Tôi cho con mang tiền đi học ngay từ nhỏ

10/09/2019 16:09 GMT+7

Việc có nên cho con mang tiền đi học hay không là một trong những điều mà nhiều năm nay gia đình và nhà trường vẫn thường bàn đến. Đó cũng là chuyện thường ngày khi cuộc sống đủ đầy hơn, phát triển hơn.

Kể cả thầy cô (nhất là giáo viên chủ nhiệm) và cha mẹ đều có những quan điểm khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố: môi trường học tập, hoàn cảnh gia đình, cách dạy con... Người đồng ý, người thì không muốn cho con mang theo tiền đến trường và họ đều có lý lẽ của riêng mình.
Những người không muốn cho con mang tiền đi học bởi vì họ đã lo cho con đủ mọi thứ trong cặp (từ đồ dùng học tập đến nước uống, sữa, bánh,...) nên không việc gì phải dùng đến tiền nữa. Như vậy sẽ tránh được một số rắc rối như: trộm cắp, “nộp” tiền cho bạn, không mua thức ăn thiếu an toàn thực phẩm... Quan điểm này cũng hợp lý, có thể nói là số đông dạy con theo cách này.
Những người sẵn sàng cho con mang tiền đi học cũng có những lý do riêng. Một số gia đình có điều kiện kinh tế nên cho con xài tiền khá thoáng. Điều này rất nguy hiểm cho trẻ, vì trẻ sẽ không hiểu được giá trị của đồng tiền, dễ dẫn tới đua đòi, coi thường bạn bè và nhiều hệ lụy khác.
Cũng có phụ huynh cho con một ít tiền khi đến trường sử dụng khi cần thiết, như mua bút khi hết mực, mua nước uống..., cùng với việc dõi theo, giáo dục con cách sử dụng tiền phù hợp.
Với tôi, một người cha của hai con (một học lớp 3, một học lớp 7), cũng là một người thầy, tôi cho con sử dụng tiền ngay từ nhỏ.
Ngay từ khi con học bậc tiểu học, có những khoản tiền đóng cho nhà trường (khoảng mấy trăm ngàn đồng), tôi nói con tự mang và lên trường đóng cho cô chủ nhiệm. Nhiều người khuyên không nên như vậy vì cháu còn nhỏ, lỡ mất thì sao. Tôi luôn tương tác với các con nên thường nhắc nhở và dạy con sử dụng tiền. Nếu lỡ mất tiền, con sẽ có bài học quý. Mỗi khi con mang tiền đóng các khoản ở trường, đó cũng là lúc giúp cho con biết cách giữ gìn tài sản, tự tin khi đối diện với thầy cô. Những bài học tuy nhỏ nhưng rất đáng dạy cho con.
Tôi vẫn thường cho con ít tiền (từ năm ngàn đến vài chục ngàn đồng) để con chủ động mỗi khi cần thiết. Nếu đồ dùng học tập hỏng, con có thể chủ động mua (dạy con năng động hơn). Lâu lâu có thể chia sẻ cùng bạn bè, mua bánh trái cùng ăn (dạy con biết đoàn kết, chia sẻ). Nếu con chơi thể thao nhiều, có thể bổ sung thêm chai nước, miếng bánh (chủ động nạp năng lượng cho bản thân)...
Nói như vậy không có nghĩa ngày nào tôi cũng đưa tiền cho con. Có thể vài ngày đưa tiền một lần, hoặc cả tuần mới đưa vì không phải ngày nào con cũng sử dụng hết tiền mà tôi đã cho. Cho con tiền nhưng luôn dạy con giá trị của đồng tiền và chủ động trong cách sử dụng.
Thiết nghĩ, chúng ta nên cho trẻ mang ít tiền khi đến trường để tiêu khi cần. Đừng “làm thay” cho trẻ bằng cách mọi thứ đã sẵn có trong cặp, đừng sợ trẻ sử dụng tiền sẽ gây rắc rối..., thay vào đó, chúng ta nên hướng trẻ tới những giá trị tốt đẹp hơn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.