TP.HCM chỉ đạo khẩn về bảo vệ học sinh trên môi trường internet

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học tập trên internet.
Nhà trường và gia đình tăng cường bảo vệ học sinh trên không gian mạng /// B.THANH Nhà trường và gia đình tăng cường bảo vệ học sinh trên không gian mạng - B.THANH
Nhà trường và gia đình tăng cường bảo vệ học sinh trên không gian mạng
B.THANH

Ngày 14.4, Sở GD-ĐT TP.HCM chỉ đạo khẩn đến các trường cần tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý, kỹ năng phòng, chống bạo lực, bắt nạt, xâm hại trẻ em, học sinh, sinh viên khi học trực tuyến và sử dụng môi trường internet.

Theo đó, để bảo vệ học sinh, sinh viên khỏi tác động tiêu cực khi tham gia học tập trực tuyến và khai thác sử dụng môi trường mạng, tạo môi trường học tập trực tuyến lành mạnh, hiệu quả, chất lượng, Sở đề nghị thủ trưởng đơn vị tổ chức triển khai hiệu quả các nội dung như:

Triển khai công tác tuyên truyền, phổ biến đến toàn thể học sinh, sinh viên về kiến thức, kỹ năng sử dụng internet, mạng xã hội đảm bảo an ninh, an toàn, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các lớp, giờ học trực tuyến nhằm kịp thời phát hiện, xử lý và báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý các trường hợp vi phạm, gây rối khi tổ chức các hoạt động dạy và học qua môi trường mạng.

Đồng thời hướng dẫn học sinh, sinh viên khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số, các video hỗ trợ tâm lý, kỹ năng học tập, sử dụng mạng xã hội an toàn.

Khuyến khích giáo viên, học sinh, sinh viên tham gia xây dựng các hình thức chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy và học trực tuyến, thực hiện ứng xử văn hóa trên mạng xã hội.

Phát huy vai trò của tổ tư vấn tâm lý nhà trường, tổ chức tư vấn trực tiếp, trực tuyến hoặc qua điện thoại, các hình thức phù hợp.

Được biết, theo thống kê của Bộ GD-ĐT, biết mỗi năm có hơn 1.000 vụ học sinh đánh nhau, trong đó có những nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn trên mạng xã hội, học sinh chưa có kỹ năng sử dụng mạng xã hội hiệu quả, chưa được bảo vệ an toàn trong môi trường mạng...

Ngoài ra, vào đầu tháng 4, Bộ GD-ĐT cũng có thông tư quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó quy định các cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX được dạy trực tuyến hỗ trợ và thay thế trực tiếp. Cụ thể, hiệu trưởng được quyền quyết định hình thức tổ chức dạy học trực tuyến hỗ trợ dạy học trực tiếp; tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp tại cơ sở giáo dục trong thời gian học sinh không đến trường để học tập vì lý do bất khả kháng.

Bình luận

User
Gửi bình luận
kr***@gmail.com

kr***@gmail.com

Mạng xã hội Zalo của thành đoàn nếu kịp thời phát triển bắt kịp với xu hướng thì cũng đâu đến nỗi.
Youtube có các kênh tổng hợp về thông tin công nghệ. Fake book có các nhóm về du học sinh các kiểu. Nhưng đều là tổ chức nước ngoài, các chính sách và động thái của họ chỉ nhằm mục đích kiếm tiền, ngăn chặn tệ nạn mạng xã hội mà phải nhờ vả, ép buộc thì đến năm nào mới yên.
Học sinh đến lớp với con chữ khô khan về nhà lại không có hướng tiếp cận cụ thể liên quan đến bài học. Các lớp dạy và học online có khác nào live strem cận cảnh phòng học.
Thay vì bỏ tiền ra viết sách, in ấn, phát hành. Bộ giáo dục có bao giờ nghĩ đến việc up load một bộ bài giảng tham khảo, bổ sung cho học sinh từng khối, lớp chuyên, từng môn cho mỗi niên khóa hay không? Vừa giảm bớt vấn đề học ngoại khóa, vừa tránh được việc giáo viên dạy riêng ở ngoài, lại đảm bảo tính lý thuyết một cách chuẩn mực theo giáo trình mà bộ đề ra. Thời đại mới. Mà các ông đồ nhà giáo vẫn còn cặm cụi viết phấn, khô cổ giảng dạy từng câu từng chữ mà vẫn không cuốn hút bằng mấy cái video trên mạng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU