Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 7.5.2020

06/05/2020 23:59 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm sẽ có trên báo in Thanh Niên ngày mai 7.5.2020 phản ảnh những băn khoăn của các trường về dự thảo quy chế tuyển sinh đại học .

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 7.5. 2020 còn có các tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm: Tuyển sinh ĐH: Đổi mới xong lại về… như cũ. Trường ĐH điều chỉnh phương án xét tuyển tăng cơ hội cho thí sinh. Nhọc nhằn đi tìm con chữ vùng biên. Học sinh trở lại trường mùa nắng nóng, làm sao an toàn?

Bộ GD-ĐT có vi phạm quyền tự chủ của các trường ĐH? 

Bộ GD-ĐT xin ý kiến các trường để hoàn thiện dự thảo Quy chế Tuyển sinh trình độ ĐH; tuyển sinh trình độ CĐ ngành giáo dục mầm non (gọi tắt là Quy chế tuyển sinh). So với phiên bản đầu tiên Bộ GD-ĐT công bố ngày 20.1, phiên bản dự thảo mới đây có một điều chỉnh quan trọng là điều 12 quy định về bảo đảm chất lượng với các kỳ thi do các trường tổ chức riêng. Nội dung này đưa ra nhiều quy định chi tiết, với các điều kiện ngặt nghèo, dành cho các trường tổ chức kỳ thi riêng để tuyển sinh, bao gồm thi các môn văn hóa hoặc thi đánh giá năng lực, hoặc hình thức thi khác, hoặc kết hợp một số hình thức thi, mà theo nhiều trường, rất khó có cơ sở đào tạo đạt được
Theo TS Đỗ Thị Ngọc Quyên, chuyên gia độc lập nghiên cứu về giáo dục, Căn cứ vào điều 12 dự thảo Quy chế tuyển sinh nêu trên,  thể vi phạm quyền tự chủ của các trường, và đi ngược với chủ trương, đường lối tăng cường tự chủ ĐH của luật Giáo dục ĐH mới. “Nội dung điều 12 của dự thảo là biện pháp vô hiệu hoá phương án thi riêng của các trường và nguy hiểm hơn, nó đi ngược với chủ trương của luật Giáo dục ĐH mới.”, TS Quyên nhận định.
Bài phân tích tên báo in Thanh Niên ngày mai (7.5) sẽ chỉ rõ những bất hợp lý trong Điều 12 dự thảo Quy chế tuyển sinh mới.

Tuyển sinh ĐH: Đổi mới xong lại về… như cũ

Việc tuyển sinh ĐH nhiều năm nay phụ thuộc vào kỳ thi THTP quốc gia do Bộ GD-ĐT tổ chức. Khi được tự chủ, việc tuyển sinh của các trường ĐH vẫn xoay quanh chính sách của Bộ GD-ĐT.
Chính vì vậy năm nay khi Bộ GD-ĐT liên tục có những điều chỉnh về kỳ thi tốt nghiệp THPT thì các trường ĐH cũng thay đổi như chong chóng phương thức xét tuyển. Hết tổ chức thi riêng rồi lại không. Hết điều chỉnh tổ hợp xét tuyển rồi quay trở lại tổ hợp cũ…
Bài phân tích trên tin tức giáo dục đặc biệt của Thanh Niên ngày mai sẽ giải đáp vì sao có sự thay đổi liên tục này.

Học sinh lớp 12 năm nay sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu với mục đích xét tốt nghiệp. Phần lớn các trường ĐH sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển.

Đào Ngọc Thạch

Chỉ tiêu cho phương thức xét học bạ chiếm đa số

Năm nay, bên cạnh việc xét điểm thi tốt nghiệp THPT, các trường ĐH bổ sung và điều chỉnh thêm ở một số phương thức cũng như đối tượng xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh. Trong đó có phương thức xét tuyển học bạ, xét tuyển thẳng, kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, kỳ thi riêng… Trong đó, đặc biệt năm nay các trường đều tăng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng học bạ, thêm nhiều đối tượng tượng được ưu tiên xét tuyển
Thông tin chi tiết về phương thức xét tuyển của các trường ĐH sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (7.5)

Học sinh trở lại trường mùa nắng nóng, làm sao an toàn?

Từ ngày mai, Báo Thanh Niên sẽ mở chuyên mục Sức khỏe học đường trong nội dung tin tức giáo dục đặc biệt. Chuyên đề đầu tiên liên qua đến những nội dung đảm bảo sức khỏe học sinh trở lại trường trong mùa nắng nóng. Bác sĩ Nguyễn Quang Anh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (H.Bình Chánh, TP.HCM) đưa ra những lời khuyên cho phụ huynh chăm sóc con em trong màu nắng nóng. Trong khi đó các giáo viên mầm non lên phương án phòng bệnh tay chân miệng khi học sinh quay lại trường .

Nhọc nhằn đi tìm con chữ vùng biên

Cuộc sống gia đình khó khăn và qua Việt Nam phải cách ly 14 ngày để phòng chống dịch Covid-19 khiến hàng ngàn học sinh Việt kiều Campuchia chưa thể đi học lại. Đó là thực tế xảy ra tại các điểm trường vùng biên giới của tỉnh An Giang và Đồng Tháp.
Những câu chuyện cảm động của thầy trò vùng biên khi trở lại trường học sau dịch Covid-19 sẽ được thể hiện trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo Thanh Niên ngày mai.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.