Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 5.4.2021

04/04/2021 22:20 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên Thanh Niên ngày mai 5.4.2021 đặt vấn đề tính trung thực của cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học và đề xuất bỏ tuyển thẳng vào đại học các học sinh này.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 5.4.2021 còn có bài ghi nhận lời khuyên của các chuyên gia cho thí sinh chọn ngành học phù hợp; Chia sẻ của thủ khoa về cách học để đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; Kinh nghiệm của thủ khoa về phương pháp học đại học.

Vì sao cuộc thi khoa học kỹ thuật không còn là “sân chơi” của học sinh?

Học sinh mong muốn cuộc thi khoa học kỹ thuật trở về sân chơi đúng nghĩa, các em được thoả sức sáng tạo trong khả năng thực sự của mình (ảnh minh hoạ)

Tuệ Nguyễn

Những năm gần đây, cứ sau lễ trao giải cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia lại có ý kiến nghi ngờ về tính trung thực và ý nghĩa “sân chơi” khoa học thực sự dành cho học sinh của cuộc thi này.
Hiệu trưởng một trường THPT ở Hà Nội chia sẻ các đơn vị tham gia có tâm lý là dự án tham dự thật “đao to búa lớn” mới xứng tầm. Do vậy, đây cũng là nguyên nhân khiến tên các đề tài dự thi và đạt giải mấy năm gần đây toàn là những đề tài “khủng” mà ngay cả những nhà khoa học nghe qua cũng… giật mình. TS Giáp Văn Dương, Trường Time School, cho rằng dù “tài năng không đợi tuổi” là điều đáng mừng, nhưng là một người đã từng làm nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực vật lý và hóa học, ông thấy hầu hết các đề tài trong nhóm lĩnh vực này đều vượt quá sức học sinh trung học.
Vì sao xảy ra hiện tượng này. Bài phân tích trong tin tức giáo dục trên báo in Thanh Niên ngày mai (5.4) sẽ nêu các nguyên nhân khiến cuộc thi không còn là “sân chơi” khoa học của học sinh mà là cuộc “chạy đua” của người lớn.

Chọn sai ngành phải làm sao?

Ngày (4.4), chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên phối hợp với Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức đã diễn ra tại Trường THPT Đức Trọng và Trường THPT Di Linh với rất nhiều câu hỏi liên quan đến ngành nghề.
Ngay khi chương trình tư vấn diễn ra tại H. Di Linh, Hoàng Phúc, học sinh lớp 12A4 Trường THPT Di Linh đã quan tâm ngay đến việc chọn ngành. Phúc băn khoăn: "Em thấy có nhiều người không chọn được ngành phù hợp nên học đại một ngành nào đó, sau này ra trường có khi lại làm trái ngành. Vậy làm thế nào để chọn ngành đúng?".
Bài ghi nhận trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai nêu chia sẻ và lời khuyên của chuyên gia cùng thủ khoa tham gia chương trình giúp học sinh xác định ngành nghề đăng ký xét tuyển đại học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.