Tính cách con người thay đổi theo thời gian

27/02/2017 09:01 GMT+7

Tính cách con người sẽ không xuyên suốt “trước sao, sau vậy” cho đến hết cuộc đời. Các nhà nghiên cứu đã trình bày kết quả khảo sát trong thời gian dài, theo đó phát hiện tính cách một người lúc 14 tuổi và khi 77 tuổi hoàn toàn khác nhau.

Trong suốt đời sống của mỗi người, nhiều khả năng họ sẽ “lột xác” thành một con người khác, theo cuộc nghiên cứu dài nhất từng được thực hiện về nhân cách. Đó là tin tức xem như tốt lành nếu áp dụng trong trường hợp tuổi thanh thiếu niên nổi loạn. Để rút ra kết luận này, các chuyên gia của Đại học Edinburgh (Scotland) đã tiến hành những cuộc kiểm tra về tính cách ở đối tượng vào thời điểm được 14 tuổi, và lần kế tiếp là hơn 60 năm sau, khi họ 77 tuổi. Và nhóm chuyên gia hầu như chẳng thể tìm được bất cứ sự liên hệ gì giữa tính cách của họ hồi giai đoạn dậy thì và vào những năm thất thập cổ lai hy.
Được biết, đội ngũ chuyên gia đã tuyển 1.208 thanh thiếu niên 14 tuổi ở Scotland vào năm 1947 và đề nghị các giáo viên đánh giá tính cách của học trò. Tổng cộng có 6 đặc điểm được xem xét: sự tự tin, kiên nhẫn, tâm trạng ổn định, sự tận tâm, năng lực sáng tạo và khao khát được thể hiện. Vào thời điểm đó, các nhà nghiên cứu phát hiện cả 6 tính cách trên đều không tồn tại một cách ổn định, dù có thể tạm cho rằng có sự tồn tại khá “mỏng manh” giữa sự tận tâm và ổn định tâm trạng. Đến năm 2012, nhóm tác giả quay lại và nỗ lực tìm kiếm càng nhiều càng tốt các đối tượng từng tham gia cuộc khảo sát khi đó để tiếp tục cuộc khảo sát. Trong số 1.208 người ban đầu, các chuyên gia Đại học Edinburgh chỉ tìm được 635 người, và 174 người đồng ý trả lời danh sách câu hỏi.

tin liên quan

Phải làm gì khi bạn bị kẹt trong thang máy?
Bị kẹt trong thang máy có thể là một trải nghiệm khá nguy hiểm. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý để đối phó với tình huống này, theo trang WikiHow.

Đầu tiên, mỗi người tự đánh giá bản thân và tìm người hiểu rõ mình để chấm điểm 6 tính cách từng được đánh giá vào năm 14 tuổi. Dựa trên thông tin thu được, các chuyên gia phát hiện tính cách có thể trở nên ổn định hơn sau những giai đoạn ngắn ngủi, và độ ổn định tăng dần theo sự trưởng thành trong đời sống. “Các kết quả của chúng tôi cho thấy khi sự cách biệt giữa tuổi tác lên đến 63 năm, hầu như bạn không tìm thấy tính cách xưa cũ vào thời nổi loạn với bản thân đối tượng vào thời điểm này”, theo báo cáo. Tuy nhiên, đội ngũ nghiên cứu cũng xác định được một số khuynh hướng chung. Ở tuổi ô mai, phần nhiều người ta đều chẳng mấy chu toàn, cư xử hấp tấp, bốc đồng, tùy hứng và dễ cáu kỉnh. Tính cách có vẻ cải thiện hơn vài năm sau đó, khi ai nấy đều trở nên dễ gần gũi, trước khi thay đổi lớn vào thời điểm bước vào tuổi trưởng thành, theo báo cáo đăng trên chuyên san Psychology and Aging.
Tiến sĩ Wendy Johnson, cũng là một trong những tác giả báo cáo trên, nhận xét những công việc đầu tiên và kế đến là trở thành những người làm cha làm mẹ có khuynh hướng khiến con người trưởng thành hơn và tâm trạng trở nên ổn định hơn trước. Cùng với tuổi tác, họ có xu hướng trở nên chấp nhận bản thân mình và những gì liên quan.

tin liên quan

8 điều cần nhớ để đi máy bay an toàn
Việc di chuyển bằng đường hàng không ngày càng trở nên thuận tiện. Tuy nhiên vẫn có những điều bạn cần lưu ý để chuyến bay nào cũng dễ chịu và an toàn hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.