Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 30.3.2021

29/03/2021 21:57 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 30.3.2021 nêu câu hỏi trước thực tế nhiều trường đại học , đặc biệt khối ngành y tế, không muốn đào tạo nhân lực theo địa chỉ do địa phương cử.

Trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai 30.3.2021 còn đề xuất giải pháp để tránh tình trạng lãng phí trong đào tạo theo địa chỉ; Vì sao học sinh giỏi tăng đột biến năm nay?

Tỉnh cử nhưng trường không đào tạo, vì sao?

Nhiều trường đại học và các tỉnh đang không tìm được tiếng nói chung trong việc đào tạo theo địa chỉ. Tỉnh cử người đi học nhưng trường không đồng ý đào tạo.
Ngày 25.3, tại hội nghị tuyển sinh các trường ĐH, CĐ sư phạm, ông Hà Văn Thanh, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và giáo dục thường xuyên, Sở GD-ĐT Lâm Đồng cho biết, Lâm đồng là tỉnh có nhu cầu đào tạo theo địa chỉ ngành sức khoẻ. Các năm gần đây, hàng năm tỉnh đều có chỉ tiêu để gửi các trường ĐH đào tạo nhân lực cho tỉnh. Trước đây, chỉ tiêu này do Bộ GD-ĐT phê duyệt nhưng hiện tại là do tỉnh và các trường đại học tự phối hợp. Gần đây, Lâm Đồng có văn bản gửi Trường ĐH Y Dược TP.HCM, Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Y Dược Huế, ngành Y khoa - Trường ĐH Tây Nguyên nhưng chỉ có ĐH Y dược Huế và ĐH Tây Nguyên nhận đào tạo số sinh viên này.
Vì sao có hiện tượng này? Vì sao thời gian gần đây có nhiều địa phương bãi bỏ chương trình đào tạo theo địa chỉ, đặc biệt khối ngành đào tạo bác sĩ? Có giải pháp nào giải quyết tình trạng lãng phí trong việc sử dụng nguồn nhân lực này sau khi đã qua đào tạo?... Những vấn đề này sẽ được giải đáp trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (30.3).

Có phải học sinh giỏi tăng đột biến?

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cuộc thi học sinh giỏi cấp thành phố tại TP.HCM năm 2021 này chỉ tổ chức cho các lớp cuối cấp (lớp 9 và 12). Nhìn vào bảng thành tích có thể thấy đã tăng đột biến so với các năm trước.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, một trong những nơi ươm mầm học sinh giỏi của TP.HCM

Phương Thanh

Theo số liệu từ Sở GD-ĐT TP.HCM, số lượng học sinh giỏi trong kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố tại TP.HCM năm học này hơn 6.000, tăng khoảng 2.000 học sinh so với các năm trước. Trong đó lớp 9 có 2.400 học sinh đạt giải, lớp 12 có hơn 3.600 em đạt giải. Tổng số lượng đạt giải nhất là hơn 1.000 học sinh. Đây là số lượng nhiều nhất từ 5 năm trở lại đây của kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Thống kê 5 năm học gần nhất, từ 2016 đến 2020, số lượng học sinh giỏi cả hai khối 9 và 12 tại TP HCM năm nay tăng khoảng 50%.
Một bài viết ngắn trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai đi tìm câu trả lời cho hiện tượng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.