Tiếp sức mùa thi lan tỏa giá trị nhân văn trong xã hội: Tinh thần lớn nhất là vì cộng đồng

Thúy Hằng
Thúy Hằng
09/06/2021 08:06 GMT+7

Không chỉ góp phần thay đổi giáo dục Việt Nam, trong 20 năm qua, Tiếp sức mùa thi còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong xã hội. Những người bạn đồng hành cùng chương trình chia sẻ với PV Thanh Niên những suy nghĩ của họ.

Chương trình Tiếp sức mùa thi kết nối được sức mạnh toàn xã hội

Trước khi về Nhà văn hóa Sinh viên rồi Trường Đoàn Lý Tự Trọng công tác như hiện tại, tôi có 6 năm làm việc tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (2008 - 2014), chứng kiến những bước chuyển mình của chương trình Tiếp sức mùa thi và giá trị nhân văn của chương trình tới cộng đồng, xã hội.
 

ẢNH: THÚY HẰNG

Trước khi về Nhà văn hóa Sinh viên rồi Trường Đoàn Lý Tự Trọng công tác như hiện tại, tôi có 6 năm làm việc tại Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (2008 - 2014), chứng kiến những bước chuyển mình của chương trình Tiếp sức mùa thi và giá trị nhân văn của chương trình tới cộng đồng, xã hội.
Tiếp sức mùa thi luôn thay đổi linh hoạt để phù hợp với phương thức thi của Bộ GD-ĐT, đáp ứng đúng nhu cầu thí sinh đang cần trong từng bối cảnh, điều kiện của nền kinh tế, xã hội, từ đó hỗ trợ nhiều nhất về vật chất, tinh thần cho các em.
Tiếp sức mùa thi trong 20 năm qua đã kết nối được sức mạnh toàn xã hội, từ các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, đơn vị mọi lĩnh vực, cùng hỗ trợ cho hành trình vào ĐH của người trẻ.
Những năm trước, lên thành phố thi ĐH là một hành trình gian nan với nhiều người. Nhiều bạn trẻ ở quê khó khăn vô cùng, cha mẹ đi thi cùng con, hành lý mang theo là cả những món đồ thủ công làm từ quê để đi bán. Càng trong khó khăn như vậy mới càng thấy ý nghĩa của sự giúp đỡ của Tiếp sức mùa thi về chỗ ở, bữa ăn, chuyến xe ôm miễn phí, những lời chỉ đường tận tình cho các em tới các điểm thi…
20 năm nhìn lại, tinh thần lớn nhất của Tiếp sức mùa thi là vì cộng đồng. Nó không chỉ do đội ngũ sinh viên tình nguyện xây dựng lên, mà là những giá trị chung do tất cả người dân, doanh nghiệp cùng đóng góp. Chúng tôi hay gọi bằng cụm từ “lòng thơm thảo” của người TP. Các cô chú không giàu có gì nhưng nhường cả ngôi nhà của mình thành nơi ở trọ miễn phí cho học sinh nghèo các tỉnh về thi, hay đi chợ, nấu ăn miễn phí trong mấy ngày thi ĐH để các trò có bữa cơm no.
Giá trị nhân văn không thể không kể đến nữa là “người đi trước rước người đi sau”. Có những bạn vì từng được giúp đỡ để vào ĐH, ra trường đi làm rồi trở thành các nhà hảo tâm, đóng góp cho Tiếp sức mùa thi. Hay có những em từng đi thi ĐH, nhờ những bữa cơm miễn phí của cô chủ nhà trọ, sau này đi làm, em quay về ngôi nhà trọ xưa góp tiền, công sức cùng cô chú chủ nhà nấu cơm giúp thí sinh tiếp.
Bài học đạo đức, nhân văn không chỉ được giáo dục từ trong cuốn sách ở nhà trường hay bài học từ mỗi gia đình mà còn được vun đắp cả từ việc được Tiếp sức mùa thi giúp đỡ. Hôm nay các em thấy những người tốt đã giúp mình trong những ngày thi ĐH, được che mưa nắng khi vừa bước ra khỏi cổng trường…, các em càng thấy cuộc đời này còn bao điều tử tế. Sau này trưởng thành, trở thành những nhà giáo, những người quản lý trong các doanh nghiệp, các em sẽ tiếp nối những câu chuyện nhân văn, truyền cảm hứng về cách sống đẹp, sống có ý nghĩa cho nhiều người trẻ khác…
Dương Trọng Phúc (Phó hiệu trưởng Trường Đoàn Lý Tự Trọng, TP.HCM)

Tạo nên một hệ sinh thái tình nguyện

Chương trình Tiếp sức mùa thi có giá trị rất thiết thực với các bạn trẻ. Đối với sinh viên, đó còn là việc mang trải nghiệm của mình để hỗ trợ lại cho các em học sinh trước cánh cửa vào đại học, cao đẳng.
Thông qua chương trình Tiếp sức mùa thi, các bạn trẻ được dấn thân, phát huy “chất” tình nguyện, xung kích, tương thân tương ái, ý thức trách nhiệm đối với những việc tử tế, bổ sung kinh nghiệm sống cho bản thân.
Còn đối với học sinh lớp 12, giá trị mang lại cho các bạn là sự an tâm vì luôn được các anh chị đi trước đồng hành, quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ để giải tỏa tâm lý căng thẳng mùa thi. Từ những sự hỗ trợ, giúp đỡ đó sẽ hình thành nên sự tử tế và suy nghĩ tích cực trong các em học sinh.
Sau đó, rất nhiều bạn trẻ khi trở thành sinh viên tự ý thức được điều này và quay trở lại hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh lớp sau. Điều này tạo nên một hệ sinh thái tình nguyện cho chương trình Tiếp sức mùa thi luôn được tiếp nối và lan tỏa ngày càng bền vững hơn.
Chương trình Tiếp sức mùa thi đã trải qua hơn 20 năm, chiều dài đó đã khẳng định giá trị rất lớn trong cộng đồng xã hội. Chương trình tôn vinh tinh thần tình nguyện, xung kích của người trẻ và sự hỗ trợ giúp đỡ của cả cộng đồng.
Từ chương trình này đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân có tấm lòng tử tế hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh về mọi mặt thiết thực trong mùa thi như: nhà trọ giá rẻ, xe ôm miễn phí, quán ăn 0 đồng… Điều đó cho thấy cộng đồng xã hội rất quan tâm đến chương trình, quy tụ nhiều tấm lòng của những con người tử tế vì một chương trình ý nghĩa.
Võ Văn Trung (Phó chủ tịch Hội Sinh viên tỉnh Đồng Nai)
Lê Thanh (ghi)

Góp phần xây dựng xã hội nhân ái, hạnh phúc và phồn thịnh

ẢNH: NVCC

Ông Phạm Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho rằng: Tiếp sức mùa thi đã nâng bước, giúp đỡ và biến ước mơ vào giảng đường ĐH của biết bao nhiêu người trẻ từ khắp các vùng quê nghèo trở thành hiện thực.
Theo đó, các em học được những kiến thức quý giá, có cơ hội thực hành vào đời sống, nâng cao tay nghề của mình, có công việc thu nhập cao. Từ đó, các em có một cuộc sống tốt đẹp từ bàn tay và khối óc của mình. Mỗi người trẻ sống hạnh phúc là nền tảng giúp mỗi gia đình an khang, từ đó giúp xã hội phồn thịnh, hạnh phúc.
Không chỉ cống hiến chất xám, tri thức cho các thành phố lớn, khi tốt nghiệp ĐH, nhiều em trở về chính miền quê của mình để xây dựng, phát triển quê hương. Chúng ta đã đọc trên báo chí không ít câu chuyện những người trẻ trưởng thành từ trường ĐH, thành công ở phố thị đã quay về giúp miền quê thoát nghèo, giúp anh chị em, bà con có thêm công ăn việc làm từ dự án khởi nghiệp của chính mình. Đó là giá trị nhân văn to lớn mà Tiếp sức mùa thi mang lại cho cộng đồng.
Ngôi trường THPT Tây Thạnh, Q.Tân Phú mà tôi đang công tác có đặc thù là rất đông các em học sinh là con em nhà lao động tự do, cha mẹ nghèo, làm phụ hồ, bán vé số, buôn bán nhỏ lẻ nên rất khó khăn, phải ở nhà trọ… Tôi thật sự biết ơn chương trình Tiếp sức mùa thi khi nhiều năm qua, đối tượng được giúp đỡ, hỗ trợ cả về vật chất tinh thần cũng chính là các học trò của tôi.
Nhiều năm trước, các em chưa thi “2 trong 1” (tốt nghiệp THPT), tôi chứng kiến nhiều màu áo thanh niên tình nguyện ở khắp mọi nơi, không quản mưa nắng để giúp đỡ các em thí sinh từ các tỉnh về TP dự thi. Trong số đó, bao thế hệ học sinh Trường THPT Tây Thạnh đã được tiếp sức với những bữa cơm, chuyến xe ôm miễn phí, nhà trọ giá rẻ… Những hoạt động vì cộng đồng của Tiếp sức mùa thi đã giúp các học trò của tôi tự tin bước vào kỳ thi ĐH.
Những năm gần đây, học trò trường tôi dự thi tốt nghiệp THPT ở chính trong Q.Tân Phú, nhưng những chai nước anh chị sinh viên tình nguyện đưa cho các em, tràng pháo tay động viên các em thi tốt… đều khiến tôi rất xúc động.
Các học trò sẽ được học bài học về sự tương thân tương ái từ chương trình Tiếp sức mùa thi, biết quan tâm đến người khác ngay ở cổng trường thi. Để rồi mai sau, khi thành công ở cương vị nào, các em cũng biết sống nhân ái, cho đi yêu thương để xã hội, cộng đồng cùng tốt đẹp hơn... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.