Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 9.9.2020

08/09/2020 22:38 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 9.9.2020 phản ảnh học phí tăng cao ở nhiều trường đại học cùng những bức xúc của người học.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 9.9.2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, còn đặt vấn đề vì sao mới vào năm học mới vẫn tiếp tục diễn ra những vấn đề đã cũ: Phản ứng của phụ huynh về lạm thu, chi phí bất hợp lý khi phải mua sách giáo khoa kèm sách tham khảo. Tai nạn trong trường học luôn rình rập học sinh và đã có nhiều vụ dẫn đến thương vong.

Có trường tăng học phí đến 35% 

Câu chuyện học phí một lần nữa “nóng” vào đầu năm học khi mới đây một trường đại học tư thục đột ngột thông báo tăng học phí khóa tuyển sinh năm nay lên 35%. Trong khi đó, học phí nhiều trường công năm nay tăng ngang ngửa trường tư.
Một tân sinh viên ngành kiến trúc Trường ĐH Văn Lang cho biết khi làm thủ tục nhập học, khoản tiền phải đóng hơn 27 triệu đồng, trong đó học phí hơn 26 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với sinh viên năm 2019 (dao động từ 16-22 triệu đồng/học kỳ).
Theo hướng dẫn học phí dành cho khóa 26 mà trường này mới công bố, tất cả các ngành và chương trình đào tạo đều tăng so với khóa trước. Mức học phí mới dao động từ 1.070.000-4.480.000 đồng/tín chỉ (tùy ngành), có ngành tăng lên gần 35%.
Trong khi đó nếu như trước đây học phí đại học công lập chỉ được thu theo một mức trần được quy định tại Nghị định Chính phủ thì trong năm học mới này sẽ có nhiều mức thu khác nhau. Trong đó, có những trường công học phí mỗi năm học lên tới hàng chục triệu đồng.Trong đó,học phí các trường đại học công tự chủ cao hơn nhiều lần so với khi chưa tự chủ.
Chẳng hạn năm nay Trường ĐH Y dược TP.HCM công bố chuyển sang mô hình tự chủ với học phí tăng mạnh từ 30 - 70 triệu đồng/năm cho sinh viên khóa  tùy khối ngành, tăng hơn 2-5 lần so với năm học trước đó.
Xem tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (9.9), bạn đọc sẽ biết thêm những trường nào tăng học phí và nguyên nhân tăng để có thể chất vấn lý lẽ của các trường có đủ thuyết phục?

Hai vấn đề nóng ngay trong ngày đầu năm học mới

Phụ huynh có con học lớp 1 năm nay bức xúc về giá sách giáo khoa kèm sách tham khảo

Ngọc Dương

Vừa mới khai giảng xong, ngay trong ngày đầu tiên bước vào năm học mới, dư luận xã hội đã xôn xao về những vấn đề nóng của giáo dục: Tai nạn trong trường học và lạm thu tiền trường, tiền sách. Những vụ việc này khiến Bộ GD-ĐT phải ra 2 văn bản yêu cầu các địa phương kiểm tra, chấn chỉnh.
Ngày đầu tiên của năm học mới, dư luận đã bàng hoàng về vụ sập cổng điểm trường mầm non thuộc xã Khánh Yên Thượng (H.Văn Bàn, Lào Cai) khiến 3 học sinh tử vong, 3 em khác bị thương. Bộ GD-ĐT ngoài việc thăm hỏi và chỉ đạo ngành GD-ĐT Lào Ca đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành khác kiểm tra cơ sở vật chất trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.
Hôm nay, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ đã ký văn bản gửi giám đốc các sở GD- ĐT về việc tăng cường quản lý việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Chỉ đạo được đưa ra sau bức xúc của dư luận về việc phụ huynh một trường tiểu học ở Q.8, TP.HCM “tố” bị ép mua bộ sách lớp 1 với 23 cuốn, trị giá hơn 800.000 đồng.
Tuy nhiên, động thái này của Bộ GD-ĐT bị cho là quá muộn, luôn ở thế bị động, chạy theo từng sự vụ.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai sẽ phản ảnh chi tiết về những lúng túng của Bộ GD-ĐT trước những vấn đề lẽ ra cần phải được hướng dẫn trước.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.