Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 4.3

03/03/2020 18:03 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt được nhiều người quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 4.3.2020 có câu chuyện về sự lúng túng của các trường đại học xoay quanh việc cấp bằng tốt nghiệp kỹ sư hay cử nhân.

Trên báo in Thanh niên ngày mai 3.3.2020 có những tin tức giáo dục đặc biệt: Lúng túng cấp bằng kỹ sư hay cử nhân. Tại sao học sinh Quảng Trị trở lại trường muộn hơn 1 ngày so với các địa phương khác ? Có những thay đổi gì của kỳ thi THPT quốc gia 2020?

Nhận bằng trước sau vài ngày, có thể từ kỹ sư thành cử nhân!

Cuối năm ngoái, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 27/2019 quy định nội dung chính ghi trên văn bằng và phụ lục văn bằng giáo dục ĐH. Thông tư này chính thức có hiệu lực từ ngày 1.3 năm nay, dựa trên luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH năm 2018.
Thông tư mới đang có 2 cách hiểu khác nhau từ phía trường ĐH: Thông tư được hiểu áp dụng cho tất cả sinh viên nhận bằng sau ngày 1.3, không loại trừ khóa tuyển sinh trước đó. Nếu chương trình đào tạo mà sinh viên theo học không đủ 150 tín chỉ, người đó không được nhận bằng kỹ sư mà chỉ nhận bằng cử nhân. Theo một cách hiểu thứ 2, thông tin này chỉ áp dụng cho khóa tuyển sinh mới sau ngày 1.3. Sinh viên các khóa đã nhập học trước đó vẫn sẽ áp dụng theo thông tư cũ, tức sinh viên học ngành kỹ thuật đương nhiên nhận bằng kỹ sư.
Nhiều trường cho biết đang lúng túng chưa biết sẽ thực hiện việc cấp bằng theo cách nào. "Cách đây 4 năm, người học căn cứ trên chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo kỹ sư để đăng ký vào học. Nay, nếu theo thông tư mới, các sinh viên này không được nhận bằng kỹ sư thì không nhất quán từ đầu. Chưa kể, cùng một ngành và một khóa tuyển sinh có thể xảy ra tình trạng, sinh viên nhận bằng kỹ sư nếu nhận bằng trước ngày 1.3 và nhận bằng cử nhân nếu sau thời gian này. Quy định mới này áp dụng cho khóa tuyển sinh sau ngày 1.3 là hợp lý nhất", đại diện một trường ĐH nói.

Học sinh Quảng Trị trong ngày đầu tiên trở lại trường

Nguyễn Phúc

Những thay đổi của kỳ thi THPT quốc gia 2020

Ngày 4.3, Báo Thanh Niên tổ chức chương trình tư vấn trực tuyến truyền hình về chủ đề “Những thay đổi trong kỳ thi THPT quốc gia 2020”. Chương trình được phát sóng các kênh: thanhnien.vn, Facebook.com/thanhnien và YouTube Báo Thanh Niên.
Năm nay, do tác động của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19, Bộ GD-ĐT chủ trương lùi thời gian kết thúc năm học đến ngày 30.6 phù hợp với việc học sinh nghỉ học dài ngày.Thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cũng được dự kiến sẽ dời tới ngày 23 - 26.7, chậm gần 1 tháng so với kỳ thi năm trước (tổ chức vào ngày 25 - 27.6). Kèm theo đó, thời gian đăng ký dự thi, xét tuyển vào ĐH cũng sẽ thay đổi. Vậy kỳ thi THPT quốc gia 2020 có gì thay đổi?

Vì sao học sinh Quảng Trị học trễ 1 ngày so với nhiều địa phương?

Sáng 3.3, khoảng 27.000 học sinh của 32 trường THPT và 6 trung tâm giáo dục từ xa tỉnh Quảng Trị đã quay lại trường học sau thời gian nghỉ vì dịch Covid-19. Trao đổi với PV Thanh Niên, bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị, cho biết Sở đã lập đoàn công tác đi kiểm tra các trường học lần cuối trước khi học sinh trở lại trường, nhận thấy hầu hết các trường đảm bảo điều kiện an toàn đã đề ra, kể cả các trường vùng khó. Đồng thời bà cũng cho biết vì sao cho học sinh đi học chậm 1 ngày so với các địa phương khác
Những nội dung này sẽ có trong các tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.