn thành phố.

Theo văn bản này, UBND TP.HCM giao cho giám đốc Sở GD-ĐT chủ trì làm việc với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp để thống nhất nội dung đề xuất trình UBND thành phố báo cáo xin ý kiến thường trực Thành ủy về đề xuất Chính phủ điều chỉnh, sửa đổi Nghị định 115/2010 về quản lý nhà nước đối với giáo dục, theo hướng thành phố không quản lý nhà nước đối với các trường ĐH trên địa bàn mà trách nhiệm trực tiếp thuộc Bộ GD-ĐT.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều 7.8, ông Bùi Mạnh Nhị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ GD-ĐT), cho biết đến nay Bộ chưa nhận được văn bản với nội dung như trên của UBND TP.HCM. Tuy nhiên tháng 9 tới đây, Bộ sẽ tổ chức hội nghị về công tác cán bộ nhằm đánh giá 3 năm thực hiện Nghị định 115, đồng thời triển khai thêm 2 nghị định mới của Chính phủ liên quan vấn đề này. Đề xuất của UBND TP.HCM sẽ được xem xét trong quá trình sửa đổi nghị định. Bộ sẽ phối hợp với Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính bàn bạc thống nhất quan điểm trên cơ sở tham khảo ý kiến các trường ĐH và địa phương trước khi trình Chính phủ.

Thạc sĩ Lâm Thành Hiển, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Lạc Hồng, cho rằng đề xuất này hợp lý bởi lẽ qua vụ việc nhiều trường xảy ra vừa qua có thể thấy địa phương rất lúng túng trong xử lý. Trách nhiệm quản lý này UBND thường giao cho Sở GD-ĐT, trong khi Sở chỉ quen quản lý bậc phổ thông nên gặp rất nhiều khó khăn. Đồng tình với đề xuất này, tiến sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt cho rằng Bộ nên đảm nhiệm vai trò quản lý nhà nước đối với các trường ĐH. Bởi lẽ, dù quyền này giao cho địa phương nhưng các quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Bộ.

Hà Ánh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.