Tổ chức tiết học ngoài nhà trường: Không có lý do gì mà sở độc quyền

Bích Thanh
Bích Thanh
11/10/2018 19:01 GMT+7

Trước nhiều câu hỏi phải chăng Sở GD-ĐT TP.HCM 'định hướng' các trường tổ chức tiết học ngoài nhà trường, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: Sở khuyến khích các trường, các giáo viên đổi mới phương pháp giảng dạy thì không có lý do gì mà sở độc quyền việc này.

Ngày 11.10, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tổ chức tiết học ngoài nhà trường trong trường phổ thông.

Trước nhiều ý kiến đặt câu hỏi phải chăng sở “định hướng” các trường tổ chức tiết học ngoài nhà trường tại 3 địa điểm: Thảo Cầm Viên, Khu nông nghiệp công nghệ cao Củ Chi, Khu sinh thái Về quê - Củ Chi, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học của Sở GD-ĐT TP.HCM, nói rằng đây là mô hình mẫu chứ không phải bắt buộc các trường thực hiện cho dù hội đồng bộ môn đã xây dựng nhiều mô hình trải nghiệm và rút kinh nghiệm nhiều lần, đi kèm với đó là các phương án kiểm tra đánh giá học sinh theo đúng mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông hiện hành.


Do vậy, theo ông Tân, các trường có thể xây dựng nội dung tổ chức tiết học ngoài nhà trường vì đây là nhiệm vụ thực hiện trong năm học của nhà trường. Tuy nhiên, khi xây dựng, trường học phải chú ý trong việc thỏa thuận cha mẹ học sinh về hình thức tổ chức. Vì khi đưa học sinh ra khỏi lớp học sẽ có chi phí phát sinh như phương tiện di chuyển… nên cần có sự trao đổi với cha mẹ, để tránh tình trạng dư luận xã hội, cha mẹ học sinh cho rằng nhà trường dùng phương pháp kiểm tra, đánh giá ép học sinh tham gia.

Trong trường hợp thực hiện hoạt động trải nghiệm có chi phí mà học sinh không tham gia thì cần thiết kế thêm chương trình thứ 2 để các em tiếp thu kỹ năng. Tiết học ngoài nhà trường phải có phương án giải quyết vấn đề phát sinh, đảm bảo công bằng trong hoạt động giáo dục.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, bà Hoàng Thị Diễm Trang, Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Đinh Thiện Lý (Q.7), nói rằng: “Không phải kiến thức nào cũng tổ chức được tiết học ngoài nhà trường và không nên ham lồng ghép quá nhiều bộ môn vào tiết học. Vì môn nào cũng có đánh giá nên nếu không khéo sẽ khiến học trò áp lực”.

Kết thúc buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, chỉ đạo: “Sở ủng hộ và hoan nghênh các trường tự chủ trong xây dựng tiết học ngoài nhà trường. Khi tổ chức phải có sự đồng thuận, không thể khoán trắng cho đơn vị phối hợp thực hiện mà phải tìm hiểu, đủ điều kiện, an toàn, hiệu quả mới tổ chức. Sở khuyến khích các trường, các giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp giảng dạy thì không có lý do gì mà sở độc quyền”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.