Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 3.11.2020

02/11/2020 22:11 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 3.11.2020 thông tin sinh viên có thể lấy bằng đại học sau 3 năm thay vì 4-5 năm như trước đây.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 3.11.2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, còn có dự báo về sự phát triển, ảnh hưởng của công nghệ đối với đào tạo báo chí. Ghi nhận và phản ảnh về tuyển dụng lao động đi nước ngoài.

Chương trình đào tạo đại học ngắn nhất 3,5 năm

Năm học 2020-2021 có nhiều thay đổi trong chương trình và thời gian đào tạo các trường đại học, đặc biệt là khối ngành kỹ thuật.
Có nhiều trường bên cạnh chương trình 4- năm còn thiết kế chương trình rút ngắn khoảng 3-3,5 năm. Sự thay đổi theo hướng rút ngắn thời gian học bắt đầu từ năm 2016 trở lại đây sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân theo hướng rút ngắn thời gian đào tạo bậc đại học từ 4-6 năm xuống còn 3-5 năm nhưng các ngành này vẫn phải đảm bảo chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo.
Chẳng hạn Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM hiện đang có 5-6 ngành đào tạo trong thời gian 3,5 năm. Tiến sĩ Phạm Tấn Hạ, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Trung bình mỗi năm trường có trên dưới chục sinh viên tốt nghiệp sớm trong thời gian chỉ 3 năm, chủ yếu rơi vào nhóm các ngành ngôn ngữ”.
Kể cả một số trường khối ngành kỹ thuật cũng thiết kế chương trình rút ngắn này. Bên cạnh đó, lại có một xu hướng điều chỉnh kéo dài thời gian cho các chương trình kỹ sư hoặc phối hợp kỹ sư - thạc sĩ.
Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (3.11) sẽ nêu chi tiết các chương trình đào tạo này.

Đào tạo báo chí ra sao khi người máy viết báo?

Sinh viên học tác nghiệp trong studio của Viện Đào tạo Báo chí và Truyền thông Trường ĐH Khoa học xã hội & nhân văn Hà Nội

Phan Kiền

Tác giả kịch bản “Thành phố bình minh” trên chương trình phát thanh giao thông không phải là nhà báo bằng xương bằng thịt, mà là trí tuệ nhân tạo (AI). Vào năm 2014, Los Angeles Times đã xuất bản bài báo về một trận động đất chỉ 3 phút sau khi sự kiện này xảy ra. Kỳ tích này thực hiện được là do nhân viên của báo đã phát triển một robot phần mềm có tên là Quakebot để viết các bài báo tự động dựa trên dữ liệu của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ…
Nhiều người nói rằng tương lai của AI có thể không chắc chắn nhưng chắc chắn nó đang ảnh hưởng mạnh mẽ tới cách nội dung báo chí được tạo ra và cách công chúng tiêu thụ thông tin. Vậy vai trò của nhà báo ra sao trong thời đại công nghệ và đào tạo báo chí trong tương lai như thế nào? Nội dung này sẽ có trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai. Cũng trong chuyên mục này có những thông tin, ghi nhận những khó khăn trong tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.