Tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in ngày mai 28.12.2020

27/12/2020 23:15 GMT+7

Tin tức giáo dục đặc biệt đáng quan tâm trên báo in Thanh Niên ngày mai 28.12.2020 phản ảnh thực trạng thiếu giáo viên tiếng Anh tiểu học trầm trọng, kể cả ở những thành phố lớn như TP.HCM.

Trên báo in Thanh Niên ngày mai 28.12.2020, trong tin tức giáo dục đặc biệt, còn nêu các tiêu chuẩn đầu vào cần có của một giáo viên tiếng Anh tiểu học từ đó cho thấy một phần lý do dẫn đến việc khó tuyển dụng giáo viên môn học này.

Nhu cầu nhiều nhưng không có ứng viên nào đăng ký

Ngay ở TP.HCM, nơi việc dạy và học tiếng Anh được xem là thuận lợi nhất cả nước, nhưng vẫn trong tình trạng thiếu giáo viên tiếng Anh. Trong đợt tuyển vừa qua, có quận chỉ tuyển được 1 giáo viên trong khi nhu cầu hơn 30.
Lãnh đạo một phòng GD-ĐT ở TP.HCM đã ví giáo viên tiếng Anh như “hàng hiếm” khi nói về việc tuyển giáo viên cho bậc tiểu học trong những năm gần đây. Theo vị lãnh đạo này, năm vừa rồi dù công bố hàng chục chỉ tiêu nhưng chỉ có lèo tèo vài hồ sơ ứng tuyển, trường nào cũng kêu thiếu nhưng không cách nào tuyển dụng được.
Trong đợt tuyển dụng viên chức giáo viên cho năm học 2020-2021, Q.Tân Phú có tới 34 chỉ tiêu giáo viên tiếng Anh tiểu học nhưng chỉ có 7 hồ sơ đăng ký, và có 6 ứng viên trúng tuyển.Tình hình tương tự ở nhiều quận, huyện khác tại TP.HCM.
Bài ghi nhận trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai (28.12) sẽ nêu cụ thể tình trạng thiếu nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh tại TP.HCM.

Một giờ học tiếng Anh của học sinh tiểu học tại TP.HCM

Đào Ngọc Thạch

Nguồn tuyển thu hẹp do đâu? 

Điều 72 luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn đào tạo của giáo viên tiểu học là có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. Còn theo Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020” và Công văn số 792/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25/2/2014 về việc hướng dẫn thực hiện yêu cầu cơ bản về năng lực giáo viên tiếng Anh phổ thông của Bộ GD-ĐT thì giáo viên tiếng Anh tiểu học và THCS cần có trình độ tiếng Anh bậc 4 (tương đương bằng B2 đối với Khung ngoại ngữ châu Âu) theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Viêt Nam.
Một số ý kiến cho rằng những thay đổi về tiêu chuẩn đầu vào của giáo viên tiếng Anh tiểu học là lý do hạn chế nguồn tuyển? Đây có phải là nguyên nhân chính cho tình trạng này? Các nguyên nhân sẽ được trình bày trong tin tức giáo dục đặc biệt trên báo in Thanh Niên ngày mai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.