Tinh giản chương trình giáo dục, học sinh có đủ kiến thức để thi?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
18/09/2021 09:00 GMT+7

Bộ GD-ĐT mới ban hành hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS và THPT năm học 2021 - 2022 trong điều kiện ứng phó với dịch Covid-19 .

Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm nay có điểm rất cao vẫn không đỗ nguyện vọng vào trường ĐH yêu thích, dư luận lo ngại tinh giản nội dung chương trình giáo dục dạy học có đảm bảo kiến thức để học sinh (HS) tham dự các kỳ thi?
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), khẳng định hướng dẫn thực hiện chương trình cấp THCS, THPT có sự kế thừa các văn bản trước đây của Bộ GD-ĐT về hướng dẫn tinh giản chương trình nhưng không làm mất đi tính hệ thống và vẫn đảm bảo các nội dung cốt lõi. Qua đó, giúp HS phát triển phẩm chất, năng lực, có được kiến thức và kỹ năng, giúp các em tham gia kỳ thi do các cấp tổ chức.
Cũng theo ông Thành, nội dung của văn bản hướng dẫn trên được thực hiện theo nguyên tắc: giữ lại yêu cầu tối thiểu cần đạt với mỗi môn học/lớp học, không yêu cầu HS thực hiện các nội dung học tập nâng cao, trùng lặp giữa các môn học, các nội dung đã quá cũ so với kiến thức khoa học hiện đại. Một số nội dung được tích hợp theo các chủ đề để tiết kiệm thời gian nhưng đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đối với lớp học từ lớp 7 đến lớp 12 theo chương trình giáo dục phổ thông 2006 và yêu cầu về phẩm chất, năng lực đối với lớp 6 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nội dung yêu cầu HS thực hiện mang tính logic, đảm bảo mạch kiến thức và tính logic của kiến thức; đồng thời bảo đảm tính phù hợp trong điều kiện giãn cách HS phải thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua giảng dạy trực tuyến và dạy học trên truyền hình. Cụ thể, đối với lớp 6 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện dạy học theo chương trình, bám sát yêu cầu cần đạt. Đối với những nội dung yêu cầu HS thực hành, thí nghiệm, nhà trường tổ chức lựa chọn, sử dụng học liệu dạy học trực tuyến để dạy học, hoặc hướng dẫn HS tự thực hiện ở nhà phù hợp với điều kiện thực tế.
Đối với các lớp từ 7 đến lớp 12 thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2006, yêu cầu dạy học theo mức độ cần đạt của chương trình và hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học các môn học theo hướng nêu rõ những nội dung giáo viên cần làm, cũng như hướng dẫn HS thực hiện: HS tự học, tự đọc, tự thực hiện và cả những nội dung không yêu cầu HS học. Đặc biệt, công văn yêu cầu không kiểm tra, đánh giá định kỳ những nội dung hướng dẫn HS tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện; không yêu cầu những nội dung yêu cầu HS thực hành, thí nghiệm.
Ông Nguyễn Xuân Thành cũng cho biết công văn mới ban hành sẽ thay thế Công văn số 3280 (ban hành năm 2020) về hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học chương trình giáo dục cấp THCS và THPT. Căn cứ công văn này của Bộ, cơ sở giáo dục trung học cần nhanh chóng xây dựng, hoàn thiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, bảo đảm chủ động, linh hoạt ứng phó với các tình huống của dịch Covid-19 tại địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.